บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

       ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของไทยกำลังเข้าสู่จุดวิกฤติ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,763 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 72,788 ราย อยู่ระหว่างรักษา 30,011 ราย อาการหนัก 1,009 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 311 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 27 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 303 ราย โดยเฉพาะคลัสเตอร์ใหม่ในชุมชนคลองเตย มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมกับทีมแพทย์ที่ปรึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมทั้งศูนย์ปฏิบัติการ ศบค.เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมสถานการณ์ โดยให้มีการตรวจเชิงรุกในชุมชนเพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วน ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง ตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เป็นต้น และให้ทุกเขตใน กทม.เตรียมการเชิงรุก โดยใช้รูปแบบ Model คลองเตยนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในอนาคต ...0

            การยกระดับมาตรการดังกล่าวเป็นแนวทางที่ถูกต้องเมื่อเกิดระบาดในจุดใดต้องรีบเข้าไปควบคุมจุดนั้นเพื่อสกัดไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปยังจุดอื่นๆ เหมือนในบางประเทศ เช่น จีน เวียดนาม ในช่วงเกิด คลัสเตอร์ทองหล่อ เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งที่เห็นอยู่ว่ายอดผู้ติดเชื้อใน กทม.เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่รัฐบาลก็ชะล่าใจปล่อยให้คน กทม.เดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ "คลัสเตอร์ทองหล่อ" แพร่ระบาดไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ เช่นเดียวกับรัฐบาลอินเดียปล่อยให้มีการจัดเทศกาล 'กุมภเมลา' กลายเป็น super spreader แห่งใหม่ จนทำให้ระบบสาธารณสุขอินเดียล่มสลาย ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ผอ.ศบค. ที่รวบอำนาจทุกอย่างไว้ในมือต้องใช้อำนาจให้เป็น ไม่ใช่ปล่อยให้บานปลายแล้วมาตามแก้ พานโทษประชาชนไม่ค่อยระมัดระวังในการป้องกันตัว! ...0

            ทางด้าน "กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย" นำโดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ กับ นายจตุพร พรหมพันธุ์  ยังคงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างต่อเนื่องหลังกลับไปตั้งเวทีอภิปรายออนไลน์ที่สถานีโทรทัศน์ Peace Tv ระดมทุกเสื้อสีมาร่วมเวที ทุกเสาร์-อาทิตย์ แต่ยังไม่มีอดีตแกนนำพันธมิตรฯ และแกนนำ กปปส.มาร่วมเวทีแต่อย่างใด แต่นายอดุลย์ยังฟิตจัดอัด พล.อ.ประยุทธ์ รวมศูนย์อำนาจไว้ที่ ศบค. จี้ให้ยกเครื่อง ศบค. โละแพทย์ตรวจร่างกายออกไป ให้หมอ "ระบาดวิทยา” เข้ามาแทน พร้อมกับยุให้ญาติฟ้องรัฐต่อศาลปกครองเรียกค่าเสียหายฐานปล่อยให้คนในครอบครัวเสียชีวิต ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหากรัฐบาลไม่ปล่อยปละละเลยให้เจ้าหน้าที่รัฐรับส่วยสินบนจากธุรกิจสีเทา แรงงานเถื่อน บ่อนการพนัน สถานบันเทิงผิดกฎหมาย ก็คงไม่เกิดการระบาดรอบ 2-3 จนมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก! ...0

            กรณีกรุ๊ปเฟซบุ๊ก “ย้ายประเทศกันเถอะ” ที่กำลังเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ขณะนี้ ฝ่ายที่มีแนวคิดเดียวกันก็เชียร์สนั่นว่าเป็นเพราะประเทศไทยไม่น่าอยู่แล้วเพราะมีแต่ความอยุติธรรม ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามก็ตะเพิดให้ออกนอกประเทศไปไวๆ เป็นการปะทุอารมณ์ของทั้งสองฝ่าย แต่หากมองอย่างมีสติ สังคมไทยมีสิ่งดีๆ มากมาย ส่วนที่เป็นจุดอ่อน เช่น ความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรมต่างๆ ก็ต้องแก้ไขกันต่อไป อย่าลืมว่าประเทศที่เจริญแล้วมีการจัดเก็บอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงกว่าประเทศไทยมาก เช่น สวีเดน 57.19% เดนมาร์ก 55.89% เป็นต้น ดร.บุญส่ง ชเลธร อาจารย์ประจำ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม  มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในประเทศสวีเดนกว่า 30 ปี ระบุว่า ฝันเข้าสวีเดน : การโฆษณาที่ให้ความจริงครึ่งเดียว สวีเดนมีคนในวัยทำงานตกงานถึง 10% พรรคการเมืองขวาจัดก็ต่อต้านคนต่างชาติแบบสุดลิ่มทิ่มประตู บางคนเข้ามาแล้วก็ถูกส่งกลับ! ...0

            ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกบทความเรื่อง "จักรบหรือฮู้ว่าสิ่งใดนั้นจา" ดึงสติคนรุ่นใหม่ว่า “การคิดจะกระทำอะไรแบบพลิกฟ้าพลิกดินนั้น ควรจะประเมินกำลังทั้งของฝ่ายตนและของฝ่ายที่เขาไม่เห็นด้วย ไม่ใช่หลงเชื่อหลงเชียร์อยู่เฉพาะแต่ในกลุ่มของพวกตนที่มีจำนวนไม่กี่หมื่นไม่กี่แสน แต่ไม่เคยสนใจความรู้สึกของประชาชนที่อาจจะมากกว่า 60 ล้านที่ไม่เห็นด้วย ผลที่ฝ่ายแรกจะได้รับจากการต่อสู้ก็คือ #ไม่ติดคุกก็ต้องหนีลี้ภัยไปตายต่างประเทศ" ส่วนที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  ทนายของเพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์, รุ้ง-น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และแอมมี่-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ แกนนำกลุ่ม 3 นิ้ว บอกว่ายอมรับในเงื่อนไขที่ศาลเคยออกข้อกำหนดไว้กับนายสมยศ พฤษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ก็เป็นสัญญาณที่ดี การต่อสู้ยังอีกยาวไกล ออกมาสู้ตามวิถีทางประชาธิปไตย สังคมไทยก็ยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นได้! ...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"