ป่วนชายแดนใต้ พบขนปืนระเบิด จ่อหลังรอมฎอน


เพิ่มเพื่อน    

 กอ.รมน.ภาค 4 สั่งป้องกันก่อการร้ายสูงสุดช่วงหลัง “รอมฎอน” 10 วัน หลังพบเบาะแสแนวร่วมเตรียมก่อเหตุ ขนระเบิด อาวุธ เข้าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอ จ.สงขลา

    เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 มีคำสั่งจากกองข่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจ้งเตือนไปยัง ฉก.จว.และ ฉก.อำเภอทุก ฉก.ในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เพื่อแจ้งให้เพิ่มการระวังป้องกันการก่อเหตุร้ายในช่วง 10 วันหลังสิ้นสุดของเดือนรอมฎอน หรือตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.ถึง 22 พ.ค. เนื่องจากมีข่าวสารที่แน่ชัดว่าแกนนำขบวนการบีอาร์เอ็นในประเทศเพื่อนบ้านได้มีการสั่งการให้สมาชิกในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลาก่อเหตุร้าย
    ข่าวสมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้ายขนย้ายวัตถุระเบิด อาวุธ เข้ามาพักคอยในพื้นที่ รวมถึงความเคลื่อนไหวของสมาชิกปฏิบัติการที่มีความถี่อย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งบอกเหตุได้ว่ากลุ่มจะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ต่อเจ้าหน้าที่รัฐ เป้าหมายอ่อนแอ หรือยิงรบกวน ขว้างระเบิดแสวงเครื่อง (ไปป์บอมบ์) ต่อฐานปฏิบัติการ จุดตรวจ จุดสกัด ตลอดจนสถานที่ราชการ ลอบวางระเบิดแสวงเครื่องต่อเจ้าหน้าที่ที่เคลื่อนที่ด้วยยานยนต์ เดินเท้า รวมถึงทำลายทรัพย์สินของทางราชการและก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ โดยมีพื้นที่เพ่งเล็ง ดังนี้  
    พื้นที่ จ.ยะลา จำนวน 4 อำเภอ 11 ตำบล และ 1 เขตเทศบาล ได้แก่ ต.ยุโป, ต.ลิดล, ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา และเขตเทศบาลนครยะลา ต.จะกว๊ะ, ต.เกะรอ, ต.ตะโละหะลอ อ.รามัน  ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา ต.บ้านแหร, ต.แม่หวาด, ต./อ.ธารโต  
    พื้นที่จังหวัดปัตตานี จำนวน 6 อำเภอ 16 ตำบล ได้แก่ ต.ตุยง, ต.ปุโละปุโย, ต./อ.หนองจิก ต.นาประดู่, ต.นาเกตุ, ต./อ.โคกโพธิ์ ต.เตราะบอน, ต.บางเก่า, ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี ต.กะรุบี, ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ ต.กอลำ, ต.เมาะมาวี, ต./อ.ยะรัง ต.ตะโละแมะนา, ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง  
    พื้นที่จังหวัดนราธิวาส จำนวน 7 อำเภอ 18 ตำบล ได้แก่ ต.ช้างเผือก, ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ ต.กาลิซา, ต.บองอ อ.ระแงะ ต.สุวารี, ต.สามัคคี, ต.รือเสาะออก, ต./อ.รือเสาะ ต.เชิงคีรี, ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาคร ต.โต๊ะเด็ง, ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี ต.กาเยาะมาตี, ต.ลุโบะสาวอ, ต./อ.บาเจาะ ต.ละหาร, ตะปอเยาะ อ.ยี่งอ  
    พื้นที่จังหวัดสงขลา จำนวน 2 อำเภอ 5 ตำบล ได้แก่ ต.ลำไพล, ต.ท่าม่วง อ.เทพา ต.เปียน และ อ.สะบ้าย้อย  
