ประเมินสถานการณ์!!!


เพิ่มเพื่อน    

 

     โดยแนวโน้มความเป็นไปของสังคม ของชาติบ้านเมือง...โอกาสที่การ อยู่ยาวว์ว์ว์ ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ จะทำสถิติทาบรัศมีอดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษ และประธานองคมนตรี อย่าง ป๋าเปรม นั้น น่าจะเป็นไปได้สูงยิ่งเข้าไปทุกที เผลอๆ...อาจมาแรง แซงโค้ง แถวๆ โค้งวัดเบญจะอะไรมาณนั้น อยู่กันในระดับ 9 ปี 10 ปีเอาเลยก็ไม่แน่!!!

                                                        ----------------------------------------------

            แต่ก็นั่นแหละ...ด้วยความผิดแผก แตกต่าง ทั้งในแง่  ฉากสถานการณ์ และ ตัวบุคคล ผลลัพธ์แห่งการ อยู่ยาวว์ว์ว์ ในลักษณะเช่นนี้ ย่อมต้องส่งผลให้อะไรต่อมิอะไรผิดแผก แตกต่าง กันไปมั่งไม่มากก็น้อย อันนี้...ถือเป็น ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ อันมิอาจปฏิเสธได้ ปัญหา ก็คือ...สุดท้ายแล้วจะต่างกันใน แง่บวก หรือ แง่ลบ  มาราธอนในระดับเต็มไปด้วยเสียงซี้ดๆ ซ้าดๆ ซู้ดๆ ซ้าดๆ  ปานประดุจ ลี กวนยู มาเอง หรือออกไปทางโซซัดโซเซ  เซอะๆ ซะๆ เบ๊อะๆ บ๊ะๆ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ อันนี้นี่แหละ...คงต้องให้ความสนใจและติดตามอยู่พอสมควร เพราะยังไงๆ...ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบ ผลข้างเคียง กับความเป็นไปของชาติบ้านเมืองอยู่แล้วแน่ๆ...

                                                           ----------------------------------------------

            คือยาวว์ว์ว์แบบ ป๋าเปรม นั้น...คงต้องยอมรับว่า ออกจะพอเหมาะ พอดี มิใช่น้อย คือหลังจากที่ถูกแรงเบียด แรงเสียดสี ไม่ว่าจากนักศึกษา ประชาชน ไปจนถึง นักการเมือง ที่เต็มไปด้วยพวกเขี้ยวยาวเฟื้อย เลื้อยลากดินอยู่เป็นกะตั้กๆ ป๋า ท่านก็...ผมพอแล้ว!!!...ไม่เอาแล้ว!!! แบบได้จังหวะพอดิบ พอดี ไม่ถึงกับ กะรุ่งกะริ่ง อะไรมาก ความสดใส มีน้ำมีนวล ความลึกซึ้ง ถึงแก่น ไม่ว่าในระดับรัฐบาล หรือระดับกองทัพก็แล้วแต่ เลยทำให้การ ขึ้นชั้น ไปสู่ตำแหน่ง องคมนตรี จึงเป็นอะไรที่ลื่นไหล ประณีต นิ่มนวล ปานประดุจการบินไทย คือ สมูธ  แอส ซิลก์ อยู่พอสมควร จนกระทั่งค่อยๆ ยกระดับไปสู่ความเป็น ประธานองคมนตรี กันจนได้...

                                                            ------------------------------------------------

            แต่สำหรับท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮาทั้งหลายแล้ว...พอ-ไม่พอ ยังเป็นเรื่องยากที่จะหาข้อสรุปได้ง่ายๆ หรืออาจต้องเสี่ยงต่อการถูกโพเดียมทุ่มหัว ถ้าหากคิดไปหาคำตอบแบบชนิดจับให้มั่น-คั้นให้ตาย เนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่าง มันยังอาจต้อง วอตเอฟเวอร์...วิลบี-วิลบี และ เก เซรา-เซรา กันไปตามสภาพ แต่ก็นั่นแหละ...จะด้วย ฉากสถานการณ์ หรือด้วยคุณลักษณะของ ตัวบุคคล ก็แล้วแต่ มันเลยทำให้ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ช่วงนี้ น่าจะกะรุ่งกะริ่งกันเป็นจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าจะไล่มาตั้งแต่เรื่อง แป้ง  เรื่อง กระทิงแดง เรื่อง ปฏิรูปตำรวจ ฯลฯ มาจนแม้แต่กระทั่งเรื่อง วัคซีน ก็ยังไม่เว้น คือกว่าจะ แอสตร้าเซนเนก้า กันได้เมื่อไหร่ ตอนไหน เท่าไหร่ และอย่างไร อันนี้...ก็เล่นเอาลิ้นพันกัน ตอบยาก ตอบเย็น หรือคงต้อง แบ๊ะ...แบ๊ะ...แบ๊ะ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้....

