ปาปัวนิวกินีเล็งปิดเฟซบุ๊ก 1 เดือน ปราบข่าวปลอม-แอคเคาต์เก๊


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลปาปัวนิวกินีเตรียมจะปิดเฟซบุ๊กในประเทศชั่วคราวนาน 1 เดือน เพื่อปราบปรามข่าวปลอมและบัญชีปลอม แต่ฝ่ายคัดค้านวิจารณ์ไม่เหมาะสมในเมื่อปีนี้ประเทศกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลก

ภาพ  AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ว่าแซม บาซิล รัฐมนตรีสื่อสารของปาปัวนิวกินีเสนอแนวคิดนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกล่าวว่ามาตรการนี้จะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข่าวกรองเกี่ยวกับบัญชีปลอม และผู้ใช้ที่อัพโหลดภาพลามกอนาจารและข้อมูลหมิ่นประมาท เพื่อจะได้กำจัดบัญชีเหล่านี้พ้นจากเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในประเทศ

    บาซิลกล่าวด้วยว่า ปาปัวนิวกินีอาจสร้างเครือข่ายในประเทศเป็นทางเลือกทดแทนเฟซบุ๊ก "หากมีความจำเป็น เราก็สามารถระดมนักพัฒนาแอปพลิเคชันในประเทศมาสร้างเว็บไซต์ที่จะช่วยให้ชาวปาปัวนิวกินีสามารถสื่อสารกันภายในประเทศ และสื่อสารกับภายนอกประเทศได้ด้วยเช่นกัน"

    ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาสำหรับการปิดใช้งานเครือข่ายที่เพิ่งเกิดเรื่องอื้อฉาวแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ 87 ล้านคนให้แก่บริษัทที่ปรึกษาทางการเมือง เคมบริดจ์อนาลิติกา จากอังกฤษ แต่ก็มีบางรายงานชี้ว่ามาตรการนี้อาจใช้ในช่วงเวลาที่สอดคล้องกับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ภายในปีนี้

    โฆษกของเฟซบุ๊กในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียกล่าวว่า เฟซบุ๊กได้ติดต่อมายังเจ้าหน้าที่รัฐของปาปัวนิวกินีแล้ว และกำลังทำงานเพื่อแก้ไขข้อวิตกของพวกเขา

    บาซิลออกแถลงการณ์ตามมาในวันพุธ ยอมรับว่าการใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศไม่ได้จำกัดแค่การแชตส่วนบุคคลและบล็อกเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีสำหรับบริการข้อมูลข่าวสารและเชิงพาณิชย์ที่ถูกกฎหมายด้วย แต่เขายังยืนยันว่าจะเดินหน้าศึกษาความได้เปรียบและเสียเปรียบของการใช้เฟซบุ๊ก และความสุ่มเสี่ยงเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลและอาชญากรรมทางไซเบอร์

    พอล บาร์กเกอร์ ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันกิจการแห่งชาติของปาปัวนิวกินี กล่าวว่า การปิดเฟซบุ๊กจะเป็นการล้อเลียนการเป็นเจ้าภาพเอเปก ซึ่งผู้นำระดับโลกรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ของสหรัฐจะมาเข้าร่วมด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"