สลด นักวิ่งอัลตรามาราธอนในจีนเจออากาศวิปริต ดับ21ศพ


เพิ่มเพื่อน    

การแข่งขันอัลตรามาราธอนระยะทาง 100 กิโลเมตรที่มณฑลกานซูในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเผชิญกับสภาพอากาศวิปริตเมื่อบ่ายวันเสาร์ ทั้งฝนเยือกแข็ง ลูกเห็บ ลมพายุและอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้นักวิ่งเสียชีวิต 21 คน รวมถึงนักวิ่งระดับแชมป์ของจีน สังคมจีนตำหนิผู้จัดไม่เตรียมพร้อมแผนฉุกเฉินรับมือเหตุการณ์ไม่คาดคิด

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม อ้างสื่อของทางการจีนและคำแถลงของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า การแข่งขันวิ่งอัลตรามาราธอนครอสคันทรีระยะทาง 100 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นจากจุดชมวิวโค้งน้ำฮวงโห ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีความยาวอันดับสองของจีน ที่อำเภอจิ่งไท่ เมืองไป่อิ๋น เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา มีนักวิ่ง 172 คนร่วมการแข่งวิ่งในเส้นทางวิบาก ที่มีทั้งผ่านโกรกธารลึกและเนินลูกคลื่นบนที่ราบแห้งแล้งที่มีความสูงมากกว่า 1,000 เมตร

    แต่ถึงช่วงบ่ายวันเสาร์ เส้นทางบนภูเขาสูงของอุทยานป่าหินแม่น้ำเหลืองกลับเผชิญสภาพอากาศรุนแรง ทั้งลูกเห็บ ฝนเยือกแข็ง และลมพายุ ที่ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ข่าวของซินหัวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 1,200 คนถูกส่งไปช่วยเหลือ โดยใช้โดรนตรวจความร้อน, อุปกรณ์เรดาร์และอุปกรณ์รื้อถอน ขณะที่เจ้าหน้าที่จากไป่อิ๋นกล่าวว่า เกิดดินถล่มเป็นอุปสรรคด้วย 

    รายงานของสื่อทางการกล่าวว่า ถึงวันอาทิตย์ ยืนยันได้แล้วว่ามีนักวิ่งปลอดภัย 151 ราย ที่เหลือ 21 รายเสียชีวิต โดยรายสุดท้ายที่รายงานก่อนหน้านี้ว่าสูญหายนั้น พบศพเมื่อเวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

    มีรายงานว่า อากาศของอำเภอจิ่งไท่เมื่อวันเสาร์ระหว่างการแข่งขันนั้นมีอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ 6 องศาเซลเซียส ไม่นับรวมลมหนาว

    ข้อมูลจากการพยากรณ์อากาศของสำนักอุตุนิยมวิทยาจีนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ คาดว่าเมืองไป่อิ๋น ซึ่งอำเภอจิ่งไท่อยู่ในเขตด้วย น่าจะเกิดลมปานกลางถึงรุนแรงตั้งแต่คืนวันศุกร์ถึงวันเสาร์ รายงานอีกชิ้นในเว็บไซต์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยากานซูเมื่อวันพฤหัสบดี ก็ทำนายว่าจะมีอุณหภูมิลดต่ำลง "อย่างมีนัยสำคัญ" ในพื้นที่เกือบทั้งหมดของกานซู รวมถึงไป่อิ๋น จนถึงวันอาทิตย์ 

    นักวิ่งที่เสียชีวิตนั้นรวมถึงนักวิ่งมาราธอนชั้นนำของจีน คือ เหลียง จิ้ง และหวง กวนจวิน ตามรายงานของสื่อจีนที่อ้างเพื่อนของหวงและโค้ชของเหลียง เหลียงเป็นนักวิ่งที่ชนะอัตรามาราธอนของจีนหลายครั้งในช่วงหลายปีมานี้ ส่วนหวงซึ่งหูหนวกและเป็นใบ้ ก็เคยชนะวิ่งมาราธอนในพาราลิมปิกเกมส์ของจีนเมื่อปี 2562 

    การเสียชีวิตของนักวิ่งมาราธอนจำนวนมากทำให้สื่อโซเชียลของจีนเดือดดาล ส่วนใหญ่กล่าวโทษรัฐบาลไป่อิ๋น โดยเฉพาะการขาดแผนรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด "ทำไมรัฐบาลไม่อ่านพยากรณ์อากาศแล้วประเมินความเสี่ยง" รายหนึ่งให้ทัศนะทางโซเชียลมีเดีย "ทั้งหมดนี้เป็นเหตุการณ์เลวร้ายเพราะน้ำมือมนุษย์ ถึงแม้สภาพอากาศจะคาดเดาไม่ได้ แล้วไหนล่ะแผนรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน" 

    ในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่เมืองไป่อิ่นกล่าวคำขอโทษ และบอกว่าพวกเขาเศร้าเสียใจกับการเสียชีวิตอันน่าเศร้าของนักวิ่ง และขอยอมรับความผิดพลาด

    พีเพิลส์เดลีกล่าวว่า รัฐบาลมณฑลกานซูได้ตั้งคณะสอบสวนชุดหนึ่งมาตรวจสอบเพิ่มเติมถึงสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ข่าวของซินหัวกล่าวว่า นักวิ่งบางคนมีภาวะตัวเย็นเกิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"