'เด็กก้าวไกล' มึน ศบค.ให้นั่งกินในร้านอาหาร ทั้งที่ยังติดเชื้อ 2 พันต่อวันเท่าตอนสั่งปิด


เพิ่มเพื่อน    

15 พ.ค.64 - เวลา 15.45 น. น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งในในเวทีอภิปราย "#ไทยไม่ทน  คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ว่า ตอนนี้เรายืนอยู่ท่ามกลางวิกฤติ​โควิด-19 ในระลอก 3 ซึ่งการระบาดระลอกนี้กระทบกับระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก โดยรัฐบาลที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้มเหลวกับการบริหารจัด ทั้งในแง่ระบบสาธารณสุข การบริหารจัดการวัคซีน และการจัดการเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งนโยบายต่างๆที่ท่าน ได้ออกมาเพื่อจะรับมือกับการระบาดระลอก 3 ถึงแม้จะไม่ได้มีการปิดเมือง อย่างปีที่แล้ว แต่นโยบายต่างๆ ที่ออกมา เช่น ไม่ให้รับประทานอาหารในร้านอาหาร หรือทำให้ห้างร้านต่างๆ ต้องปิดก่อนเวลา บรรยากาศต่างๆหรือระบบเศรษฐกิจก็ไม่ต่างกับช่วงที่มีการปิดเมืองเมื่อปีก่อน ที่จะกระทบกับธุรกิจ ท่านจะต้อง นึกถึงนโยบายที่จะเยียวยาพวกเขาเหล่านี้ ไม่ใช่สักแต่ว่า ไม่ช่วยเหลือพวกเขาเลย

น.ส.วรรณวรี กล่าวว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา (15 พ.ค.) ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบค. จะพิจารณาให้สามารถคลายล็อกนั่งทานอาหารในร้านอาหารได้ 25 % ของจำนวนคนในร้าน ซึ่งต้องบอกว่าตนนั้นก็งง ประชาชนในพื้นที่ก็งง เพราะวันที่ท่านสั่งไม่ให้รับประทานอาหารในร้าน วันนั้นมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2,000 คน แต่ในวันนี้ผ่านไป 3 สัปดาห์ ก็ยังพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 2,000 กว่าคนเหมือนเดิม แต่ท่านกลับสั่งคลายมาตรการนี้แล้ว จึงทำให้สร้างความสับสนกับประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ตนไม่ได้เห็นด้วยกับการปิดร้านอาหารมาตั้งแต่ต้น เพราะร้านอาหารไม่เคยเป็นคลัสเตอร์มาก่อน อย่างไรก็ตามยอมรับว่ารายได้ของร้านอาหารเหล่านี้ไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิม

"ท่านเป็นทหารมาทั้งชีวิต คิดว่ามันคงยากมากสำหรับท่านที่จะเข้าใจและจินตนาการ ความรู้สึก ของนักธุรกิจหรือผู้ประกอบการตัวเล็กๆคน ที่เขาจะต้องลงทำธุรกิจขึ้นมา เขาต้องไปหาเงินทุนหมุนเวียน เขาต้องบริหารสต๊อกสินค้าเขาต้องบริหารและรับผิดชอบความรู้สึกของลูกน้องพนักงาน ที่สำคัญเขาจะต้องทำให้ธุรกิจที่สร้างมากับมืออยู่รอดในสถานการณ์วิกฤตต่างๆที่มันเกิดขึ้น ถึงเวลาแล้วที่ท่านจะต้องพิจารณาตัวเอง ว่าตัวท่านมีศักยภาพหรือเปล่าที่จะมาบริหารประเทศในสภาวะเศรษฐกิจที่มันตกต่ำและมันจะตกต่ำแบบนี้ไปอีกหลายปีข้างหน้า ดิฉันคิดว่าท่านไม่เหมาะอย่างยิ่ง แล้วถึงเวลาแล้วที่ท่านจะต้อง เสียสละเพื่อความอยู่รอดของประชาชนด้วยการลาออกไป"น.ส.วรรณวรี กล่าว

ทั้งนี้มาตรการที่ตนอยากแนะนำเพื่อเยียวยา คือการช่วยลดค่าเช่า ลดค่า GP App ในการส่งอาหาร รวมถึงช่วยให้เขาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ นอกจากนี้มาตรการเยียวยา SMEs ระยะสั้น คือ 1. ช่วยลดเยียวยาค่าจ้าง 2. งดการจัดเก็บภาษี 3. ผ่อนผันการชำระดอกเบี้ย 4. งดเว้นเงินสมทบประกันสังคม 5.งดเว้นการจ่ายเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 6. ให้วัคซีนกับกลุ่มร้านอาหาร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"