'หมอธีระวัฒน์'ชี้ไม่ต้องห่วงโควิดสายพันธุ์นำเข้าจากนอก ถ้าปล่อยเชื้อลามเรื่อยๆ ก็จะมีสายพันธุ์ไทย เกิดขึ้ิน


เพิ่มเพื่อน    

 

21 พ.ค.64-ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะ​แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thiravat Hemachudha ว่า

 
ถ้าปล่อยให้มีการระบาดลามไปเรื่อยๆ แม้ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เชื้อก็กลายพันธุ์เอง
อย่ายอมให้มีสายพันธุ์ไทยเกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องน่าชื่นชม จะกลายเป็นความล้มเหลวของการควบคุมการระบาด
ขอบคุณ การ์ตูนครับ เพื่อนส่งมา

 

ก่อนหน้านี่้ ช่วงก่อนเที่ยง ที่ศบค. แถลง สถานการณ์ระบาดของโควิด รายวัน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ได้โพสต์ข้อความว่า ตั้งแต่กลางปีนี้ ถ้ามีสายอินเดียและแพร่คนไทยสู่คนไทย ต้องระวังการตรวจจับอาจไม่แม่นยำเพราะ1- เชื้อชอบลงลึกในปอด แยงจมูกไม่เจอ2- กระบวนการตรวจ พีซีอาร์ อาจจับได้ไม่หมด เพราะรหัสพันธุกรรมเพี้ยนดังนั้น ถ้าแพร่ไป อาจมีปัญหากับวัคซีน ขณะนี้ทั่งหมดการคัดกรองที่เร็วที่สุด คือการตรวจเลือดว่าติดเชื้อหริอไม่ เช่นตรวจด้วย อีไลซ่า รพ มากมายมี และ ทำง่ายกว่า การแยงจมูก พีซีอาร์ถ้าตรวจเลือดเป็นบวกโดยยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แยกตัวทันทีจากคนอื่นและกักตัว 14 วัน

ทั้งนี้โดยที่จะแยงจมูกต่อหรือไม่ก็ตามแต่ นั่นก็คือคัดกรองเร็วที่สุดแล้วแยกตัวเร็วที่สุด

ต่อมาก็เตือนเรื่องสายพันธุ์อินเดีย ทำให้การตรวจหาเชื้อไม่เจอจากการแยงจมูก และล่าสุด การเตือนว่าต้องหยุดการระบาดให้ได้  ก่อนที่จะเกิดสายพันธุุ์ไทยขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"