ความบริสุทธิ์แห่งสงฆ์


เพิ่มเพื่อน    

นายไพศาล พืชมงคล  กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และเจ้าของนามปากกา “สิริอัญญา” ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "ความบริสุทธิ์แห่งสงฆ์" ว่า 

พระเถระชั้นผู้ใหญ่ในวงการบริหารพระพุทธศาสนาจำนวน 5 รูป ต้องข้อกล่าวหาว่าโกงเงินวัด ผลการรวบรวมหลักฐานชัดเจนพอที่จะดำเนินคดี จึงมีการส่งเรื่องดำเนินคดีแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการในทางอาญาต่อไป

การโกงเงินวัดเป็นความเศร้าหมองอย่างรุนแรง และกระทบจิตใจชาวพุทธอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ มีผลกระทบกระเทือนต่อพระพุทธศาสนาอย่างร้ายแรง

ที่น่าเจ็บช้ำน้ำใจของชาวพุทธก็คือ ในขณะที่เรื่องราวปรากฏชัดเจนขนาดนี้แล้ว กลับมีคนบางจำพวกที่พยายามปกป้องคุ้มครองคนผิดคนชั่ว เพื่อไม่ให้ต้องถูกดำเนินคดี ใช้อำนาจอิทธิพลตลอดจนใช้พลังมวลชนในการข่มขู่คุกคาม และใส่ร้ายป้ายสีผู้ที่ทำหน้าที่อย่างไม่ใยดีต่อความผิดถูก

เดชะบุญที่บ้านเมืองยามนี้ยังมีผู้มุ่งบำรุงปกป้องพระพุทธศาสนา เพื่อความบริสุทธิ์ของสงฆ์ เพื่อความเป็นที่พึ่งของชาวพุทธ และเพื่อประโยชน์สุขของคนหมู่มากในโลก ดังนั้นแม้จะมีผู้ใช้อำนาจบิดเบือนปกป้องคุ้มครองคนกระทำความผิด แต่การดำเนินการตามกฎหมายก็ยังคงดำเนินรุดหน้าไป แม้จะชักช้าแต่ก็ถือได้ว่าไม่หยุดนิ่ง

ที่สำคัญคือ องค์กรที่มีหน้าที่และซื่อตรงต่อหน้าที่ของตนได้รวบรวมหลักฐานและสืบสาวเส้นทางการเงินจนกระทั่งพบหลักฐานชัดเจนว่า เงินที่โกงไปนั้นมีการยักย้ายถ่ายโอนอย่างไร และมีจำนวนมากมายมหาศาล และยังลุกลามขยายผลไปถึงการโกงการจัดผลประโยชน์ของวัดครั้งมโหฬารที่สุดอีกด้วย

ยิ่งกว่านั้น ตัวละครที่เกี่ยวข้องกำลังเชื่อมโยงไปถึงขบวนการปกป้องคุ้มครองคนชั่วมากขึ้นทุกที และสักวันหนึ่งอาจมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงคนใหญ่คนโตที่กำลังลำพองในอำนาจวาสนาให้ตกนรกหมกไหม้ไปก็เป็นได้

กรณีมีความชัดเจนไปในรูปคดีว่ามีการโกงเงินวัดจริง และมีการยักย้ายถ่ายเท เพื่อปกปิดหลักฐานและซุกซ่อนทรัพย์สินจริง ทั้งจำนวนเงินก็มากมายมหาศาลและส่อไปอย่างชัดเจนด้วยว่า ยังเกี่ยวข้องกับการโกงผลประโยชน์อื่น ๆ ของวัดอีกด้วย

กรณีทั้งหมดนี้ นอกจากมีความผิดตามกฎหมายทั้งในส่วนกฎหมาย ป.ป.ช. เพราะเป็นเรื่องของพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐทำการทุจริต และเป็นเรื่องในส่วนกฎหมายอาญาแล้ว ยังเป็นการผิดพระวินัยข้อร้ายแรงอันต้องด้วยอาบัติปาราชิกด้วย เพราะเงินที่โกงนั้นมีค่ากว่า 5 มาสก หรือ 5 บาท

ความเป็นปาราชิกนั้น ย่อมทำให้พ้นจากความเป็นภิกษุในทันที ที่ต้องอาบัติปาราชิกนั้น การสอบสวนทางพระวินัยไม่ได้ทำให้ความผิดหรือความเป็นปาราชิกเกิดขึ้นในวันที่สรุปผลการสอบสวน

ดังนั้นเมื่อกรณีมีความชัดเจนโดยปราศจากข้อสงสัยว่ามีผู้ต้องอาบัติปาราชิกแล้ว ย่อมพ้นจากความเป็นภิกษุ ย่อมไม่สามารถกระทำสังฆกรรมใด ๆ กับคณะสงฆ์ได้ ไม่อาจครองสมณศักดิ์ต่อไปได้ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมมหาเถรสมาคมได้

ถ้าเข้าร่วมพิธีบวชหรือเข้าร่วมการสวดปาฏิโมกข์ การบวชและการปวารณาใด ๆ หรือการสวดปาฏิโมกข์นั้นถือเป็นโมฆะทั้งสิ้น แม้การเข้าร่วมประชุมมหาเถรสมาคมก็เป็นโมฆะด้วย เพราะเมื่อพ้นจากความเป็นภิกษุแล้วก็ไม่สามารถดำรงฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของมหาเถรสมาคมได้อีก

กรณีเช่นนี้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบจะต้องกราบทูลสมเด็จพระสังฆราชเพื่อทรงมีพระบัญชาให้พ้นจากตำแหน่งต่าง ๆ ตามกฎหมาย และดำเนินการเพื่อให้มีการถอดสมณศักดิ์และเอาผ้าเหลืองออกจากกายตามแนวพระบัญชาในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในกรณีธัมมชโย

ดังนี้ก็จะบังเกิดความบริสุทธิ์ในหมู่สงฆ์ และถ้าคนมีหน้าที่เพิกเฉยก็เป็นเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ป.ป.ช. จะต้องดำเนินการตรวจสอบไต่สวนเอากับผู้ละเว้นการปฏิบัติหน้าโดยไม่ชอบด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"