สุดโต่ง


เพิ่มเพื่อน    

       เป็นพรรคที่น่าจับตา พรรคอนาคตใหม่ ของ เสี่ยเอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เพิ่งได้รับเลือกจากสมาชิกให้เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมกับคณะกรรมการบริหารพรรครวมแล้ว 9 คน ด้วยวิธีคิด นโยบายหัวก้าวหน้า ทำให้ทุกสายตาหันมาจับจ้อง ยิ่งล่าสุด ในวันเลือกกรรมการบริหารพรรค ทั้งธนาธรและแกนนำพรรคคนสำคัญอย่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มาประกาศนโยบาย แนวคิด เรียกเสียงฮือฮา ฉีกรัฐธรรมนูญ 256-นิรโทษกรรมนักโทษการเมืองในยุค คสช.

       เลยทำเอาคนในองคาพยพแวดวงผู้มีอำนาจในรัฐบาล ทั้ง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ประสานเสียง สะกิดเตือนพูดจาให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะประเด็นที่ประกาศกร้าวออกมา ฉีกรัฐธรรมนูญ 2560

       แต่ใช่ว่าจะมีเฉพาะแนวคิดที่ว่าเรียกเสียงฮือฮาแล้ว ก่อนหน้าเสี่ยเอกให้สัมภาษณ์แทบลอยด์ไทยโพสต์ ยังย้ำชัดถึงแนวคิดหัวก้าวหน้าแบบสุดโต่ง ที่เมื่อได้ฟังแล้วยังอดตะลึงไม่ได้

       ไม่เพียงเรื่องการเมือง ตามที่เจ้าตัวประกาศออกไป ยังมีเรื่องการมุ่งกระจายอำนาจจากส่วนกลางออกไปท้องถิ่นให้มากที่สุด รวมไปถึงการพัฒนาระบบการศึกษาไทย ที่นอกจากเจ้าตัวจะชูประเด็น ผู้ปกครองไม่สมควรต้องเสียเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะแล้ว ยังบอกไปถึงให้แต่ละโรงเรียนคิดแนวทาง หลักสูตรในการสอนนักเรียนเอง ไล่ไปถึงรูปแบบ เครื่องแต่งกาย ทรงผม หรือแม้แต่เรื่องเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณี

     “พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่ล้าหลังมาก เอาพิธีกรรมที่เจ้ายศเจ้าอย่างออกไปทั้งหมดจากระบบการศึกษา ยกตัวอย่าง โรงเรียนไหนอยากจะมีการไหว้ครู ก็เป็นเรื่องของโรงเรียน ไม่ต้องไปบังคับเขา โรงเรียนไหนไม่อยากมีก็ไม่ต้องมี”

       แนวคิดไปไกล ไม่เพียงเรื่องการเมือง การปกครอง ที่เจ้าตัวต้องการจะกำจัดมรดกเก่าจากรัฐประหาร แต่ในวันนี้ไปไกลถึงเรื่องขนบธรรมเนียม จารีต ประเพณี ก็ไม่รู้ว่าทั้งนโยบาย แนวคิดแบบสุดโต่ง ท้ายสุดแล้วจะเกิดผลดีหรือผลเสียต่อพรรค มากกว่ากัน

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"