ทีเอ็มบีปรับเพิ่มจีดีพีไทยปีนี้ 4.5%


เพิ่มเพื่อน    

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ปรับประมาณการจีดีพีไทยปีนี้เป็น 4.5% หลังได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกและแรงส่งในประเทศ


1 มิ.ย. 61 - นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ศูนย์วิเคราะห์ฯ ได้ปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทย ปี 61 อยู่ที่ 4.5% จากเดิมคาดอยู่ที่ 4.2% หลังจากเศรษฐกิจโลกเติบโตแข็งแกร่ง รวมถึงปัจจัยหนุนจากแรงส่งของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรก โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวเร่งขึ้น สะท้อนจากการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันมา 6 ไตรมาส และการประกาศใช้พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ช่วยผ่อนคลายข้อจำกัดการลงทุนหลายด้าน

อย่างไรก็ตาม การส่งออกปีนี้ยังโตต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกทั้งราคาและปริมาณ หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับสูงขึ้น โดยคาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ย 71 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากเฉลี่ย 55 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันที่มีสัดส่วนรวมกันประมาณ 25% ของมูลค่าการส่งออกรวมขยับสูงขึ้นไปด้วย ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าส่งออกปีนี้ จะโตที่ 8.6% 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"