จับตำรวจปลอม ขี่รถทะเบียนโล่ ที่แท้เป็นรปภ.!


เพิ่มเพื่อน    

 จับแล้ว รปภ.สวมรอยเป็น ร.ต.อ.เก๊  ยิงปืนขึ้นฟ้าขู่ชาวบ้าน อ้างคลั่งไคล้อาชีพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ พบของกลางเพียบ ขยายผลเคยแต่งเครื่องแบบไปกระทำผิดที่ไหนหรือไม่ จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม  พร้อมตรวจสอบป้ายทะเบียน

วันที่ 27 พ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พล.ต.ต.อัศวยุทธ นุชพุ่ม ผบก.ประจำ บช.น. รรท.ผบก.น.2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายธเนศพล หรือตั้ม ชูประยูร อายุ 56 ปี พร้อมด้วยของกลางปืนบีบีกัน ลูกโม่ 2 กระบอก เครื่องกระสุน ขนาด .38 มม. จำนวน 6 นัด วิทยุสื่อสาร 2 เครื่อง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า CBR300F สีขาว-ดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียนตราโล่ หมายเลข 94156 ภาพถ่ายบุคคลสวมเครื่องแบบชุดขาวติดเครื่องหมายยศพันตำรวจตรีพร้อมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ภาพถ่ายบุคคลสวมเครื่องแบบชุดกากีติดเครื่องหมายยศร้อยตำรวจเอกพร้อมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และของกลางอื่นๆ รวม 36 รายการ โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2535 (ทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้า ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต)”  ซึ่งจะมีการนำตัวผู้ต้องหาขออำนาจศาลฝากขังผลัดแรกในวันที่ 28 พ.ค.
พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ผบช.น. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมีบุคคลแต่งกายคล้ายตำรวจขี่จักรยานยนต์ ทะเบียนตราโล่ 94156 มาเฉี่ยว และลงมาข่มขู่ วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง ได้รับแจ้งว่า พบชายคนดังกล่าวก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง ได้ติดตามเส้นทางคนร้ายจากกล้องวงจรปิดของโครงการที่ สตช.ได้ติดกล้องวงจรปิดเพิ่มตามสถานที่ที่เป็นจุดเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ พร้อมด้วยตรวจกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานครและเอกชน จนสามารถพิสูจน์พบผู้ต้องหาขับขี่รถจักรยานยนต์เลี้ยวเข้าไปบริเวณการเคหะดอนเมือง ซอยช่างอากาศอุทิศ 15 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง จึงได้ลงตรวจสอบบริเวณการเคหะดอนเมืองฯ จนทราบว่าผู้กระทำความผิดได้พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 120/133 การเคหะดอนเมือง ตึกไอ ซอยช่างอากาศอุทิศ 15 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง จึงเข้าตรวจสอบ ภายในห้องพบของกลาง     “นายธเนศพลให้การรับสารภาพทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่บริษัทแห่งหนึ่ง สาเหตุที่ทำเพราะชื่นชอบอาชีพตำรวจ อยู่ระหว่างขยายผลว่าเคยแต่งเครื่องแบบตำรวจไปกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ ส่วนเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวได้ซื้อมาจากสนามยิงปืน และวิทยุสื่อสารซื้อมาจากย่านวังบูรพา นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนเครื่องแบบตำรวจ และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่าเคยมีการแต่งกายเครื่องแบบตำรวจ จะได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป” พล.ต.ท.ภัคพงศ์กล่าว     ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ช่วงนี้มีข่าวจับกุมผู้ต้องหาแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจปรากฏบ่อยครั้ง  หลายคนมีความนิยมชมชอบในอาชีพตำรวจ หรือมีความใฝ่ฝันวัยเด็ก อยากเป็นตำรวจ จึงนำเครื่องแบบตำรวจมาสวมใส่โดยไม่มีสิทธิ์ รวมถึงผู้มีเจตนาจะให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองเป็นตำรวจจริงๆ เช่น ใส่เครื่องแบบตำรวจไปจีบผู้หญิงหรือหลอกลวงผู้อื่นในลักษณะฉ้อโกงเพื่อให้ได้ทรัพย์สิน หรือให้ได้รับความสะดวกในการติดต่อประสานงาน หรือไปข่มเหง รังแกผู้อื่น หรือกระทำการในลักษณะให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ราชการตำรวจ ฯลฯ จะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ดังนี้ 1.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 146 ที่ระบุว่า ผู้ใดที่ไม่มีสิทธิ์ที่์จะสวมเครื่องแบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานหรือไม่มีสิทธิ์ใช้ยศตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือสิ่งที่หมายถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 มาตรา 108 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตํารวจโดยไม่มีสิทธิ์ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 5 ปี ถ้าการกระทําความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทําภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทําความผิดอาญา ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี 3.พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ.2482 มาตรา 6 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยงานราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นๆ จะได้อนุญาตให้ใช้เครื่องหมายได้ ถ้าฝ่าฝืนมีความผิด จำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"