สศอ.โชว์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมบวกติดต่อกัน 12 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

สศอ.โชว์เอ็มพีไอ งวดเม.ย. ปี 2561 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.0% ลั่นขยายตัวเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ฉุด 4 เดือนแรกของปีขยายตัว 4.1% ยังคงคาดการณ์ทั้งปีที่ 2.5-3% จับตาครึ่งปีหลังก่อนประเมิณปรับประมาณการณ์ใน 1-2 เดือน

30 พ.ค. 2561 - นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ประจำเดือนเม.ย. 2561 มีการขยายตัว 4.0% อยู่ที่ระดับ 103.28 และเป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 ทำให้ 4 เดือนแรกของปี 61 เอ็มพีไอขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่หดตัว 0.3% ซึ่งอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนเม.ย. 61 อยู่ที่ 61.58% โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกประจำเดือนเม.ย. 2561 ได้แก่ น้ำตาลทราย รถยนต์และเครื่องยนต์ เม็ดพลาสติก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และน้ำมันปิโตรเลียม

 ทั้งนี้การส่งออกอุตสาหกรรม ที่ไม่รวมทองคำแท่งในเดือนเม.ย.นี้ ขยายตัว 11.6% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 9.9% เป็นผลมาจากการส่งออกรถยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า ขณะที่การนำเข้าสินค้าทุนขยายตัว 6.0 อย่างไรก็ตาม สศอ.ยังคาดการณ์เอ็มพีไอรวมทั้งปี อยู่ที่ 2.5-3% และการเติบโตของเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรม (จีดีพี อุตสาหกรรม) เติบโตที่ 2-3% ซึ่งอาจจะมีการทบทวนอีกครั้งใน 1-2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากต้องรอติดตามผลเอ็มพีไอในช่วงครึ่งหลังของปีก่อน 

 “คาดว่าเอ็มพีไอหลังจากนี้ของปีอาจจะไม่ขยายตัวมากนัก เพราะในช่วงหลังของทุก ๆ ปีที่ผ่านมา มีฐานของตัวเลขทั้งการผลิต นำเข้าหรือส่งออกสูงอยู่แล้ว และหากเพิ่มขึ้นก็อาจจะไม่ได้แบบก้าวกระโดดจนเป็นปัจจัยที่จะต้องปรับคาดการณ์ทั้งปี”นายณัฐพล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"