'นิพิฏฐ์' เผยเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมมาตลอด แต่ระยะหลังนี้ต้องบอกว่า 'ตัวใคร-ตัวมัน' ครับท่าน!


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค.64 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อกระบวนการยุติธรรมขาดความน่าเชื่อถือ ระบอบประชาธิปไตยจะพังทั้งระบบ

มีข่าว 2-3 เรื่อง ที่สะท้อนว่า กระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้ ระบบรวนหมดแล้ว เรื่องจะจริง หรือไม่จริง อย่าเพิ่งไปตัดสิน แต่แน่นอนว่า มันทำให้ความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม มีปัญหาจริงๆ

1.เรื่องลูกชายเจ้าของกระทิงแดง เรื่องนี้พัวพันกับนายตำรวจหลายคน,สมาชิกสภานิติบัญญัติ รวมไปถึงอัยการชั้นผู้ใหญ่ สอบแล้ว-สอบอีก เป็นมหากาพย์ จนนายกรัฐมนตรีต้องตั้งกรรมการสอบ ผลการสอบออกมานานมากแล้ว แต่ยังทำอะไรใครไม่ได้ จึงต้องตั้งคำถามว่า ประเทศนี้มันทำอะไรผู้มีอำนาจ ไม่ได้เลยจริงๆ หรือ ?

2.เรื่องอธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตภาค 1 ฟ้อง กรรมการปปช.(บางท่าน)ตามปอ.157 คดีนี้ อาจดูเงียบๆ แต่สำหรับผู้อยู่ในวงการยุติธรรมแล้ว ผมว่า น่าสนใจ  และน่าจะมีอะไรลึกกว่านั้น

3.เรื่องสินบนโตโยต้า ที่มีข่าวพาดพิงผู้พิพากษาระดับสูง (เรื่องนี้ ไม่น่าจริง) แต่สะท้อนว่า มีการพยายามทำเรื่องแบบนี้ ในกระบวนการยุติธรรมกับใครบางคนแน่นอน 

4.เรื่องที่ผมฟ้อง กกต.ต่อศาลอาญาทุจริตกลาง ผู้พิพากษาขอถอนตัว โดยอ้างว่า กกต.2 คน เป็นอดีตผู้พิพากษาที่มาจากศาลฎีกา ไม่อาจพิพากษาคดีนี้เพื่อยังให้เกิดความยุติธรรมได้ ได้ขอถอนตัวไปจนมีการแต่งแตั้งผู้พิพากษาชุดใหม่มาพิจารณา สุดท้ายก็ยกฟ้อง คดีอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ เพิ่งยื่นอุทธรณ์ไป (เรื่องนี้ผมค่อยวิจารณ์คำพิพากษาศาลอาญาทุจริตกลางอย่างเป็นทางการต่อไป เพื่อประโยชน์ให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม)

ที่จำได้มีอีกเรื่องหนึ่ง คือ สินบน  20 ล้าน โรงไฟฟ้าขนอม ที่ปปช.มีมติให้บริษัทเอกชนพ้นข้อกล่าวหาเรื่องสินบน  เรื่องนี้ ผู้อยู่ในแวดวงกฎหมาย น่าทำผลการวิจัยออกมา เพื่อประโยชน์ทางวิชาการ 

มีคำกล่าวว่า"กระบวนการยุติธรรมเป็นเสาค้ำยันระบอบประชาธิปไตย" เมื่อเสาค้ำยันระบอบประชาธิปไตยมีปัญหา มีหรือที่ระบอบประชาธิปไตยจะเดินไปได้ ยากครับ! ประชาชนจะแบ่งกันเป็นฝักเป็นฝ่าย มุ่งหาอำนาจนอกระบบที่จะมาคุ้มครองตนเอง หันหลังให้กระบวนการยุติธรรม การติดสินบนจะมาแทนความยุติธรรม คำกล่าวที่ว่า"ทุกคนเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย" จะถูกทำลายลงระบบอำนาจนิยมจะเติบโตและเข้มแข็ง ประชาธิปไตยจะอ่อนแอ นี่ผมว่าตามทฤษฎีเป๊ะเลยนะครับ ผมยังไม่เห็นใครจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงจัง เชื่อเถอะ!!ปล่อยไปอย่างนี้ พังทั้งระบบครับ ผมนี่ เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมมาตลอด แต่ระยะหลังนี้ ต้องกล่าวคำว่า "ตัวใคร-ตัวมัน" ครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"