อังกฤษเล็งลงดาบบีบีซี กรณีนักข่าวฉาวลวงสัมภาษณ์'เจ้าหญิงไดอานา'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอังกฤษเตือนเมื่อวันศุกร์ว่า อาจมีการดำเนินการกับบีบีซี กรณีที่นักข่าวคนดังของช่องใช้กลอุบายและปลอมแปลงเอกสารเพื่อหลอกลวงเจ้าหญิงไดอานาให้ประทานสัมภาษณ์เกี่ยวกับชีวิตคู่และการคบชู้เมื่อปี 2538 หลังจากผลการสอบสวนอิสระเรียกเสียงวิจารณ์สื่อสาธารณะแห่งนี้ รวมถึงจากเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี

แฟ้มภาพ รายการพานอรามาของบีบีซีออกอากาศการประทานสัมภาษณ์ของเจ้าหญิงไดอานา (Photo by Mathieu Polak/Sygma via Getty Images)

    โอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของอังกฤษ กล่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า การสอบสวนอิสระเกี่ยวกับการดำเนินการของบีบีซีเน้นย้ำให้เห็นความล้มเหลวอันเป็นที่ประจักษ์ ที่เป็นหัวใจสำคัญของบีบีซี ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากประชาชน ตอนนี้รัฐมนตรีจะพิจารณากันว่าจำเป็นต้องปฏิรูประบบการจัดการที่บีบีซีเพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากใกล้มีการเจรจาเพื่อต่ออายุกฎบัตรที่ครอบคลุมถึงการดำเนินการและกฎข้อบังคับของบีบีซี

    ประเด็นปัญหาที่นำไปสู่การวิจารณ์และอาจรวมถึงการดำเนินการกับบีบีซีครั้งนี้ มีต้นเหตุมาจากการขอประทานสัมภาษณ์เจ้าหญิงไดอานา อดีตพระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และเป็นพระมารดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ในรายการพานอรามาเมื่อปี 2538 ผู้สัมภาษณ์คือมาร์ติน บาเชียร์ นักข่าวคนดังของบีบีซี การสัมภาษณ์ครั้งนั้นเป็นข่าวดังทั่วโลก เจ้าหญิงตรัสเล่าถึงชีวิตคู่ที่กำลังคลอนแคลน รวมถึงการยอมรับเรื่องความสัมพันธ์นอกสมรสด้วยประโยคอันเป็นที่โจษจันว่า "มีเราสามคนอยู่ในชีวิตสมรสนี้ มันก็เลยแออัดไปหน่อย"

    ผลการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระที่มีอดีตผู้พิพากษาเป็นหัวหน้า สรุปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า บาเชียร์ใช้เอกสารธุรกรรมปลอมเพื่อแสดงต่อชาร์ลส์ สเปนเซอร์ พระอนุชาของเจ้าหญิง ให้เห็นว่าคนสนิทของเจ้าหญิงหาเงินจากการขายข้อมูลเกี่ยวพระองค์ ซึ่งทำให้เจ้าหญิงทรงไว้วางพระทัยและประทานสัมภาษณ์กับเขา

    หลังผลสรุปนี้ เจ้าชายวิลเลียม ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 2 ของการสืบราชสันตติวงศ์ ทรงวิจารณ์บีบีซีอย่างรุนแรงว่า ทำให้พระมารดาของพระองค์และประชาชนผิดหวัง และยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของพระมารดาและพระบิดาเลวร้ายลง ขณะที่เจ้าชายแฮร์รี พระอนุชา ก็ตรัสตำหนิบีบีซีว่า ผลพวงจากวัฒนธรรมของการแสวงหาผลประโยชน์และการปฏิบัติที่ไร้จรรยาบรรณเป็นสาเหตุที่ทำให้พระมารดาสิ้นพระชนม์ในท้ายที่สุด

    ดยุคแห่งเคมบริดจ์และดยุคแห่งซัสเซ็กซ์ทรงอ้างด้วยว่า การหลอกลวงของบาเชียร์ส่งผลต่อความหวาดกลัวและอาการวิตกกังวลของพระมารดาในช่วงเวลาหลายปีก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ภายหลังโดนปาปาราซซีขับรถไล่ล่าที่ฝรั่งเศสเมื่อปี 2540

    นายกฯ บอริส จอห์นสัน ซึ่งเคยเป็นนักข่าวและโดนเดอะไทมส์ไล่ออกเพราะแต่งคำพูดขึ้นเอง กล่าวว่า เขาหวังอย่างมากว่าบีบีซีจะดำเนินการที่เป็นไปได้ทุกอย่างเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"