ศูนย์ปราบหนี้นอกระบบทลายแอปเงินกู้ พบเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

2 มิ.ย.64 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผู้บัญชาการสำนักงานข้าราชการตำรวจ(ผบช.สง.ก.ตร.) พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบฯ ร่วมกันแถลงผลการทลายแก็งค์เงินกู้นอกระบบ โดยจับกุม 10 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายอนุวัตร กังสดาลบรรพต กรรมการผู้มีอำนาจบจก.ไทย วาลี, น.ส.สุภาวรรณ กังสดาลบรรพต ผู้ควบคุมดูแลการทำงานของพนักงานทวงหนี้, น.ส.ปิยฉัตร นภาพันธ์ ผู้อนุมัติสินเชื่อ, นายภัทรณิชา โพธิกุล ฝ่ายบุคคล และพนักงานทวงหนี้ของบริษัท อีก 6 คน พร้อมยึดของกลางคอมพิวเตอร์ 19 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 50 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 7 เล่ม แฟ้มประวัติพนักงาน 3 แฟ้ม เอกสารแนะนำทวงหนี้ 3 ชุด เอกสารที่เกี่ยวข้อง 1 ลัง อายัดบัญชี 60 บัญชี พบมียอดเงินหมุนเวียน 200 ล้านบาท

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า มีแอพพลิเคชั่น “Consumer Finance” และ “Mini Loan” ดำเนินงานโดยบริษัท ไทย วาลี จำกัด มีการประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมายเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และมีการทวงหนี้ผิดกฎหมาย ได้ย้ายที่อยู่เพื่อหลบหนีการจับกุมมาหลายครั้ง เจ้าหน้าที่จึงขอหมายค้นเข้าตรวจค้น 2 แห่ง คือม.19 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และบนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 10 คน พร้อมของกลางดังกล่าว  ขณะนี้ได้อายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 60 บัญชีพบยอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 200 ล้านบาท และสามารถสืบสวนจนทราบรายชื่อพนักงานทวงหนี้ WORK FROM HOME หมดทุกคนแล้ว อยู่ระหว่างขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องต่อไป ศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบฯ จะรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดที่เกี่ยวข้องและติดตามผู้เสียหายมาสอบปากคำเพิ่มเติม ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตรวจสอบของกลางที่ตรวจยึดได้ และขยายผลดำเนินคดีกับนายทุนและผู้เกี่ยวข้องทุกราย ขอเตือนไปยังบุคคลบางกลุ่มที่ยังมีพฤติการณ์ที่ชอบเอารัดเอาเปรียบชาวบ้านประกอบกิจการหรือมีพฤติกรรมเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบคิดดอกเบี้ยโหด ทำร้ายร่างกายข่มขู่คุกคามชาวบ้านให้หยุดการกระทำเสีย ตำรวจจะเอาจริงแบบถอนรากถอนโคนดำเนินคดีทุกข้อหาความผิดอย่างเฉียบขาด และไม่ยอมให้มีการเอาเปรียบซ้ำเติมประชาชนเป็นอันขาด

จากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดดังกล่าวจริงโดยมีการปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ปัจจุบันมีฐานลูกหนี้ทั่วประเทศกว่า 30,000 คน พนักงานทวงหนี้ของบริษัท จะทำการทวงหนี้ตกวันละ 3,500 คนต่อวัน ทั้งนี้บริษัท ยังมีการกระทำความผิดเชื่อมโยงทั้งหมดจำนวน 21 แอพพลิเคชั่น ประกอบด้วย Consumer Finance / Loanmaket / Taka THB / cash borrow / Moobin loan / เงินกู้ดีที่สุด / Innovat cash / Loan studio / same dayloan / money loan / ใช้ตังค์ / Cash ready / Mini loan / 365 loans / TiK Tak / SpeedLoan / Big money / We Cash / หมูบินเงินกู้ / loan studio / และ Full wallet ทั้งนี้บริษัท ฯ มีพนักงานทวงหนี้กว่า 100 คน โดยเมื่อรับพนักงานทวงหนี้เข้ามาจะทำการอบรม พร้อมแจกเอกสารวิธีทวงหนี้ให้พนักงานจากนั้นจะให้แยกย้ายไปทำงานทวงหนี้แบบ Work  From  Home เพื่อไม่ให้มีพนักงานรวมกันอยู่จำนวนมากเป็นที่ผิดสังเกต โดยในเอกสารจะระบุวิธีการทวงหนี้ต่างๆ เช่นการพูดกดดันทำอย่างไร ควรโทรเวลาไหน ถ้าลูกหนี้ปิดเครื่องหรือบล็อกเบอร์ให้โทรทวงกับคนใกล้ชิด รวมไปถึงการส่งข้อความทวงหนี้หรือข่มขู่ในรูปแบบต่างๆ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมด ดังนี้ 1.ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด 3.ร่วมกันกระทำการทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่การใช้ความรุนแรงหรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น

พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวอีกว่า ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบสำนักงานตำรวจแห่งชาติมุ่งมั่นที่จะปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบที่เป็นการซ้ำเติมพี่น้องประชาชนสำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือต้องการแจ้งเบาะแสสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบสำนักงานตำรวจแห่งชาติชั้น3 อาคาร1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ถนนสาทรเหนือ เขตบางรัก กรุงเทพฯ หรือโทรศัพท์สายด่วน 1599 หรือที่สถานีตำรวจทุกแห่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"