เคล็ดลับให้คนอยากฉีด


เพิ่มเพื่อน    

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถึงนาทีนี้คนเฒ่าคนแก่ โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับวัคซีนกลุ่มแรก ยังหวั่นๆ กับข่าวคราวเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19

            หลายพื้นที่พยายามรณรงค์ ใช้ทุกยุทธวิธีโน้มน้าวใจว่า ฉีดปลอดภัยกว่าไม่ฉีด ขณะที่พื้นที่ จ.ราชบุรี ตอนนี้กำลังลุยประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวต่อเนื่อง อย่างวันก่อน “สาวแคมป์” กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ออกโรงลุยเอง

            เปลี่ยนโหมดจากถือไมค์ไฟส่องหน้า มาเป็นถือไมค์แดดส่องหน้า เดินประชาสัมพันธ์ตามหมู่บ้าน แถมยังไปยืนถึงหน้าประตูบ้าน บอกแม่จ๋า ป้าจ๋า ยายจ๋า ไปฉีดวัคซีนกันเถอะอย่ากลัว เรื่องไหนที่ไม่เข้าใจ เราจะทำให้เข้าใจเอง

                “สาวแคมป์” เล่าให้ฟัง การรณรงค์วัคซีนต้องไปชี้แจงกับตัวเองจะได้ผลมากกว่า เหมือนกับของบางอย่างที่สั่งผ่านทางออนไลน์ไม่ได้ “เหมือนเครื่องสำอางผู้หญิง คนไม่ค่อยซื้อผ่านออนไลน์ แต่มักจะไปช็อปในร้านเอง เพราะมันได้อรรถรสกว่า”

            พร้อมกันนี้ ยังต้องย่อยเรื่องยากๆ ให้เข้าใจง่าย ทำให้เขาเห็นภาพ ลดความกลัว “เราเปรียบให้เห็นภาพชัดๆ ไปเลยว่า ถ้าเราไปเดินตลาดที่มีคนอยู่ 200 คน มีคนฉีดวัคซีนสัก 180 คน อย่างนี้ 200 คนรอดทุกคน แต่ถ้าไปเดินตลาด แล้วมีคนฉีดแค่ 20 คน อีก 180 คนไม่ได้ฉีด อย่างนี้ 200 คนเสี่ยงหมด และถ้าเราฉีดแล้วเหมือนใส่เสื้อเกราะเดินตลาดเลย”

            ขณะที่บางคนให้เหตุผลว่า ยังไม่อยากฉีด เพราะต้องการรอวัคซีนยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ “สาวแคมป์” ใช้ยุทธวิธีเปรียบให้เห็นภาพอีกเหมือนกัน “เราบอกแม่จ๋า ป้าจ๋า ยายจ๋าว่า มันเหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ตอนนี้ฉีดไปก่อน หมอบอกแล้วว่าหากยี่ห้ออื่นมาไปฉีดกระตุ้นทีหลังได้ และตอนนี้ให้คิดเหมือนว่า เราอยู่สนามรบ เราไม่มีเวลามานั่งดูว่าเกราะยี่ห้อไหน ต้องใส่ไว้ก่อนป้องกันตัวเอง”

                “สาวแคมป์” โชว์เลยว่า วิธีนี้ได้ผลชะงัด ผู้สูงวัยที่ จ.ราชบุรีเปลี่ยนใจไปฉีดกันพรึบแล้วตอนนี้ แต่ขอฝากเอาไว้สักนิด ตอนนี้ความมั่นใจของคนมีแล้ว แต่อยากให้ช่วยกระจายให้ทั่วถึงและเป็นธรรมหน่อยเถอะค่า.

ฌ.เฌอ

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"