เขตประเวศแจ้งจับ ตลาดรุกป้าทุบรถ


เพิ่มเพื่อน    

 ผอ.เขตประเวศผวา แม่ค้างัดข้อคำสั่ง ดอดวางขายสินค้าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ระดมเทศกิจตรึงกำลังแต่เช้ามืด เผยเข้าแจ้งความตำรวจเอาผิดเจ้าของตลาดและผู้ค้ากว่า 70 ราย ฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ผู้ค้าครวญที่ใหม่สู้ราคาค่าเช่าไม่ไหว ทนายล่าชื่อได้กว่าร้อยเตรียมยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลระงับบังคับคดี

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เช้าตรู่ บรรยากาศที่ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ กทม. ใกล้บ้าน นางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ หรือป้าทุบรถ มีผู้ค้ากว่า 10 รายเตรียมตั้งเเผงค้าขายของ ขณะที่บางส่วนเริ่มทยอยเดินทางมาค้าขายอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาลปกครองกลางหลังให้ตลาดรอบบ้านป้าทุบรถรื้อถอนโครงสร้างทั้งหมด และคำสั่งของกรุงเทพมหานคร ห้ามตลาดทั้ง 5 แห่งทำการค้า เพื่อรอคำพิพากษาจากศาลกรณีจัดตั้งตลาดที่มีข้อพิพาท ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ ทางสำนักงานเขตประเวศได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ประเวศ เพื่อเตรียมเอาผิดเจ้าของตลาดเเละผู้ค้ากว่า 70 ราย ที่ฝ่าฝืนคำสั่งศาลและคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น
    ต่อมาเวลา 05.30 น. นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ได้เดินทางไปที่ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต เพื่อพูดคุยและประชาสัมพันธ์กับทางพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาจำหน่าย โดยมีการพูดคุยซักถามถึงแนวทางแก้ไขและทางออกที่ตกลงกันได้ทั้งสองฝ่าย โดยเบื้องต้นทางนายธนะสิทธิ์ได้ทำการชี้แจงถึงการปิดตลาดเนื่องจากคำสั่งศาล โดยช่วงนี้จะประสานหาสถานที่ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบได้มีที่ในการจำหน่ายสินค้า
    นายธนะสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานเขตประเวศได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ประเวศ ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของตลาดและผู้ที่ฝ่าฝืนเข้ามาขายสินค้าในตลาด จำนวน 70 ราย ในข้อหา “ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น” ส่วนการบรรเทาทุกข์ให้ผู้ค้านั้น ทางสำนักงานเขตประเวศได้ประสานตลาดข้างเคียงเพื่อหาพื้นที่ให้ผู้ค้าได้ดำเนินกิจการต่อ ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ค้าที่เข้ามาขายสินค้า ทราบว่ามีการบอกต่อกันมาว่าตลาดแห่งนี้เปิดขายตามปกติ ซึ่งไม่เป็นความจริง ตนจึงได้แจ้งให้ผู้ค้าได้ทราบ ส่วนการดูแลความเรียบร้อยนั้น ทางสำนักงานเขตประเวศได้มีการจัดกำลังมาปฏิบัติหน้าที่
    "ที่ผ่านมาเขตได้จัดหาพื้นที่ค้าขายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบมาโดยตลอด แต่ยังไม่มีผู้ค้ารายใดเข้ามาติดต่อ เลือกที่จะเดินทางไปติดต่อเอง ทำให้เกิดปัญหาและมีการร้องเรียนว่าค่าแผงราคาสูง จนได้รับความเดือดร้อนและต้องกลับมาจำหน่ายสินค้าที่ตลาดเดิม ส่วนเหตุการณ์วานนี้ (26 พ.ค.) ที่ยังพบผู้ค้ามาตั้งแผงตามปกตินั้น ผมรู้สึแปลกใจ และได้ติดต่อไปยังเจ้าของตลาด ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบเช่นกัน ย้ำว่าเขตไม่ได้เพิกเฉยละเลย หรือทำงานหละหลวม หลังเกิดเหตุก็ได้เข้าควบคุมพื้นที่ทันที และจากนี้จะเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่ให้ผู้ค้ามาตั้งแผงจำหน่ายอีก และฝากย้ำผู้ค้าว่าห้ามเข้าใช้ตลาดจนกว่าคดีจะสิ้นสุด หากฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินคดีทันทีในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ขณะที่ตลาดอีก 4 แห่งรอบบ้านป้า ไม่พบผู้ค้าเข้ามาตั้งแผงจำหน่ายสินค้าแต่อย่างใด" 
    นายธนะสิทธิ์ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าการอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ศาลตัดสินให้ป้าทุบรถชนะคดี ขณะที่ กทม.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์แล้ว และจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ 
    ด้านผู้ค้าในตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตกล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่ได้ค้าขายสินค้าในตลาด ทราบดีว่าการเข้ามาค้าขายเป็นการฝ่าฝืนเข้าคำสั่งศาล แต่มีคนบอกว่าเข้ามาค้าขายได้แล้ว ประกอบกับไม่มีทางเลือก เนื่องจากตลาดอื่นมีค่าเช่าสูงแผงละ 500-600 บาท จึงตัดสินใจเข้ามาค้าขายอีกครั้ง และอยากร้องขอเขตให้ช่วยหาพื้นที่รองรับที่มีผู้คนเข้ามาจับจ่ายสินค้าเป็นจำนวนมาก และค่าแผงต้องไม่เกิน 200 บาท 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคอยสังเกตการณ์บริเวณด้านหน้าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต เพื่อใหแน่ใจว่าจะไม่มีใครลักลอบจำหน่ายอีก ขณะที่มีผู้ค้าบางรายนำสินค้ามาจำหน่ายให้กับ ผอ.เขตประเวศ อย่างเช่น แม่ค้าขายปลา ที่นำปลามากกว่า 10 กิโลกรัมมาขายเป็นเงินเกือบ 3,000 บาท ซึ่ง ผอ.เขตก็รับซื้อไว้
    ด้าน น.ส.กัญญา พุ่มชื่น ทนายความ เปิดเผยว่า ได้ตั้งโต๊ะให้ประชาชนและผู้ค้าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตลงชื่อ เพื่อยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลระงับการบังคับคดี และขออนุญาตขายของได้ชั่วคราวในระหว่างการยื่นอุทธรณ์คดี ซึ่งหลังจากรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้ค้าแล้ว จะนำไปยื่นกับผู้อำนวยการเขตประเวศในวันที่ 28 พ.ค.นี้  และจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองภายในวันที่ 15 มิถุนายน เบื้องต้นมีกลุ่มผู้ค้าภายในตลาดมาลงชื่อแล้วกว่า 100 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"