พบกุฏิ-ศาลาสไตล์ฝรั่งเศส


เพิ่มเพื่อน    

 

ค้นพบกุฏิพระ ศาลาการเปรียญ สถาปัตยกรรมโบราณช่างญวนสไตล์ฝรั่งเศสสวยงามวิจิตรตระการตา จากยุคล่าอาณานิคมอายุเก่าแก่ วัดศรีชมชื่น อ.นาแก จ.นครพนม ชวนท่องเที่ยวศึกษาประวัติศาสตร์ กราบขอพรหลวงพ่อองค์แสน เปิดกรุคัมภีร์โบราณมากสุดในอีสาน อายุกว่า 1 พันปี

    เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนมว่า วัดศรีชมชื่น บ้านพิมาน หมู่ 3 ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม อายุเก่าแก่กว่า 200 ปี เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ มีตำนานเล่าขานถึงความเป็นมาที่น่าสนใจ กล่าวคือ หลังมีการโยกย้ายถิ่นฐานของชาวบ้านจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว กระทั่งมาตั้งถิ่นฐานอยู่บ้านพิมาน ต.พิมาน มาถึงปัจจุบัน
    ทั้งนี้ ภายในวัดศรีชมชื่นที่ก่อตั้งขึ้นมาพร้อมกับหมู่บ้าน นอกจากจะเป็นสถานที่ประดิษฐานพระองค์แสนและกลองอีลาย (กลองที่ใช้ออกศึก) ยังมีการก่อสร้างกุฏิพระแบบช่างญวน ที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตกยุคล่าอาณานิคม เป็นกุฏิที่มีการก่อสร้างสไตล์ฝรั่งเศส สวยงามวิจิตรตระการตา และเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามโดดเด่นมาช้านาน โดยกุฏิพระสไตล์ฝรั่งเศสก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2482 ภายหลังทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียน และเมื่อปี 2558 มีการบูรณะบางส่วน ส่วนความโดดเด่นจะเป็นในเรื่องการก่อสร้างสถาปัตยกรรมแบบครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น สร้างจากอิฐมอญ ไม่มีโครงสร้างด้วยเหล็ก ใช้เพียงวัสดุก่อสร้างดินปั้นผสมยางไม้ธรรมชาติแบบโบราณ รวมถึงสีจากธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีลวดลายภาพวาดที่ใช้สีธรรมชาติเขียน เป็นภาพเกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรมในอดีต ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่หาดูได้ยาก
    อีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างสำคัญคือ ศาลาการเปรียญชั้นเดียว ที่มีการก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2492 และมีการบูรณะทาสีใหม่เมื่อปี 2494 เป็นศาลาการเปรียญที่ก่อสร้างแบบศิลปะช่างญวนสไตล์ฝรั่งเศสเช่นเดียวกัน ฝาผนังด้านในรวมถึงด้านนอกจะวาดภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติและพระเวสสันดรชาดก สำคัญที่สุดภายในวัดยังมีหลวงพ่อองค์แสน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์โบราณอายุเก่าแก่ ที่ครั้งชาวบ้านโยกย้ายถิ่นฐานในอดีตอัญเชิญมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เพื่อมาประดิษฐานเป็นศูนย์รวมจิตใจของพวกตน โดยเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชาและขอพร รวมถึงมีการเก็บรักษาคัมภีร์ใบลานอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี และมีจำนวนมากสุดกว่า 1,000 เล่ม คาดว่ามากที่สุดในภาคอีสานที่เคยมีการค้นพบมาก่อน
    นายนิกร พ่อเพียโคตร อายุ 60 ปี อดีตกำนันตำบลพิมาน เปิดเผยว่า วัดศรีชมชื่น ตามหลักฐานจารึกคาดว่าก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2350 อายุเก่าแก่กว่า 200 ปี มีการก่อสร้างสถาปัตยกรรมแบบช่างญวนที่หาดูได้ยาก เช่น กุฏิพระ รวมถึงศาลาการเปรียญ ที่เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ฝรั่งเศส ปัจจุบันยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความสวยงามที่โดดเด่น มีการบูรณะแค่บางส่วน เพราะเป็นการก่อสร้างแบบโบราณ สร้างด้วยอิฐมอญดินปั้นผสมยางไม้ วัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติทั้งหมด โครงสร้างไม่มีเหล็กและปูน  
    นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สำคัญคือ หลวงพ่อพระองค์แสน ที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี อัญเชิญมาจาก สปป.ลาว มีความศักดิ์สิทธิ์มาก เชื่อกันว่าใครได้มีโอกาสมากราบไหว้ขอพรจะประสบความสำเร็จ สุขภาพแข็งแรง ภายในวัดยังมีการเก็บรักษาสิ่งของมีค่าโบราณอีกหลายอย่าง รวมถึงมีกรุคัมภีร์ใบลานกว่า 1,000 เล่ม ที่มีอายุนับพันปี ซึ่งมีการจารึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ รวมถึงวิชาอาคมโบราณ และสูตรตำรายารักษาโรค ถือว่าวัดแห่งนี้เป็นโบราณสถานที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวศึกษาประวัติศาสตร์.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"