สพฐ. สั่งเขตพื้นที่ฯตรวจสอบบ้านพักครู หลังมีคลิปดรามา ว่อนโซเชียล ประจานสภาพทรุดโทรม


เพิ่มเพื่อน    

 

23พ.ค.64-จากกรณีที่มีสมาชิกผู้ใช้แอพพลิเคชั่น TikTok โพสต์คลิปวิดีโอพาชมสภาพความเป็นอยู่ของบ้านพักครูแห่งหนึ่งที่มีสภาพทรุดโทรม ซึ่งคลิปดังกล่าวมีการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง และเกิดกระแสวิจารณ์พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดสรรงบประมาณมาดูแลบ้านพักครูให้เหมาะสมกว่านี้นั้น

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า การดำเนินการดูแลอาคารเรียน อาคารประกอบ รวมทั้งบ้านพักครูของสถานศึกษา เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บริหารสถานศึกษาที่จะดูแลตรวจสอบให้อาคารอยู่ในสภาพที่ดีมีความปลอดภัย หากเห็นว่าสภาพอาคารชำรุด ทรุดโทรมก็สามารถเสนอของบประมาณจากต้นสังกัดเพื่อไปซ่อมแซมได้ หรือใช้เงินอุดหนุนของโรงเรียนปรับปรุงซ่อมแซมได้อยู่แล้ว กรณีที่เป็นข่าวได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยด่วนแล้ว

เลขาสพฐ.กล่าวว่า การแก้ไขปัญหากรณีบ้านพักครูที่ปรากฏในข่าวนั้น เบื้องต้นทาง สพท.ได้ให้คำแนะนำให้โรงเรียนซ่อมแซมอุปกรณ์ที่สามารถดำเนินการได้ก่อน เช่น กลอนประตู หน้าต่าง เปลี่ยนโถส้วม เทพื้น ปูกระเบื้อง ติดตั้งฝ้าเพดานเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งให้ทางโรงเรียนประมาณการค่าซ่อมแซมในวงเงินที่ สพท.สามารถจัดสรรได้ โดยจะจัดสรรงบประมาณจาก สพท.เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นไปก่อน ซึ่งในส่วนการซ่อมแซมของโรงเรียนดังกล่าว รวมทั้งของโรงเรียนอื่นที่มีความเดือดร้อนจำเป็น หากมีวงเงินเกินที่ สพท.จะช่วยเหลือได้ทาง สพท.จะเสนอขอจากทาง สพฐ. ต่อไป อย่างไรก็ตาม ผมได้เน้นย้ำกับผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่งขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของครูและนักเรียนในทุกๆ เรื่องเป็นสำคัญ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"