มีปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

    ประเด็นเรื่องรัฐธรรมนูญ 60 กำลังมีปัญหาให้หลายฝ่ายออกมาต่อต้าน ไม่ว่าจะเป็นคนนอกและคนในแม่น้ำ 5 สาย เริ่มจากคนนอกอย่างบรรดาพรรคการเมือง ไม่เห็นด้วยกับมาตรา 44 ที่ยังบังคับใช้จนกว่ามีรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง และมาตรา 279 ที่รับรองการกระทำของรัฐประหารทั้งก่อนและหลัง

    นอกจากนี้ ยังมีเสียงบ่นอุบในเรื่องการกำหนดสเปกเทพขององค์กรอิสระ ที่บัดนี้ได้เริ่มสรรหาไปแล้ว เช่น กกต. และผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่ง สนช.เทกะจาดไปแล้วครั้งหนึ่ง เพราะหาคนถูกใจและเหมาะสมตามกฎหมายไม่ได้ จนต้องมีการเปิดรับการสรรหารอบใหม่ ทั้ง กกต.ที่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประวัติฯ และล่าสุดคือผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เปิดรับสมัครอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.-7 มิ.ย.  
    ข่าวแววมาจากฝั่งรัฐสภาระบุว่า ในส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังไม่ค่อยมีคนดีเด่นเข้ามาสมัคร ขณะที่คนเหมาะสมก็ไม่สามารถสมัครได้ เพราะมีลักษณะต้องห้าม คุณสมบัติก็ไม่ได้  
    “การออกแบบสเปกเทพขององค์กรอิสระ สวนทางกับการปฏิรูปประเทศ เพราะ กรธ. ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ได้คิดเอาไว้ให้อดีตข้าราชการนักวิชาการตั้งแต่ระดับอาจารย์มหาวิทยาลัยถึงศาสตราจารย์   และที่ผ่านมาก็ทาบทามศาสตราจารย์ดีๆ ประมาณ 10 คนไปแล้ว แต่เขาก็ปฏิเสธ หรือในส่วนที่เคยเป็นอธิบดีตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่ก็ออกไปเป็นนักการเมือง เข้าข่ายลักษณะต้องห้าม รวมทั้งบางคนก็ไปเป็นที่ปรึกษาบริษัทใหญ่ได้เงินเดือนหลักล้าน ไม่อยากเข้ามา คงต้องรอให้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเทียบตำแหน่งของข้าราชการทหารกับข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ... ประกาศใช้ทหารคงไปทำหน้าที่ดังกล่าวเยอะ” แหล่งข่าวกล่าวเชิงประชดประชันและปิดท้าย
    "กรธ.เขียนอย่างนี้ เป็นการกีดกันผู้อื่น นับว่าเป็นความไม่ยุติธรรม ควรจะให้มีการแก้ไข”
    เสียงสะท้อนดังกล่าวไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจจะได้ยินหรือไม่ หรือต้องหวังพึ่งพรรคอนาคตใหม่ เพราะชูธงแก้รัฐธรรมนูญ


 ช่างสงสัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"