โควิดระลอกใหม่กระทบจัดหาเตียงยากลำบาก เตือนเสพข่าวมากเครียดสะสม ภูมิคุ้มกันต่ำ


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน โดยช่วงหนึ่งกล่าวถึงศักยภาพการบริหารจัดการเตียงว่า การระบาดรอบนี้แตกต่างจากการระบาดช่วงปลายปี 63 ที่ จ.สมุทรสาคร ที่ครั้งนั้นผู้ติดเชื้อรวมกันเป็นกลุ่ม และร้อยละ 95 ไม่มีอาการ ทำให้เราสามารถมีเตียงสนามเพิ่มขึ้นได้ทุกวัน และจัดผู้ป่วยเข้าไปได้วันละ 500 เตียง แต่การบริหารจัดการเตียงสำหรับการระบาดระลอกนี้ใน กทม.และปริมณฑล ผู้ป่วยมาจากหลายพื้นที่และมีความแตกต่างกัน ทำให้การจัดหาเตียงมีความยากลำบาก ต้องทำทีละราย ขณะนี้ กทม.และปริมณฑลกำลังพยายามเพิ่มศักยภาพพาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา จะทำให้การจัดหาเตียงเหมาะสมและรวดเร็ว

ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องสายด่วนต่างๆที่มีการรับสายรับช้านั้น กรุณาอย่าเพิ่งหมดหวัง ทุกท่านยังมีพี่น้อง ยังมีสื่อมวลชนที่เป็นกระบอกเสียง ไม่มีใครนิ่งนอนใจในการจัดหาเตียง และขอยกตัวอย่างเรื่องเตียงใน กทม. วันที่ 25 เม.ย. มีผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลประมาณ 170 เตียง แต่เตียงเหล่านั้นยังต้องใช้สำหรับการรักษาโรคอื่นๆที่มีความรุนแรงด้วย ทั้งนี้ ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้รับรายงานว่ามีการเพิ่มโรงพยาบาลสนาม โดยกองร้อย ตชด. 14 แห่ง ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ 

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ตอนนี้เกิดเหตุการณ์ผู้ป่วยไม่เปิดเผยไทม์ไลน์ทำให้บุคลากรทางการแพทย์กลายเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง และขณะนี้มีรายงานบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้เสียบุคลากรทางการแพทย์ไปอีก บุคลากรเหล่านี้ทำงานหนัก อาจรู้สึกเสียขวัญกำลังใจ จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันฉุดกราฟให้ลง และอยากเรียนว่าเราไม่อยากให้ใครเสียชีวิต ทุกครั้งที่ต้องรายงานผู้เสียชีวิตเราก็เสียใจไปกันหมด นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิตฝากเตือนประชาชนเรื่องการบริโภคข่าวสารเกี่ยวสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องยาวนานบางครั้งทำให้เกิดภาวะเครียดสะสม ภูมิคุ้มกันต่ำ จนเกิดภาวะรุนแรงได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"