โควิดยังหนัก วันหยุดอีสาน ยอมอยู่บ้าน


เพิ่มเพื่อน    

 วันหยุดภาคอีสานครั้งแรก งดจัดงานประเพณีบั้งไฟ ยโสธรทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์-จุดบั้งไฟถวายพญาแถน ชาวขอนแก่นพร้อมใจอยู่บ้าน ร่วมมือทำตามมาตรการหยุดเชื้อเพื่อชาติ

    เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากในวันที่ 10 พ.ค. เป็นวันที่รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องในประเพณีงานบุญบั้งไฟ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ถือเป็นครั้งแรกและครั้งประวัติศาสตร์ของภูมิภาคที่รัฐบาลได้กำหนดให้งานบุญประเพณีบั้งไฟเป็นวันหยุดราชการของภาคอีสาน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ล้วนต่างหยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในมาตรการต่างๆ ในการป้องกันการแพร่เชื้อ
    น.ส.มาฆพร ก้านพลู 264/1 ม.26 ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ดีใจที่มีวันหยุดประจำปีของภาคอีสานเพิ่มมาอีกหนึ่งวัน แต่ว่าวันหยุดก็อยากจะออกไปเที่ยว อยากที่จะกลับบ้านไปหาครอบครัวที่ต่างจังหวัด แต่ในเมื่อหยุดแล้วไม่สามารถไปรวมตัวกันในที่ต่างๆ ได้ ตามที่รัฐบาลได้ประกาศขอความร่วมมือ จึงต้องหากิจกรรมทำกันภายในบ้านเพื่อที่จะไม่ต้องไปรับความเสี่ยงมาจากข้างนอก
    “อยู่บ้านก็ดีจะได้ใช้เวลากับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น แต่ก็รู้สึกเสียดายเพราะได้ตั้งใจไว้ว่าวันหยุดจะกลับไปหา ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ต่างจังหวัด เพราะไม่ได้ไปหาท่านนานแล้วแต่สถานการณ์แบบนี้ก็อยู่บ้านดีกว่า ดีกว่าเอาความเสี่ยงไปให้ผู้สูงอายุ เพราะท่านอายุมากแล้ว ถ้าเป็นไปได้อยากให้โควิด-19 หมดไปจากโลกเราโดยเร็ว เพื่อที่จะได้กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติเหมือนเดิม” น.ส.มาฆพร ระบุ
    ด้าน น.ส.มาลินี ภูผิวฟ้า ซึ่งเป็นชาวกาฬสินธุ์ ที่มาทำงานในจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า แม้จะเป็นวันหยุดครั้งประวัติศาสตร์ของภูมิภาคที่รัฐบาลกำหนด ในการกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค แต่ก็เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรมตามประเพณีของคนอีสานคือบุญบั้งไฟ เพราะช่วงนี้ที่กาฬสินธุ์จะมีบุญประเพณีอยู่แล้ว แต่ปีนี้คงไม่ได้กลับบ้านไปหาครอบครัวที่กาฬสินธุ์ เพราะไม่อยากให้เกิดความเสี่ยงในการเดินทาง เนื่องจากขณะนี้ความเสี่ยงมีอยู่ทุกที่ โดยตั้งแต่เทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาก็ไม่ได้กลับไปหาครอบครัว ซึ่งได้แต่โทรศัพท์บอกครอบครัวว่าโควิดดีขึ้นจะกลับบ้าน เพราะสถานการณ์แบบนี้อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติจะดีที่สุด ทั้งยังคงเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นได้โดยเร็ว เพราะทุกคนต่างร่วมมือกันและจะก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน
    ที่บริเวณฐานจุดบั้งไฟ จังหวัดยโสธร สวนสาธารณะพญาแถน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เมื่อเวลา 07.00 น. นายสถิตย์ ศรีสงคราม ปลัดเทศบาลเมืองยโสธร ปฏิบัติราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองยโสธร พร้อมชาวชุมชนเทศบาลเมืองยโสธรได้ทำพิธีบวงสรวง บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง เนื่องจากในปีนี้จังหวัดยโสธรได้ประกาศงดจัดประเพณีบุญบั้งไฟเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้น เพื่อเป็นการบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทาง ที่ไม่ได้จัดประเพณีบุญบั้งไฟตามประเพณี จึงต้องทำพิธีบวงสรวงเพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้รับรู้และรับทราบ พร้อมจุดบั้งไฟถวายพญาแถนเพื่อบอกกล่าวว่าถึงฤดูกาลทำนาแล้ว ให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อของชาวยโสธร.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"