                                                           -------------------------------------------------

            ความ กะรุ่งกะริ่ง ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ในลักษณะนี้นี่แหละ...มันเลยอาจส่งผลต่อทั้งในแง่ ส่วนตัว และ ส่วนรวม แบบหนึ่ง แบบใด ได้เสมอ คือถึงแม้ ผมพอแล้ว ในตอนไหน เมื่อไหร่ ก็ตาม แต่โดยคุณลักษณะมันอาจไม่ถึงกับนิ่ม ไม่ถึงกับสมูธ ปานประดุจผ้าไหมการบินไทย อย่างท่านอดีตองคมนตรี ป๋าเปรม มากมายซักเท่าไหร่ เผลอๆ...อาจหนักไปทางกระดาษทรายเบอร์ห้า  เบอร์สิบเอ็ด แบบเอาไว้ขัดไม้ ขัดเหล็ก อะไรทำนองนั้น  คว้าไปใช้เมื่อไหร่ อย่างไร ก็อาจแสบตูดแสบทวาร อยู่พอสมควร หรืออาจต้อง เลือกใช้ ไปตามคุณลักษณะเป็นคราวๆ ไป...

                                                            -----------------------------------------------------

            ส่วนในแง่ ส่วนรวม นั้น...คงปฏิเสธไม่ได้นั่นแหละว่า ย่อมก่อให้เกิดความอึดอัด ขัดข้องใจ ต่อกลุ่มคนบางกลุ่ม บางฝ่าย โดยเฉพาะประเภทที่คิดจะหัก จะโค่น บิ๊กตู่ กันชนิด 3 เวลาหลังอาหาร หรือย่อมต้องทำให้แรงเสียดสี เสียดทาน อุบัติขึ้นมาโดยมิได้นัดหมายหรือนัดแล้วนัดอีกก็ตามที ปัญหามีอยู่ว่า...บรรดากลุ่มคนเหล่านี้ สุดท้ายน่าจะ เหี่ยวปลาย ลงไปเอง หรือนับวันจะยิ่งมาแรงแซงโค้ง  แทนที่จะห่อ จะหด กลับยิ่งพองตัว ขยายตัว ขึ้นไปตามลำดับ อันนี้นี่แหละ...ที่อาจนำมาใช้เป็นมาตรวัด เป็นพื้นฐานในการประเมินฉากสถานการณ์ภายในอนาคต ว่าจะ อยู่-ดี-มี-สุข หรือ อยู่ๆ กันไปได้ หรืออาจถึงขั้น อยู่ไม่เป็น-เย็นไม่มี ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี เอาเลยก็ไม่แน่!!!

                                                               --------------------------------------------------------

            แน่ล่ะว่า...โดยการ ประเมินสถานการณ์ ของบรรดา มืออาชีพ ทั้งหลาย ย่อมต้องไล่มาตั้งแต่ฉากสถานการณ์ดีสุด ลงมาจนระดับกลางๆ ไปถึงแบบเลวร้ายสุดๆ หรือ  เวิสต์ เคส ซินาริโอ เอาเลยถึงขั้นนั้น โดยแต่ละฉาก แต่ละสถานการณ์ย่อมต้องหา คำตอบ ออกมาให้จงได้ ว่าควรจะคลี่คลาย ควรรับมือ กันด้วยวิธีไหน??? มันถึงจะเข้าท่า หรือถึงจะสอดคล้องกับข้อมูล ข้อเท็จจริง มากที่สุด  โดยใครก็ตามที่ตระเตรียมคำตอบเอาไว้ได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง กับความเป็นไปของฉากสถานการณ์มากที่สุด รายนั้นนั่นแหละ...ที่จะเป็นผู้กำหนด หรือผู้ชี้วัดตัดสิน กันในขั้นตอนขั้นสุดท้าย...

                                                               -----------------------------------------------------------

            ปัญหาอยู่ที่ว่า...บรรดาผู้ที่พยายามค้นหาคำตอบ หรือพยายาม เดาคำตอบ ในช่วงนี้ มันออกจะมีเยอะแยะ มากมาย เสียเหลือเกิน!!! และส่วนใหญ่ก็มักตอบผิด-ตอบถูก  เดามั่ง มั่วมั่ง เพื่อให้คำตอบนั้นๆ ตรงกับความปรารถนาและความต้องการของตัวเองซะเป็นหลัก ขณะที่ผู้ซึ่งตอบคำถามได้ดีที่สุด คือตัวของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ เอง กลับหันไป อมเชาวริน กันไปซะนี่ ไม่ว่าจะเกิดเรื่อง เกิดราวใดๆ ก็แล้วแต่ มักจะ แบ๊ะ...แบ๊ะ...แบ๊ะ นั่นล่ะเป็นหลัก แนวโน้มที่ฉากสถานการณ์จากที่เคยดีสุด จึงค่อยๆ ลดระดับลงมากลางๆ และทำท่าว่าอาจถึงขั้น เวิสต์ เคส ซินาริโอ ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย!!!

                                                                --------------------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Sister Helen  Prejean...“There are two situations  that make interesting stories: when  an extraordinary person is plunged  into the commonplace, and when  an ordinary person gets involved in  extraordinary events. - มีสถานการณ์ 2  อย่าง...ที่ทำให้เกิดเรื่องราวน่าสนใจ นั่นคือ เมื่อคนพิเศษถลำลงไปในสถานการณ์ธรรมดา และเมื่อคนธรรมดาเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์พิเศษ...”

                                                               -------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"