ส.ส.ดูไว้เป็นตัวอย่าง!'ชวน'ชมเปาะคนอีสานรู้หน้าที่ช่วยกันป้องกันโควิดเข้มข้น


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.64 - ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ชั้น 1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายชวนหลีกภัย  ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคม  พร้อมด้วยนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. มอบหน้ากากอนามัย และนมผง ตามโครงการ พม.ปันสุข ให้กับนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ตามที่ได้รับการจัดสรรให้กับอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ อพม. และ นมผงสำหรับเด็กแรกเกิดและเด็กปฐมวัยในพื้นที่ จ.ขอนแก่น

นายชวน  กล่าวว่า หน้ากากอนามัยที่ส่งมอบนั้นจะถูกจัดสรให้กับอพม.ในพื้นที่เพื่อกระจายส่งต่อให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากการสวมใส่หน้ากากอนามัยจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อได้อย่างมาก ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้ทำการมอบหน้ากากอนามัยและนมผงให้กับจังหวัดต่างๆแล้วรวม 11 จังหวัดซึ่งต้องชื่นชมการทำงานของทุกจังหวัดในการควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวัง จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนทำให้สถานการณ์ในภาพรวมนั้นคลี่คลายลง และต้องขอขอบคุณคนอีสานที่ทุกคนปฎิบัติตามคำแนะนำของฝ่ายการแพทย์ ที่พบว่ามีการสวมใส่หน้ากากอนามัยกันแบบ 100% มีการเว้นระยะห่าง การล้างมอบ่อยๆและคุ้นชินกับการปฎิบัติตนแบบวิถีใหม่หรือนิวนอมอลกันในทุกจังหวัดอีกด้วย

นายชวน กล่าวว่า  จากการพูดคุยกับทุกจังหวัดพบว่าทุกคนตื่นตัวและให้ความสนใจในการขอรับวัคซีน ที่รัฐบาลได้ทำการจัดสรรให้กับแต่ละจังหวัดแล้วในขณะนี้กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศไทยจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่การประชุมสภา ใน 2 วาระที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าและสัปดาห์ต่อไป ขอให้ ส.ส.ทุกคนนั้นตระหนักถึงหน้าที่ ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายคนกลัวกับสถานการณ์และไม่กล้าที่จะมาประชุม แต่การเตรียมการจัดการประชุมนั้น กรมควบคุมโรค ได้มาตรวจสอบที่ประชุมสภา และกำหนดแนวทางการประชุมไว้อย่างเด่นชัดแล้ว เพราะการรวมคนมากกว่า 500 คนนั้นเป็นสิ่งที่ต้องคุมเข้มทุกมาตรการแบบ 100%”

ประธานรัฐสภา กล่าวต่ออีกว่า ส.ส.และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ต้องร่วมประชุมกว่า 500 คนทุกคนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาแม้กระทั่งในช่วงของการอภิปราย โดยในช่วงของการอภิปรายนั้นผู้อภิปรายสามารถอภิปรายได้ตามเวลาที่กำหนดและต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ขณะที่ผู้ร่วมประชุมสามารถฟังการอภิปรายในห้องต่างๆที่จัดเตรียมไว้เพื่อป้องกันการรวมกลุ่มกันของคนหมู่มาก และในการประชุมทั้ง 2 สัปดาห์นี้นั้น แต่ละครั้ง จะมีการนับองค์ประชุมและลงมติ ซึ่งในการลงมติจะรวมตัวกันไม่เกิน 15 นาที ตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด อย่างไรก็ตามขอให้ ส.ส.ทุกคนมั่นใจในมาตรการคุมเข้มของสภาฯและขอให้มาทำหน้าที่กันอย่างพร้อมเพรียงเนื่องจากประชาชนรอผู้แทนของตนเองที่จะมาเป็นกระบอกเสียงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการประชุมทั้ง 2 ครั้งที่จะถึงนี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"