ถึงว่า! 77 ประเทศทั่วโลก 'เด็กไทย' รองบ๊วยรับมือ 'เฟคนิวส์'


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.64 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ  หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Suphanat Aphinyan มีเนื้อหาดังนี้

เด็กไทยรองบ๊วยรับมือ Fake News

OECD (The Organisation for Economic Co-operation and Development) เผยความสามารถในการรับมือกับ Fake News และข้อมูลข่าวสารอันเป็จเท็จของเด็กอายุ 15 ปี จากทั่วโลก พบว่าเด็กไทยมีศักยภาพต่ำมาก อยู่ในลำดับที่ 76 จาก 77 ประเทศทั่วโลกที่ OECD ประเมิน

จึงไม่แปลกว่าทำไมเด็กไทยทุกวันนี้กำลังตกเป็นเหยื่อของเครือข่าย นักการเมือง นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย นักเคลื่อนไหว และสื่อ ซึ่งสมคบคิดกับต่างชาติในการแทรกแซงประเทศไทย โดยใช้โซเชียลมีเดียเป็นอาวุธ ปั่นกระแสบิดเบือนมอมเมาคนรุ่นใหม่ แล้วหลอกใช้ทางความคิดเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ ให้ทำผิดติดคุกติดตะรางแทนพวกเขา

ประเทศไทยจะพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างไร ประชาธิปไตยที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้อย่างไร หากอนาคตของชาติยังขาดทักษะในการใช้สื่อดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ขาดวิจารณญาณในการแยกแยะข้อมูลข่าวสาร และขาดความสามารถในการประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล ตลอดจนขาดทักษะในการตรวจสอบข้อมูลด้วยตนเองอย่างถูกต้อง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"