คลังยืนยันข่าวขึ้นแวต 10% มั่วทั้งเพ


เพิ่มเพื่อน    

โต้ข่าวลือ! คลังปัดขึ้นแวต 10% ช่วง ต.ค. 2561 ยันเป็นแค่ข่าวลือที่เกิดขึ้นทุกปี แจงจ่อชง ครม. ยืดอัตรา 7% ต่อ หลังช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จาก 10% เป็น 7% ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย. 2561 นี้ ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังขยายตัวไปได้ดี จึงไม่ควรปรับขึ้นแวตในตอนนี้

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ในวันที่ 1 ต.ค. 2561 รัฐบาลจะเก็บภาษีแวตเป็น 10% จึงไม่เป็นความจริง เพราะกระทรวงการคลังจะเสนอให้มีการขยายเวลาการลดภาษีแวตต่อออกไปอีกอย่างแน่นอน

"การขึ้นภาษีแวตเป็น 10% ลือกันทุกปี เพราะมีบางกลุ่มต้องการหาเรื่องลือทำให้เศรษฐกิจไทยปั่นป่วน จริงๆ ผมตอบแทนรัฐบาลไม่ได้ว่าจะมีการลดแวตออกไปอีก แต่ก็อยากให้ดูผลในอดีตที่มีการขยายเวลาการลดภาษีแวตมาทุกปี" นายประสงค์ กล่าว

สำหรับการลดภาษีแวต 7% ออกไปอีก จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ไปประมาณ 3 แสนล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจไทยและจีดีพีมีขนาดใหญ่ขึ้นต่อเนื่อง ทำให้การเก็บภาษีแวตได้เพิ่มมากขึ้นไปด้วย แต่อย่างไรก็การขยายเวลาการลดแวตออกไปจะส่งผลดีกับการขยายตัวเศรษฐกิจให้มีต่อเนื่องและเป็นไปได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ล่าสุดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ 4.5%

สำหรับปัญหาราคาน้ำมันที่แพงขึ้น กระทรวงการคลังประเมินแล้วว่า เป็นปัญหาระยะสั้นไม่กระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงไม่มีความจำเป็นต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลดลง เพราะจะทำให้ประเทศเสียรายได้โดยไม่จำเป็น และทำให้ผู้บริโภคใช้น้ำมันอย่างไม่ประหยัด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"