'หมอทวีศิลป์' เผย 5 จังหวัดพบผู้ป่วยโควิดสูงสุด ส่วนใหญ่วัยทำงานติดเชื้อในร้านอาหาร


เพิ่มเพื่อน    

29 เม.ย.64 - เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,871 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,864 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,830 ราย มาจาการค้นหาเชิงรุก 34 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 7 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 63,570 ราย หายป่วยสะสม 35,394 ราย โดยวันที่ 29 เม.ย.หายป่วยเพิ่มขึ้น 992 ราย อยู่ระหว่างรักษา 27,988 ราย อาการหนัก 786 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 230 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 10 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาย 8 ราย หญิง 2 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ส่วนสาเหตุเกิดจากญาติมาเยี่ยม รับประทานอาหารกับผู้ติดเชื้อ และไม่สามารถระบุได้ สำหรับระยะเวลาหลังการติดเชื้อแล้วเสียชีวิตนานสุด 16 วัน เร็วสุดเพียงแค่ 3 วัน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 188 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 150,216,590 ราย เสียชีวิตสะสม 3,163,873 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับ 5 จังหวัดแรกที่มีผู้ติดสูงสุดในวันที่ 29 เม.ย. ได้แก่ กทม. ลดลงเหลือ 689 ราย สมุทรปราการ 151 ราย ชลบุรี 112 ราย เชียงใหม่ 89 ราย ปทุมธานี 81 ราย โดยที่ประชุมอีโอซีกระทรวงสาธารณสุขได้เปรียบเทียบอัตราการติดเชื้อในประเทศระหว่างวันที่ 1-28 เม.ย.ทำให้เห็นว่า กทม.และปริมณฑล ที่ประกอบด้วย สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี มีผู้ติดเชื้อรวมกัน 15,405 ราย ขณะที่จังหวัดอื่นๆ อีก 73 จังหวัดรวมกัน 19,095 ราย ซึ่ง กทม.และปริมณฑล ถือว่ามีผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ และถ้าไปดูเส้นกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเห็นว่า พื้นที่ กทม.และปริมณฑลเหมือนกับภาพรวมของทั้งประเทศ

ดังนั้น ถ้าเราจัดการในพื้นที่ กทม.ก็เหมือนจัดการได้ทั้งประเทศ เช่นเดียวกับการจัดการที่ จ.สมุทรสาครก่อนหน้านี้ ยุทธศาสตร์ของการจัดการโควิด-19 คือ การจัดการในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และตัวเลขผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน จึงต้องขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้านให้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เพื่อกดตัวเลขลงมาให้ได้ นอกจากนี้ จากข้อมูลพบว่า มีการติดเชื้อในร้านอาหารมากที่สุดในช่วงเทศสงกรานต์ เนื่องจากมีการเดินทางกลับบ้าน มีการดื่มกันภายในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ส่วนที่หลายคนอาจบอกนี่เป็นผลจากการไม่ล็อกดาวน์นั้น เราพยายามทำให้ประชาชนได้เดินทางกลับบ้านไปใช้จ่าย จึงฝากไว้เป็นบทเรียนว่าต้องรักษาระยะห่าง การดื่มกินร่วมกันล้วนเป็นความเสี่ยงทั้งสิ้น

โดยในระลอกเดือนเมษายน มีวัยทำงานที่ติดเชื้อจากการไปรับประทานอาหารร้านอาหารจำนวนมาก และส่วนใหญ่แสดงอาการไอ เจ็บคอ ไข้ น้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ มีเสมหะ ปวดศีรษะ นายกฯจึงขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้านให้ได้มากที่สุด เพราะ กทม.และปริมณฑลจะเดินทางกันไปมา เข้าใจผู้ประกอบการ แต่ยืนยันว่าเราไม่ได้ปิดกิจการ แต่ให้ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน วันนี้เมื่อเรารู้สาเหตุแล้ว จึงต้องเปลี่ยนวิธีการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"