'ออมสิน'กดปุ่ม 1 มิ.ย. ลดดอกเบี้ยอุ้มครู 4แสนราย แถมเปิดให้พักชำระหนี้3ปี


เพิ่มเพื่อน    

“ออมสิน” ดีเดย์ 1 มิ.ย. นี้ กดปุ่มลดอัตราดอกเบี้ยช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีการผ่อนชำระดี 4 แสนราย ฟุ้งช่วยครูได้รายละ 8 พันบาท - 1 หมื่นบาทต่อปี พร้อมเปิดโครงการปรับโครงสร้างหนี้ ลดเงินงวด พักส่งเงินต้น 3 ปี จ่ายดอกแค่ 1 ใน 4

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารจะเริ่มลดดอกเบี้ยช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีการผ่อนชำระดีประมาณ 4 แสนราย ตามข้อตกลงแก้ไขปัญหาหนี้สินโครงการเพื่อช่วยเหลือสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา ในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.)  เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2561 เป็นต้นไป

“การลดดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นการตอบแทนและช่วยเหลือครูที่มีวินัยการผ่อนชำระแทนการให้ลูกหนี้ที่ไม่มีวินัยเหมือนที่ผ่านมา เป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ทุกกลุ่มได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะครูที่มีวินัยทางการเงินดี ส่งชำระตรงเวลา ซึ่งคาดว่าครูจะได้รับเงินคืนประมาณปีละ 8พันบาท-1หมื่นบาทต่อราย รวมประมาณ 2.5 พันล้านบาทต่อปี โดยมาตรการนี้ยังครอบคลุมไปถึงครูที่สมัครใจมาปรับโครงสร้างหนี้เพื่อแปลงหนี้เสียเป็นหนี้ดีอีกด้วยจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อช่วยครูอย่างแท้จริง” นายชาติชาย กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับสิทธิลดอัตราดอกเบี้ยนี้ จะต้องมีสถานะหนี้ปกติ หรือเข้าร่วมมาตรการแก้ไขหนี้หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ต้องชำระดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 100% และชำระดอกเบี้ยที่พักไว้ทั้งหมด หรือผู้กู้เข้าร่วมมาตรการแก้ไขหนี้หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หากมีเงื่อนไขชำระดอกเบี้ยน้อยกว่า 100% เมื่อครบระยะเวลาผ่อนปรนแล้ว สามารถจ่ายชำระหนี้ได้ตามปกติ และชำระดอกเบี้ยไว้พักทั้งหมด ที่สำคัญนอกจากประโยชน์ที่ผู้กู้จะได้รับจากการลดดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารยังเปิดให้ผู้กู้ขอลดเงินงวดผ่อนชำระเพื่อแบ่งเบาภาระการผ่อนชำระในแต่ละเดือนได้ด้วย โดยให้ติดต่อสาขาที่กู้เงินได้เลย 

สำหรับการช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ธนาคารฯ กำหนดหลักเกณฑ์การผ่อนปรนการชำระหนี้ไว้ดังนี้ ได้แก่ การพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี ระหว่างพักชำระเงินต้นนี้ ให้ชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 25% ในกรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 15% ของรายได้ การพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี ระหว่างพักชำระให้ชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 50% ในกรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 15%-30% ของรายได้ และการพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี ระหว่างพักชำระให้ชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 100% ในกรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายมากกว่า 30% ของรายได้ โดยสามารถติดต่อปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้ที่สาขาที่ยื่นกู้  

“ที่ผ่านมาธนาคารออมสินได้ทำข้อตกลงแก้ไขปัญหาหนี้สินครูกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เพื่อช่วยเหลือสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา และสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา ในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม จำนวน 5 ฉบับ  โดยมีสาระสำคัญคือให้ยกเลิกเงื่อนไขที่กำหนดให้ธนาคารออมสินจ่ายเงินสนับสนุนให้ สกสค. ตาม 0.5-1.0% เพื่อไปใช้ชำระหนี้ค้างแทนสมาชิก ช.พ.ค. ที่ไม่สามารถชำระเงินงวดให้กับธนาคารเกิน 3 เดือนติดต่อกัน และให้เปลี่ยนเป็นให้ธนาคารนำเงินไปสนับสนุนการลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยผู้กู้ที่ได้กู้เงินตามโครงการนั้นๆ แทน” นายชาติชาย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"