จับตาถกมาตรการล็อกดาวน์เพิ่ม ยันไม่ให้กักตัวที่บ้าน เสี่ยงแพร่เชื้อคนในครอบครัว


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่า ที่ประชุม ศบค.มีการทบทวนเรื่องการเดินทางเข้าประเทศของคนต่างชาติ และขอให้ติดตามเรื่องจากการประกาศของกระทรวงการต่างประเทศ แต่ในส่วนของการดูแลคนไทยให้ได้กลับบ้าน เราไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นสิทธิที่คนไทยจะได้กลับบ้าน เขาจำเป็นต้องได้รับการดูแลไม่ให้แพร่เชื้อออกจากสถานกักตัวของรัฐ ซึ่งช่วงนี้ยอดการใช้สถานกักตัวของรัฐมีปริมาณน้อยลง จึงได้มีการปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบฮอตพิเทลและโรงพยาบาลสนามบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ขอให้ติดตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ส่วนเรื่องระยะเวลาการกักตัวของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ หลังจากพบว่าบางรายพบว่าเชื้ออยู่ได้ถึง 21 วันนั้น ทางกรมควบคุมโรคได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียดรอบคอบ และมีการติดตามรายงานอย่างใกล้ชิด จึงอยากเน้นผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน ในช่วงนี้ด้วยว่าหลังจากที่ผู้รับการรักษากลับบ้านไปแล้ว ยังจะต้องแยกกัก ไม่ไปสัมผัสผู้อื่นหรือแม้แต่คนในครอบครัวอีกเป็นระยะเวลา 14 วัน

เมื่อถามถึงมาตรการกักตัวอยู่ที่บ้านของผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ทาง ศบค. มีการทบทวนอยู่ทุกวัน เพราะบางราย วันที่หนึ่งอาการยังปกติดี แต่จากนั้นอาการกลับทรุดลงอย่างรวดเร็ว หรือ การที่สภาพบ้านไม่เอื้ออำนวยเราเน้นย้ำว่าการแยกกักอยู่ที่บ้านนั้นจะต้องมีการแยกพื้นที่กับบุคคลในครอบครัว ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน พยายามไม่ใช้ห้องน้ำเดียวกัน ไม่มีการคลุกคลีใกล้ชิด ซึ่งพบว่าทำได้ยาก และทำให้คนอื่นในครอบครัวติดเชื้อ จึงยังไม่สามารถให้ประชาชนแยกกักอยู่ที่บ้าน เพราะยังเป็นอันตรายอยู่

เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะล็อคดาวน์พื้นที่บางจังหวัด พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เรื่องล็อกดาวน์นั้น ในวันพฤหัสบดีที่ 29 เม.ย. จะมีการทบทวนมาตรการในเรื่องของพื้นที่ โดยจะพิจารณาว่าจะมีการเพิ่มมาตรการอย่างไร จะล็อกดาวน์หรือไม่ วันนี้ทางกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับ ศบค. และในช่วง 1-2 วันนี้คงจะได้เห็นมาตรการการปรับความเข้มข้นมากขึ้นในบางพื้นที่แต่ละกิจการ กิจกรรมแต่ละจุด จึงขอให้ทุกคนได้ติดตามอย่างใกล้ชิดด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"