ปิดวิหาร'หลวงพ่อพระพุทธชินราช'20วัน สกัดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย. 64 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลกรายงานว่า วันนี้วัดใหญ่ หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้เริ่มต้นปิดวิหาร  งดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาภายในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ตามคำแนะนำของสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ในเบื้องต้นมีกำหนดปิดระบะเวลา 20 วัน ตั้งแต่ 26 เมษายน-15 พฤษภาคม 2564 ส่วนกำหนดจะเปิดเมื่อไหร่อย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการประเมินความเสี่ยงด้านสาธารณสุข ส่วนโซนอาคารร้านค้าและแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งนั้น ยังไม่ได้ปิด แต่มีแนวโน้มว่าจะมีการปิดบริเวณดังกล่าวช่วงสิ้นเดือนเมษายนนี้

การปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาภายในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชปีนี้ นับเป็นครั้งที่สองแล้ว เมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิดตั้งแต่ปี 2563 ครั้งแรกช่วงเดือนเมษายน 2563 ได้ปิดวัดและวิหารมาแล้วหนึ่งครั้งตามคำสั่งของจังหวัดพิษณุโลก ปี 2564 ช่วงเริ่มมีการแพร่ระบาด วัดใหญ่มีมาตรการเข้มในการคัดกรองและป้องกันการแพร่เชื้อมาโดยตลอด ทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ จัดอ่างน้ำให้ล้างมือ จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ ให้ลงชื่อ สแกนแอปไทยชนะ กำหนดทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัย ต้นเดือนเมษายนเริ่มกำหนดจำนวนการเข้าวิหารหลวงพ่อ เพื่อรักษาระยะห่าง จากนั้น ปิดไม่ให้เข้าไปในวิหาร แต่เปิดประตูวิหารให้นักท่องเที่ยวและประชาชนกราบได้บริเวณด้านหน้า กระทั่งวันนี้ 26 เมษายน 2564 ได้ปิดบริเวณวิหารทั้งหมด ไมให้เข้าไปภายในบริเวณ 

พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิษณุโลก ที่ชาวพิษณุโลกให้ความนับถืออย่างมาก แม้ว่าวัดใหญ่ จะปิดวิหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด19 ในทุก ๆ เช้า จะพบเห็นบรรยากาศประชาชนชาวพิษณุโลกที่เดินทางมาออกกำลังกาย สัญจรผ่านไปมาบริเวณหน้าวัด เชิงสะพานนเรศวร เมื่อผ่านบริเวณวัดใหญ่แล้ว ต่างจะพนมมือสาธุกับองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช

อนึ่ง เมื่อวันที่ 25 เม.ย.64  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดรายวัน ของจังหวัดพิษณุโลก พบว่า ยังคงน่าเป็นห่วง พบผู้ป่วยเพิ่ม 12 ราย ทำให้ยอดสะสม ของจังหวัดพิษณุโลก สะสมอยู่ที่  233 ราย รักษาหายออกจากโรงพยาบาล แล้ว  7 ราย ยังรักษาตัวอยู่ อีก 226 ราย ทางจังหวัดพิษณุโลกเร่งหามาตรการ ในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกคำสั่ง กำหนดมาตรการให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ต้องสวมใส่หน้าอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อออกจากเคหสถาน หรือ จากที่พำนัก หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 51 พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และมีความผิดตามมาตรา 18 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"