อ่านเลย ข้อควรปฏิบัติสำหรับ 'ผู้ป่วยโรคโลหิตจาง' กับการฉีดวัคซีนโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

จากข้อมูลคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาวะโลหิตจางหรืออาจเรียกกันโดยทั่วไปว่าภาวะซีด เป็นภาวะที่เกิดจากร่างกายมีเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ  ภาวะนี้พบได้บ่อยในประชากรทั่วไป  การจะบอกว่าใครมีภาวะโลหิตจางหรือไม่นั้นอาจดูได้จากอาการที่เกิดขึ้น เช่น  เหนื่อยง่ายเวลาออกแรง อ่อนเพลีย หงุดหงิด หน้ามืด เวียนศีรษะ ใจสั่น หรือมีคนทักว่าซีด เหลือง เป็นต้น โดยทั่วไปการรักษาภาวะโลหิตจางจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการที่เป็น  หากอาการรุนแรงมาก ผู้ป่วยควรได้รับการรักษาในโรงพยาบาล  ให้นอนพัก ไม่ออกแรงใดๆ  ให้ออกซิเจน  และอาจต้องให้เลือดแดงทดแทนไปด้วย หลักการรักษาภาวะโลหิตจางที่สำคัญที่สุด คือ การหาสาเหตุและรักษาที่สาเหตุนั้นๆ  

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่มีภาวะโลหิตจาง ในการเตรียมตัวรับวัคซีนโควิด-19  นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า ภาวะโลหิตจาง ที่มีสาเหตุมาจากเม็ดเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ ผู้ที่มีภาวะนี้หากสุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติ ไม่มีการเจ็บป่วยแทรกซ้อน โดยมีการเข้ารับการตรวจจากแพทย์อย่างต่อเนื่อง แพทย์ไม่มีข้อกำหนดในการรักษาเป็นพิเศษก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้ภาวะโลหิตจางอาจจะพบในผู้ป่วยธาลัสซีเมีย หรือผู้ป่วยโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก หากมีการพบรักษาแพทย์และกินยาต่อเนื่อง ร่างกายก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ปกติ ก็สามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19ได้ 

“โดยในวันที่จะเข้ารับวัคซีนควรจะมีการพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เยอะๆ ทำจิตใจให้สบาย จะมีการตรวจวัดความดันโลหิต แต่หากมีความกังวลเกี่ยวกับอาการโลหิตจางควรแจ้งแพทย์ทันที   ก็สามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ได้ปกติ และเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว ก็ต้องคอยสังเกตอาการ 30 นาทีก่อนกลับบ้าน เมื่อกลับบ้านแล้วยังต้องสังเกตอาการของตัวท่านเองต่ออีก 48-72 ชั่วโมง หากพบอาการผิดปกติที่รุนแรง เช่น ชาครึ่งซีก แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที”  นพ.เฉวตสรร ให้ความรู้ก่อน-หลัง เข้ารับวัคซีนโควิด-19 

อ่านเพิ่มเติม

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (11 ) มีประจำเดือนฉีควัคซีนได้หรือไม่

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (10 ) ผู้ป่วยเบาหวาน

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (9 ) ผู้่ป่วยโรคมะเร็ง

ไขข้อข้องใจ 'ผู้ป่วยโรคหอบหืด' ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่??

ฉีดวัคซีน..เอาที่สบายใจ (7 ) ข้อปฏิบัติก่อนระหว่างและหลังการรับวัคซีน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"