'ธนาธร'ซัดพิธีไหว้ครูสุดล้าหลัง-เจ้ายศเจ้าอย่าง ลั่นแก้ระบบการศึกษาต้องเอารัฐออกมา


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.61 - นายธนาธร จึงรุงเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ให้สัมภาษณ์แทบลอยด์ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงแนวคิดนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ต่อการแก้ปัญหาระบบการศึกษาของประเทศไทย  ว่า การศึกษาไทยไม่เคยพูดเรื่องประชาธิปไตย  สิทธิพลเมือง ไม่เคยพูดเรื่องความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และไม่เคยพูดเรื่องคุณค่าหรือศักยภาพความเป็นมนุษย์ แม้แต่คำเดียวในการศึกษาไทยทั้งหมด

"ลองย้อนกลับไปนึกในสิ่งที่เรียน อย่างเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี พ.ศ.2475 เหตุการณ์ที่ใหญ่ขนาดนั้น สมัยผมหนึ่งย่อหน้ากับเหตุการณ์ 2475 พูดถึงนายปรีดี พนมยงค์ครั้งเดียว ในแบบการเรียนการศึกษาไม่เคยพูดเลยว่าประชาชนมีศักยภาพอย่างไรในตัวเอง สอนแต่ให้ทุกคนยอมจำนน สอนแต่ให้ทุกคนสยบยอม แม้แต่ความไม่เป็นธรรม ความไม่ยุติธรรมก็ต้องสยบยอม นี่คือการศึกษาไทย"

ผู้สัมภาษณ์ถามว่าแล้วพรรคอนาคตใหม่มีนโยบายเรื่องการศึกษาอย่างไร? นายธนาธร ตอบว่า ทำลาย disrupt มัน เขย่ามัน ดึงรัฐออกไป ให้ประชาชน กรรมการโรงเรียนตัดสินเอง 

"ยกตัวอย่างง่ายๆ พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่ล้าหลังมาก เอาพิธีกรรมที่เจ้ายศเจ้าอย่างออกไปทั้งหมด จากระบบการศึกษา ยกตัวอย่าง โรงเรียนไหนอยากจะมีการไหว้ครู ก็เป็นเรื่องของโรงเรียน ไม่ต้องไปบังคับเขา โรงเรียนไหนไม่อยากมีก็ไม่ต้องมี โรงเรียนไหนอยากให้นักเรียนไว้ผมยาวได้หรือจะให้ไว้ผมทรงนักเรียน หรือโรงเรียนไหนอยากให้นักเรียน นักศึกษาใส่ชุดนักศึกษาหรืออยากจะให้ใส่ชุดอะไรก็ได้มาเรียน ก็ให้เป็นเรื่องของโรงเรียน ต้องเอารัฐออกจากรูปแบบ เนื้อหาของการเรียนอยากสอนอะไรก็สอน ไม่ต้องไปออกแบบวิธีการประเมินจากส่วนกลาง ให้ท้องถิ่นออกแบบตัวเอง" 

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงนโยบายให้คนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียมว่าต้องทำให้เด็กเรียนฟรีจริง ที่ผ่านมาที่บอกว่าให้เรียนฟรี 12 ปี แต่ก็ไม่ฟรีจริง มีการไปเก็บเงินจากส่วนอื่นๆ เต็มไปหมด เรื่องที่สองต้องผลักดันเรื่องการให้อินเทอร์เน็ตที่ฟรีและเร็วต้องเกิดขึ้นในโรงเรียนให้ได้ เพราะความรู้ทั้งหมดอยู่ในอินเทอร์เน็ต คนเมืองที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เร็วกว่าก็มีโอกาสมากกว่าในสังคม ถ้าเราปล่อยให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีความเหลื่อมล้ำ พวกความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำทางสังคมก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องลดช่องว่างตรงนี้ ด้วยการให้มีไวไฟ อินเทอร์เน็ตที่ฟรีและเร็ว ต้องเป็นจริง สำคัญมาก 

ผู้สัมภาษณ์ตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องปฏิรูปการศึกษาที่หลายรัฐบาลพยายามจะทำมาตลอด? หัวหน้าพรรอนาคตใหม่ กล่าวว่า "ผมไม่คิดจะปฏิรูปเลย ผมคิดจะเอารัฐไทยออกมา เพื่อจะได้เห็นประชาชน โรงเรียนทุกโรงเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ถ้าคุณเป็นครูแล้วต้องการสอนในรูปแบบอื่นที่ไม่ต้องใช้หนังสือของกระทรวงศึกษาธิการ คุณโดนด่า ซึ่งเมื่อครูไม่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่สามารถใช้พลังของตัวเองสอนได้ ก็หมดกำลังใจ ก็เลยสอนตามหนังสือไป เราจะเอาแบบนี้หรือไม่-ต้องไม่ ผมไม่ออกแบบการศึกษาให้ใครเห็น ผมเชื่อว่าทุกคนมีอำนาจมีพลังความคิดสร้างสรรค์เพียงพอ 

สิ่งที่ทุกคนต้องการคืออำนาจที่ตัดสินใจเองได้ โดยดึงรัฐส่วนกลางออกมาแล้วลดอิทธิพลของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งในเนื้อหาและรูปแบบ โดยรูปแบบก็คือเข้าเรียนกี่โมงเป็นเรื่องของท้องถิ่น  เด็กจะไว้ผมยาวได้หรือไม่ จะให้มีชุดนักเรียนหรือไม่ จะใช้หนังสือเรียนหรือไม่ต้องใช้ 

...ตัวผมเองโชคดีเกิดในสังคมที่พอมีอันจะกิน ผมให้ลูกผมไปอยู่โรงเรียนนานาชาติ ลูกผมอายุ 8  ขวบ อยู่ ป.3 ยังไม่มีหนังสือเรียนสักเล่มเลย การเรียนการสอนที่ไม่ต้องมีหนังสือเรียน อย่างลูกผมไปเรียนเรื่องชุมชน ก็เรียนว่าชุมชนมีอะไรบ้าง ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ครูก็ให้ไปสัมภาษณ์คนในชุมชน  ร้านขายของชำหน้าปากซอย คนขับวินมอเตอร์ไซค์ นี่คือการเรียนรู้เรื่องชุมชน 

นายธนาธร ยืนยันว่าแนวทางเรื่องการศึกษาข้างต้นสามารถนำไปใช้กับโรงเรียนที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนวัด โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยให้กรรมการโรงเรียน ครูออกแบบเนื้อหา หลักสูตร  คิดรูปแบบที่จะสอนด้วยตัวเอง

“ไม่ต้องปฏิรูป ปฏิรูปอย่างเดียวคือเอารัฐไทยออกมา เอากระทรวงศึกษาธิการออกมา” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ย้ำ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"