    ให้ทุกหน่วยพิจารณาใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าว ยกระดับมาตรการ รปภ.การระวังป้องกันขั้นสูงสุด รวมถึงเพิ่มความเข้มงวดการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด หรือด่านตรวจไม่ประจำที่ (Pop up) ตรวจสอบบุคคลเฝ้าระวังในบัญชีเป้าหมายยานพาหนะต้องสงสัยที่มีการแจ้งหาย และท่าทีของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนตรวจสอบสิ่งผิดปกติ วัตถุต้องสงสัย/สิ่งบอกเหตุอื่นๆ เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการก่อเหตุที่อาจเกิดขึ้น ช่วงเฝ้าระวังตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป   
         นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ยังได้รับแจ้งจากผู้รับเหมาก่อสร้างถนนในพื้นที่ว่า เสาตั้งการ์ดเรล ขนาดยาว 1 เมตร รัศมีกว้าง 4 นิ้ว จำนวน 100 ต้น ที่ติดตั้งริมถนนสาย 410 บ้าน กม.32 สามแยกทางขึ้นทะเลหมอกอัยเยอร์เวง หมู่ 2 ต.อัยเยอร์เวง ได้หายไปตั้งแต่วันที่ 16.เม.ย.ถึง 6 พ.ค. ซึ่งเสาตั้งระเบิดแสวงเครื่องหรือไปป์บอมบ์ได้  
         และที่สำคัญ การประกอบพิธีศพของแนวร่วมที่ถูกเจ้าหน้าที่ ตำรวจทหารวิสามัญฯ 2 ศพที่ ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา เมื่อ 3 วันก่อน มีกลุ่มคนแปลกหน้าจากพื้นที่นอก ต.สะเอะ เข้ามาร่วมพิธีศพ มีการสดุดีผู้เสียชีวิตเป็นเช่นวีรบุรุษหรือนักรพบผู้พลีชีพ มีการเข้าแถวจูบศพ และได้มีการนำวิดีโอการไลฟ์สดของ 2 ผู้เสียชีวิต ที่ได้ไลฟ์สดแสดงความกล้าหาญและพร้อมพลีชีพในการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ หลังจากที่ไลฟ์สดแล้วทั้ง 2 แนวร่วมจึงได้ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนีจนถูกวิสามัญฯ เสียชีวิต
    ขณะนี้ภาพข่าวของการไลฟ์สดของแนวร่วมก่อนการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ และภาพพิธีศพของผู้เสียชีวิต ได้มีการนำมาเผยแพร่ในเพจกว่า 100 เพจ ที่เป็นเพจของแนวร่วมปีกทางการเมืองของบีอาร์เอ็น เพื่อเป็นการปลูกระดม รวมทั้งมีการนำสภาพของบ้านหลังที่แนวร่วมเข้าไปพักและยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่จนบ้านเสียหายจากกระสุนปืนทั้งหลัง มีการสร้างเพจเป็นภาพของเด็กๆ ที่กล่าวว่าชุดรายอปีใหม่ของหนูที่เสียหาย ทำให้ไม่มีเสื้อผ้าชุดใหม่เพื่อใส่ในวันอีดิลฟิตรีหรือออกบวช เพื่อต้องการให้เห็นว่าเด็กๆ ได้รับผลกระทบกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และถามหาความรับผิดชอบ  
       พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 กล่าวว่า เมื่อได้รับแจ้งและเป็นข่าวสารที่เชื่อถือได้ ก็มีการสั่งการป้องกันเหตุ ซึ่งเป็นปกติของกำลังในพื้นที่ที่จะต้องป้องกันเหตุร้าย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เป็นการไม่ประมาท และได้สั่งการให้ ชป.จรยุทธ์ในแต่ละพื้นที่ดำเนินการกดดัน จำกัดเสรีภาพของแนวร่วมในพื้นที่ ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ว่าจะไม่มีสถานการณ์ความรุนแรงอย่างแน่นอน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"