อิตาลีวุ่นหนัก ปธน.ทำแท้งรัฐบาลผสมประชานิยม รอจัดเลือกตั้งล้างไพ่ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

การเมืองอิตาลีที่วุ่นวายมานับแต่การเลือกตั้งเดือนมีนาคมถลำสู่วิกฤติเมื่อวันอาทิตย์  เมื่อประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา ยับยั้งการตั้งผู้มีแนวคิดต่อต้านอียูเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลผสม 2 พรรคประชานิยมล่ม ประธานาธิบดีตั้งนายกฯ รักษาการแล้วให้เลือกตั้งใหม่

ประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา (ซ้าย)  ต้อนรับคาร์โล คอตตาเรลลี ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโรม เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2561 วิกฤติล่าสุดเกิดหลังการวีโตการแต่งตั้งเปาโล  ซาโวนา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเมื่อวันอาทิตย์ และทำให้การจัดตั้งรัฐบาลระหว่าง 2 พรรคประชานิยมที่ได้คะแนนมากที่สุด คือ พรรคขบวนการห้าดาว และพรรคสันนิบาตล้มเหลวลง

    การใช้อำนาจประธานาธิบดียับยั้งการแต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์ที่ต่อต้านสหภาพยุโรป (อียู) อย่างดุดันในครั้งนี้ ยิ่งทำให้การเมืองของอิตาลีที่ปราศจากรัฐบาลบริหารประเทศมานับแต่การเลือกตั้งที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากดำดิ่งสู่วิกฤติ พร้อมกับเสียงเรียกร้องให้ถอดถอนประธานาธิบดีวัย 76 ปีพ้นตำแหน่ง

    ในวันจันทร์ มัตตาเรลลาแต่งตั้งคาร์โล คอตตาเรลลี นักเศรษฐศาสตร์ที่เคยทำงานในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ และจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวทำหน้าที่ในช่วงรอการเลือกตั้งครั้งใหม่

    ความวุ่นวายนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นอิตาลีระส่ำ ดัชนีร่วงลงมากกว่า 2% ในการซื้อขายบางช่วงเมื่อวันจันทร์ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลก็ดีดตัวขึ้น

    คอตตาเรลลีกล่าวว่า หากรัฐบาลเทคโนแครตของเขาได้นำเสนอโครงการแล้วได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรวมถึงการอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณปี 2562 เขาก็จะยุบสภาแล้วจัดให้มีการเลือกตั้งช่วงต้นปี 2562 แต่หากสภาไม่เห็นชอบรัฐบาลของเขา การเลือกตั้งครั้งใหม่ก็จะเกิดขึ้นหลังเดือนสิงหาคม

    พรรคสันนิบาตและขบวนการห้าดาวล้มเลิกแผนการจัดตั้งรัฐบาลผสมภายหลังการวีโต และจุยเซปเป คอนเต ทนายความและนักการเมืองหน้าใหม่ที่พวกเขาเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกก็ประกาศถอนตัว

    มัตตาเรลลากล่าวว่า เขายอมรับบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะรัฐมนตรีทุกคน ยกเว้นซาโวนา ซึ่งเคยกล่าวถึงเงินสกุลยูโรว่าเป็น "กรงของเยอรมนี" และว่าอิตาลีต้องเตรียมแผนเลิกใช้เงินสกุลนี้หากถึงคราวจำเป็น.

จุยเซปเป คอนเต ภายหลังเข้าพบประธานาธิบดีมัตตาเรลลาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2561 / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"