ผู้นำฝ่ายค้านอินเดียจี้ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ขณะยอดติดเชื้อทะลุ20ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

ราหุล คานธี ผู้นำพรรคคองเกรส แกนนำฝ่ายค้านของอินเดียเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกฯ นเรนทรา โมดี ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อของอินเดียผ่านหลัก 20 ล้านรายเป็นชาติที่ 2 ต่อจากสหรัฐ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงเล็กน้อย แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ายอดจริงอาจสูงกว่านี้ 5-10 เท่า

ครอบครัวของผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิต เตรียมเผาศพที่ฌาปนสถานฮินดอนในเมืองกาเซียบัด เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 (Photo by Sakib Ali/Hindustan Times via Getty Images)

    กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียแถลงเมื่อวันอังคารว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่  357,229 คนในรอบ 24 ชั่วโมง และมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตอีก 3,449 คน ทำให้จำนวนรวมผู้เสียชีวิตของอินเดียเพิ่มเป็น 222,408 คน จากผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 20.28 ล้านคน

    อินเดียเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 20 ล้านคน โดยยอดล่าสุดของสหรัฐ ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 33.23 ล้านคน เสียชีวิต 591,514 คน ส่วนบราซิลมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 3 ที่ 14.79 ล้านคน เสียชีวิต 408,829 คน

    แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 1 วันจะลดลงจากที่เคยสูงสุดถึง 402,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและอัตราการตรวจพบเชื้อลดลงเล็กน้อย ซึ่งทำให้มองในแง่บวกว่าภาวะเลวร้ายสุดของอินเดียอาจผ่านพ้นไปแล้ว แต่รอยเตอร์รายงานอ้างคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนว่า ตัวเลขที่แท้จริงของอินเดียอาจสูงกว่าตัวเลขที่รายงาน 5-10 เท่า

    ราหุล คานธี เรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ว่า หนทางเดียวที่จะหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในตอนนี้ได้คือการล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ความนิ่งเฉยของรัฐบาลกำลังฆ่าประชาชนบริสุทธิ์มากมาย

    รัฐบาลของนายกฯ โมดีลังเลกับการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เนื่องจากกังวลผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่หลายรัฐตัดสินใจใช้มาตรการจำกัดทางสังคมกันเอง รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวและการล็อกดาวน์

    การระบาดระลอกที่สองครั้งนี้เกิดจากไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย ที่ทำให้ไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว รัฐบาลโมดียังถูกวิจารณ์ว่าไม่จัดการอย่างทันท่วงทีพอเพื่อจำกัดการแพร่เชื้อ โดยปล่อยให้ประชาชนจำนวนมากร่วมพิธีทางศาสนาซึ่งส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัย และการชุมนุมหาเสียงเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมและเมษายน

    จำนวนผู้ป่วยที่ล้นโรงพยาบาลทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งโดยเฉพาะกรุงนิวเดลีและในรัฐที่สถานการณ์รุนแรง ขาดแคลนเตียงพยาบาล ยาและออกซิเจน ผู้ป่วยจำนวนมากเสียชีวิตเพราะขาดออกซิเจนขณะนอนในรถพยาบาลและลานจอดรถด้านนอกโรงพยาบาล

    ศพจำนวนมากทำให้ฌาปนสถานเผาศพไม่ทัน และต้องใช้สวนสาธารณะและลานจอดรถจัดตั้งเชิงตะกอนเผาศพกันข้ามวันข้ามคืน

    อินเดียยังมีปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอด้วย ถึงแม้ว่าอินเดียจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก ถึงขณะนี้มีประชากรอินเดียเพียง 9.5% จากประชากร 1,350 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"