ศบค.จับตาสายพันธุ์แอฟริกาใต้ชี้วัคซีนตอบสนองไม่ดีแต่จำเป็นต้องฉีด


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.64 -  ที่ทำเนียบรัฐบาล  ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19   (ศบค.)  นพ. โอภาส  การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข   แถลงว่า กรมควบคุมโรค ได้ตรวจสอบและ พบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จำนวน3 ราย โดยพบที่อำเภอตากใบ จ.นราธิวาส ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกา เริ่มต้นเป็นเพศชาย สัญชาติไทยอายุ 32ปีอาชีพธุรกิจส่วนตัว ประวัติเสี่ยง ภรรยาเป็นชาวมาเลเซีย เดินทางมาพร้อมมารดาของผู้ป่วยและบุตร   ผ่านช่องทางธรรมชาติ  เพื่อมาเยี่ยมและพักในประเทศไทย  และ มีอาการป่วยในปลายเดือนเมย. ก่อนไปรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายแห่ง ในจังหวัดนราธิวาส และ ยะลา อาการหายดีแล้ว ส่วนภรรยาและลูกกลับไปมาเลเซียแล้ว   

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากนั้นภาครัฐได้ดำเนินการปิดพื้นที่ตำบลเกาะสะท้อน ตั้งแต่ 8 พ.ค. ไม่ให้เดินทางเข้าออก และ ได้ดำเนินการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ค้นหาเชิงรุกในชุมชน และ ส่งตรวจสายพันธุ์โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 698 ราย พบผู้ติดเชื้อ 83 ราย  ไม่พบผู้เสียชีวิต หายป่วยแล้ว 16 ราย กำลังรักษา 67 ราย และพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้3 ราย  โดยขณะนี้ควบคุมสถานการณ์ได้  แนวโน้มไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติมจากนี้ 

นพ.โอภาส ระบุว่า กรณีนี้ทำให้เราได้ทราบว่าโอกาสที่มีการติดเชื้อโดยเฉพาะการข้ามพื้นที่ชายแดน ที่ประเทศมาเลเซียมีการติดเชื้อรุนแรง และหลากหลายสายพันธุ์   จึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังในการเดินทางข้ามไปข้ามมา และ ขอความร่วมมือประชาชน หากพบคนที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับสายพันธุ์แอฟริกาใต้   ที่พบเชื้อผู้ป่วยคนแรกมีประวัติติดมาจากญาติที่ลักลอบมาจากมาเลเซีย   จึงเชื่อได้ว่าติดมาจากประเทศมาเลเซีย   และสายพันธุ์ดังกล่าวนี้เราให้ความสนใจ เนื่องจากข้อมูลในขณะนี้ บ่งชี้ว่าการตอบสนองของวัคซีนอาจจะไม่ดีเท่ากับสายพันธุ์อื่นๆที่ผ่านมา แต่วัคซีนทุกชนิดยังมีความสามารถลดเกิดอาการรุนแรงและลดอาการเสียชีวิตจากโรคได้ จึงมีประโยชน์ที่จะให้วัคซีนในกรณีนี้อยู่ ส่วนความสามารถกระจายเชื้อของสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ใกล้เคียงสายพันธุ์อื่นๆในบ้านเราเช่น อังกฤษ หรือ อินเดีย ส่วนความรุนแรงของโรคไม่ได้มากกว่าปกติ ดังนั้นมาตรการป้องกันก็ยังใช้เช่นเดิม ค้นหาผู้ป่วยกักตัว แยกผู้ป่วย  เป็นต้น  และ มาตรการส่วนบุคคล อาทิ ใส่หน้ากากอนามัย เว้น ระยะห่าง    และ วัคซีนก็ยังเป็นประโยชน์และใช้ควบคู่กับมาตรการต่างๆที่ดำเนินไป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"