'พลพีร์'อัด'วิโรจน์'พ่อคนเก่งแต่ถามซ้ำซาก


เพิ่มเพื่อน    

28 เม.ย.2564 - กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า ตอนนั้นรัฐบาลไม่คิดจะซื้อ (วัคซีนโควิด 19 ของไฟเซอร์) โดยเอาเรื่องการจัดเก็บ และระยะเวลาการส่งมอบมาเป็นเหตุ (แต่ทำไมประเทศอื่นเขาซื้อได้นะ?)  ล่าสุด นายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า นายวิโรจน์กำลังถามคำถามที่ทีมแพทย์ตอบไปหมดแล้ว ทำไมนายวิโรจน์จึงเข้าใจอะไรยากนัก และมักจะถามคำถามซ้ำๆ เดิมๆ จากนี้จะเป็นการตอบคำถามของนายวิโรจน์การซื้อวัคซีนโควิด 19 นั้น มีประเด็นในการพิจารณาหลายเรื่อง ทั้งเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัย ราคา การขนส่ง การเก็บรักษา การส่งมอบ ถ้าทุกอย่างเหมาะสม การทำสัญญาจะเกิดขึ้น 

กรณีของไฟเซอร์นั้น ที่ยังซื้อไม่ได้เสียที เพราะทางผู้ผลิต ณ ตอนนั้นไม่สามารถส่งมอบได้ในระยะเวลาที่ทางไทยต้องการ ซึ่งหลายประเทศในโลกก็ประสบปัญหาไม่ได้รับวัคซีนตามกำหนด เช่นสิงค์โปร เริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่ปลายปี 63 กับประชากรเพียงกว่า 5 ล้านคน แต่ ณ วันนี้ฉีดได้เพียง 1.3 ล้านคน นั่นก็เพราะประสบปัญหาล่าช้าของวัคซีน แต่ปัจจุบันไฟเซอร์ได้ขยายกำลังการผลิตแล้ว ทำให้ไทยหารืออีกครั้ง และอย่าเข้าใจผิดว่า เราไม่ซื้อ เพียงเพราะเรื่องการเก็บรักษาเท่านั้น ปัจจุบันนี้ทางไฟเซอร์เพิ่งได้มีการพัฒนาวัคซีน ทำให้การเก็บและจัดส่งสะดวกมากขึ้น เรามีเจตนาจะจัดหาวัคซีนเข้ามาอยู่แล้ว แต่การจัดส่งต้องเหมาะสมด้วย 

ส่วนที่ลือกันไปว่าไฟเซอร์ พร้อมให้ไทยใช้วัคซีนก่อน แล้วจ่ายทีหลัง ยิ่งไม่เป็นความจริง เพราะไฟเซอร์ ไม่เคยเอ่ยถึงเรื่องนี้ เช่นเดียวกับที่บอกว่า ไทยปิดประตูใส่ผู้ผลิต ก็ยิ่งไม่เคยเกิดขึ้น เพราะไทยฟังข้อมูล และข้อเสนออย่างต่อเนื่อง ซึ่งไฟเซอร์ มีการอัพเดทข้อมูลกับไทยหลายครั้ง และข้อมูล บวกข้อเสนอ ก็น่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ ทั้งประสิทธิภาพต่อเด็กและระยะเวลาการจัดส่งที่เข้าใกล้จุดที่ไทยต้องการแล้ว 

“ขอย้ำว่าไทย กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ไม่เคยละ ถึงความพยายามในการจัดหาวัคซีน covid19 มาบริการให้คนไทย แต่ด้วยเงื่อนไขเหตุปัจจัยหลายประการจึงทำให้การจัดหานั้นเกิดอุปสรรค แต่ไทยได้ทำอย่างสุดความสามารถ และจะได้เห็นความคืบหน้าของแผนการต่างๆสู่ความเป็นรูปธรรมในเร็ววันนี้แน่นอน”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"