มาเลเซียเล็งถมโขดหินสร้างเกาะที่ช่องแคบสิงคโปร์


เพิ่มเพื่อน    

มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศเมื่อวันพุธว่าเขาต้องการพัฒนาโขดหินที่เคยเป็นข้อพิพาทแย่งชิงกับสิงคโปร์ให้เป็นเกาะขนาดเล็กๆ

แฟ้มภาพ มหาเธร์ โมฮัมหมัด / AFP

    คำประกาศของมหาเธร์เมื่อวันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2561 ที่ว่ารัฐบาลของเขากำลังพิจารณาแผนขยายโขดหินมิดเดิลร็อกส์ แล้วพัฒนาให้เป็นเกาะขนาดเล็ก น่าจะเป็นประเด็นที่ทำให้สิงคโปร์ไม่พอใจ  หลังจากไม่กี่วันก่อนเขาเพิ่งประกาศจะระงับโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์กับสิงคโปร์

    โขดหินนี้ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าฝั่งตะวันออกของช่องแคบสิงคโปร์ ที่มีระยะทาง 100 กิโลเมตร และเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือสินค้าที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ก็เป็นพื้นที่ชนวนความขัดแย้งระหว่างมาเลเซียกับสิงคโปร์มาช้านาน รัฐบาลของสองประเทศเคยยื่นเรื่องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในกรุงเฮก เพื่อให้ชี้ขาดข้อพิพาทเขตแดน

    ศาลโลกมีคำตัดสินเมื่อปี 2551 ว่าโขดหินคู่ ที่เรียกว่ามิดเดิลร็อกส์ เป็นดินแดนของมาเลเซีย  แต่เกาะเล็กๆ ที่สิงคโปร์เรียกว่า เปดราบรังกา และมาเลเซียเรียกว่า บาตูปูเตะห์ เป็นดินแดนของสิงคโปร์

    "เรามีความตั้งใจจะขยายมิดเดิลร็อกส์ให้เป็นเกาะเล็กๆ สำหรับพวกเรา" ผู้นำวัย 92 ซึ่งเพิ่งเริ่มรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเกาะขนาดเล็กนี้จะมีลักษณะเช่นใด หรือจะใช้เวลานานเท่าใดในการถมสร้าง

    โขดหินมิดเดิลร็อกส์อยู่ห่างชายฝั่งตะวันออกของสิงคโปร์ 44 กิโลเมตร โดยมีลักษณะเป็นโขดหินคู่ที่อยู่ห่างกันราว 320 เมตร มหาเธร์กล่าวเสริมด้วยว่า มาเลเซียได้สร้างสิ่งปลูกสร้างไว้บนโขดหินนี้แล้ว  และเคยมีรายงานข่าวว่ามาเลเซียเปิดฐานอะบูบาการ์บนมิดเดิลร็อกส์ ฐานที่ว่านี้รวมถึงท่าเทียบเรือที่เชื่อมระหว่างโขดหิน ประภาคาร และลานเฮลิคอปเตอร์

ฐานทางทะเลของมาเลเซียที่สร้างเชื่อมระหว่างโขดหินมิดเดิลร็อกซ์ ภาพ  TWITTER.COM / MYKAMARUL / The Straits Times

    ภายหลังคำตัดสินของศาลโลก มาเลเซียได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เพื่อขอกลับคำตัดสินเกี่ยวกับเปดราบรังกา สิงคโปร์คัดค้านความพยายามท้าทายคำตัดสินของมาเลเซีย แต่เมื่อวันพุธ กระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์กล่าวว่า ไอซีเจหรือศาลโลกได้แจ้งมาว่ามาเลเซียได้ถอนคำร้องแล้ว

    วิเวียน บาลากฤชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์เห็นด้วยกับคำร้องขอของมาเลเซียด้วยความยินดี

    รัฐบาลสิงคโปร์ยังไม่มีปฏิกิริยาต่อแผนถมทะเลสร้างเกาะบนโขดหินของมาเลเซีย แต่เจมส์ ชิน ผู้เชี่ยวชาญด้านมาเลเซียจากมหาวิทยาลัยแทสเมเนีย กล่าวกับเอเอฟพีว่า สิงคโปร์อาจมองความเคลื่อนไหวล่าสุดของมาเลเซียว่าเป็นการแสดงความเป็นปรปักษ์ได้ พวกชนชั้นนำของสิงคโปร์จะมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของท่าทีต่อต้านสิงคโปร์ของมหาเธร์

    เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มหาเธร์เพิ่งประกาศจะระงับแผนการสร้างรถไฟความเร็วสูงที่เป็นความร่วมมือระหว่างสองประเทศ โดยอ้างเหตุผลว่าต้องการลดค่าใช้จ่าย

    กระทรวงพาณิชย์ของสิงคโปร์กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขายังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการจากมาเลเซียเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว

    สิงคโปร์เคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของมาเลเซีย แต่ได้แยกประเทศกันเมื่อปี พ.ศ.2508 ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศนี้ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด และย่ำแย่อย่างหนักในสมัยที่มหาเธร์เป็นนายกรัฐมนตรีในรอบแรกระหว่างปี 2524-2546.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"