'กรมการแพทย์' แจงหนุ่มป่วยโรคลมชัก ไม่ได้ฉีดวัคซีนแพ้แล้วตายที่สถานีกลางบางซื่อ


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.64 - เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ชี้แจงกรณีข่าวปลอมพบผู้เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยระบุว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พบผู้เสียชีวิต หลังจากฉีควัคชีนป้องกันโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผู้ป่วยเกิดอาการชักเกร็ง หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเสียชีวิตนั้น ทางสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง 

ประวัติเดิมของผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคลมชักอยู่ก่อนแล้ว และขาดยาติดต่อกันมา 5 เดือน ช่วงหลังฉีดและสังเกตอาการเป็นปกติ แต่เมื่อมีอาการชักเกร็งที่บริเวณรอรถกลับบ้านได้มีการปฐมพยาบาล และส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงทีตามลำดับ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เลิดสิน กรมการแพทย์ อาการโดยรวมปกติดี และตอนนี้ผู้ป่วยได้มีการอัดคลิปวิดีโอยืนยันว่าอาการดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นข่าวที่ระบุว่าผู้ป่วยเสียชีวิตนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02-590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการชักของผู้ป่วยรายดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน และผู้ป่วยยังไม่เสียชีวิต จากประวัติเดิมของผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคลมชักอยู่ก่อนแล้ว และขาดยาติดต่อกันมา 5 เดือน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก กรมการแพทย์ ระบุว่า แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผู้ป่วยเกิดอาการชักเกร็ง หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้วเสียชีวิตนั้น "ไม่เป็นความจริง" ประวัติเดิมของผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคลมชักอยู่ก่อนแล้วและขาดยาติดต่อกันมา 5 เดือน  เมื่อมีอาการชักเกร็งที่บริเวณรอรถกลับบ้าน (ช่วงหลังฉีดและสังเกตอาการเป็นปกติ) ได้มีการปฐมพยาบาลและส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงทีตามลำดับ

ขณะนี้ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เลิดสิน กรมการแพทย์ อาการโดยรวมปกติดี บ่นอยากกลับบ้านแล้ว แต่แพทย์กำลังอยู่ระหว่างการปรับขนาดของยากันชักให้เหมาะสมอยู่ เพราะฉะนั้น ข่าวที่ว่าผู้ป่วยเสียชีวิตนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด กรุณาอย่าเผยแพร่หรือแชร์ข่าวเท็จ

ขณะที่เฟซบุ๊กกลุ่ม Bangkokbusclub Cafe : รวมมิตรเรื่องรถเมล์ ระบุว่า ชายคนดังกล่าวเป็นพนักงาน สาย 62 ท่าน้ำสาธุประดิษฐ์-อนุสาวรีย์ชัยฯ เขตการเดินรถที่ 4 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีโรคประจำตัวเป็นลมชัก ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ไม่ได้เสียชีวิตตามที่โลกโซเชียลฯ ส่งต่อกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"