ยันรัฐบาลปึ้กแก้วิกฤติไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

 โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลยังร่วมมือทำงานเข้มแข็ง ปัดรวบอำนาจ แต่เป็นการโอนอำนาจชั่วคราวให้สั่งการได้ทันทีเพื่อความรวดเร็วในการทำงาน "บิ๊กตู่-อนุทิน" เข้าใจกันดี "จุรินทร์" เชื่อน่าจะจบแล้วหลังนายกฯ แบ่งงานให้รองนายกฯ คุมจังหวัด “จตุพร” เหน็บ "ปชป.-ภท." ไร้ราคา หมดศักดิ์ศรี ไม่มีน้ำยา นัดทุ่มตรงเปิดไฟมือถือตะโกนไล่ประยุทธ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 30 เมษายน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามที่สื่อมวลชนส่งถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีความแน่นแฟ้นของพรรคร่วมรัฐบาลหลังเกิดความระหองระแหงกัน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความมุ่งมั่นในการที่จะร่วมมือกันทำงานและร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทั้งหมด เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนว่าขณะนี้ในส่วนของนายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดยังทำงานด้วยความเข้มแข็ง สำหรับสิ่งต่างๆ ในขณะนี้นั้น ขอให้ประชาชนทุกคนได้ให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ส่วนหน้า ซึ่งนายกฯ ขอขอบคุณความร่วมมือของทุกคน และขอให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในปัจจุบัน
นายอนุชากล่าวถึงการกำหนดอำนาจรัฐมนตรีตามกฎหมาย ใน 31 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกฯว่าเป็นการโอนอำนาจหน้าที่เป็นการชั่วคราว คณะกรรมการตามกฎหมายยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ ใน พ.ร.บ.ทั้ง 31 ฉบับ กรรมการในชุดต่างๆ ยังสามารถดำเนินการหรือทำงานได้ตามปกติ โดยมีรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชา หรือเป็นประธานกรรมการตามกฎหมายตามเดิม ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีกรณีใดหรือกรรมการชุดใดที่นายกฯ อาจเข้าไปดำเนินการหรือเข้าประชุมร่วม หรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น เพื่อให้สามารถประชุมและสั่งการได้ทันทีที่มีเพิ่มขึ้นมา คือการประกาศว่าให้นำเสนอปัญหาอุปสรรคและวิธีการแก้ปัญหาทุกประการให้นายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค.รับทราบทุกครั้งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด
     น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวเช่นกันว่า ไม่ใช่การควบรวมอำนาจของนายกฯ และไม่ใช่การลดบทบาทของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การออกคำสั่งเกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด ในการประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันต่อที่ประชุมว่า ไม่ได้ต้องการรวบอำนาจ แต่เพื่อความรวดเร็วในการทำงาน และนายกฯ ก็มีอำนาจเพียงการสั่งการตามหน้าที่และความรับผิดชอบ ส่วนการดำเนินงานยังเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ยังเปิดใจในที่ประชุมว่า  ไม่เคยรู้สึกว่านายกฯ รวบอำนาจแต่อย่างใด การทำงานร่วมกันเป็นเวลาเกือบ 2 ปีเป็นไปด้วยดี มีการพูดคุยหารือกันโดยตลอด และยังจะทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ได้โดยเร็ว
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง ส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่พอใจและจะเคลื่อนไหวให้รัฐมนตรีของพรรคดูแลภาคใต้ต่อไป ภายหลังนายกฯ ยกเลิกคำสั่งมอบหมายรัฐมนตรีว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่ได้คุยกับพลังประชารัฐ  เพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องของรัฐบาล และนายกฯ ไม่ได้แจ้งอะไร แต่ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่เห็นตรงกันว่าการออกคำสั่งดังกล่าวน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์นี้ และถัดจากนี้ หากจะมีเปลี่ยนแปลง ก็จะมีการหารือกัน เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาโดยไม่จำเป็น และเรื่องนี้ก็น่าจะจบได้ นายกฯ ได้แจ้งในที่ประชุมแล้ว และการแบ่งงานให้รองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบในเขตจังหวัดแทนการแบ่งให้รัฐมนตรีไปดูแล จึงเป็นการยกเลิก และยุติความเห็นที่ไม่ตรงกัน
เมื่อถามว่าปัญหาการแพร่ระบาดโควิดทำให้พรรคร่วมรัฐบาลไม่ลงรอยกัน จะกลายเป็นปัญหาถึงขั้นยุบสภาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า การเป็นรัฐบาลผสมเป็นเรื่องปกติที่จะมีความไม่เข้าใจเกิดขึ้นบ้าง เพราะมาจากหลายพรรคการเมือง เป็นปกติของรัฐบาลผสมทั่วโลก จึงต้องทำความเข้าใจกัน เพื่อเป้าหมายการทำงานเพื่อบ้านเมือง และเชื่อว่านายกฯ จะพยายามแก้ไขจนปัญหาคลี่คลายและผ่านพ้นไปได้ สิ่งที่สำคัญคือพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องช่วยกันแก้ปัญหาประเทศเพื่อประชาชน ขณะนี้รัฐบาลต้องเผชิญทั้งปัญหาเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดโควิด มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้
นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การโอนอำนาจมาที่นายกฯ ก็เพื่อให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่หรือ พรรคร่วมฝ่ายค้านหยุดเรื่องการเมืองไว้ก่อนจะดีกว่า อย่าเอาความเดือดร้อนความเป็นความตายของประชาชนมาหากินบนความกระหายและกระสัน มีกิเลสตัณหาความอยากใคร่สูง กลับมามีอำนาจทางการเมืองของพวกตนเองโดยการไล่นายกฯ ให้ลาออก
นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความบอกให้ พล.อ.ประยุทธ์รีบหาวัคซีนแล้วค่อยลาออก จะได้มีความดีให้คนจดจำบ้างนั้น ถามจริงๆ ว่านายปลอดประสพยังสะกดคำว่าความดีถูกหรือไม่ จริงๆ แล้วนายปลอดประสพก็เพิ่งจะออกจากคุกมา ในความผิดมาตรา 157 ควรมีจิตสำนึกของความดีให้มากกว่านี้ และไม่ควรออกมาดูแคลนพล.อ.ประยุทธ์ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ทำความดีให้กับประเทศชาติและประชาชนมากมาย การแก้ปัญหาโควิดก็มีการสั่งการแก้ไขอุปสรรคปัญหาต่างๆ ไปหมดแล้ว ดังนั้นทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน ไม่ใช่ออกมาขับไล่ท่านนายกฯ เช้า กลางวัน เย็น
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตต่อกรณีการแถลงของ ศบค. เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ระบุว่าพบข้อมูลระยะเวลาวันที่ทราบผลติดเชื้อจนถึงเสียชีวิต ค่าเฉลี่ย 3 วัน จึงอาจทำให้ตีความได้ว่าการระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบนี้รุนแรงมาก เพราะติดเชื้อเพียงแค่ 3 วันก็เสียชีวิตแล้ว ระยะเวลา 3 วันดังกล่าวเริ่มนับจากวันที่ทราบผลติดเชื้อ จึงมีสมมติฐานที่สามารถคิดได้อีกมิติหนึ่ง คือการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้ออาจจะเกิดขึ้นจากการรอคอยก็ได้ ซึ่งการรอคอยอาจจะเกิดขึ้นในกระบวนการ 4 รอ ได้แก่ หนึ่งรอคิวตรวจ, สองรอผลตรวจ, สามรอเตียง อย่าปล่อยให้ผู้ติดเชื้อต้องเสียชีวิตเพราะการรอคอย ไม่ว่าจะเป็นรอคิวตรวจ รอผลตรวจ รอเตียง หรือรอยา เพราะการรอต่างๆ เหล่านี้ ผู้ติดเชื้ออาจกำลังรอความตายอยู่ก็ได้
นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสในโลกออนไลน์เรื่องรถเมล์คนแน่นมาก ชีวิตมีความเสี่ยงมาก กลัวจะติดเชื้อโควิด ตนได้เคยเตือนไปถึง รมว.คมนาคมแล้ว แต่ท่านไม่ฟัง ท่านต้องเข้าใจเสียใหม่ว่า ขสมก.เป็นบริการสาธารณะ อย่ามองเรื่องกำไรหรือขาดทุน ในกรณีนี้ต้องเพิ่มความถี่เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างคน ไม่ใช่ลดเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างรถ และนี่เป็นหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในฐานะรัฐมนตรีที่ต้องกำกับดูแลไม่ให้ไปซ้ำเติมสถานการณ์ทางสาธารณสุขและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ท่านต้องทำหน้าที่ของตัวเองบ้าง
 พรรคกล้าออกแถลงการณ์เสนอให้รัฐบาลเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหาร หลังจากรัฐบาลมีมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้านในพื้นที่ 6 จังหวัดสีแดงเข้ม ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า ได้ทำข้าวกล่องแจกชุมชน ยานนาวา-บางคอแหลม และเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ไปแจกที่ตลิ่งชัน-ภาษีเจริญ และจะกระจายไปทุกๆ เขตทั่วกรุงเทพฯ ทุกท่านสามารถมาลุยกล้าเติมอิ่มกับเราได้ และสามารถสมทบทุนข้าวจากชาวนาได้ที่โครงการเกษตรเข้มแข็ง เลขที่บัญชี 902-7-11390-2 ธนาคารกรุงเทพ ได้เช่นกัน
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การอภิปราย 1-2 พ.ค. มีนักการเมืองและนักวิชาการเข้าร่วมเพื่อเสนอข้อมูลให้ประชาชนได้รู้ทันประยุทธ์ รวบอำนาจตามกฎหมาย 31 ฉบับว่าเปรียบเสมือนทำรัฐประหารเงียบ ยึดอำนาจจาก ครม.มาเป็นขอตัวเอง ตนจะชำแหละให้เป็นเรื่องราวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประยุทธ์ไม่เชื่อน้ำยาของ รมต.ฝ่ายนักการเมือง ทั้งประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย กลับทำตัวเป็นพวกสีทนได้อย่างหน้าตาเฉย กลับทำตัวไร้ราคา ไม่มีน้ำยา  เกียรติยศศักดิ์ศรีนักการเมืองไม่มี จึงยอมให้ประยุทธ์กดขี่ได้ปานนี้ เมื่อนักการเมืองไม่คัดค้าน และนิ่งเงียบเหมือนนักการเมืองเป็นทาสในเรือนเบี้ย พวกเราจะจัดเวทีไล่ออนไลน์แบบนี้ และต่อไปคงนัดยกระดับอีก อาจนัดเวลา 19.00 น. เปิดไฟฉายมือถือ พร้อมตะโกนกันทั่วประเทศว่า ประยุทธ์ออกไป
นายอมร วาณิชวิวัฒน์ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออก ว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่นายกรัฐมนตรีจะลาออก แต่มองว่าหากเกิดปัญหาหรือวิกฤติทางการเมือง คาดว่ารัฐบาลน่าจะใช้วิธียุบสภามากกว่า เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนเลือกผู้แทนเข้ามาบริหารประเทศ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"