สลด ไฟไหม้รพ.โควิดในอิรักดับ82ศพ คาดถังออกซิเจนระเบิด


เพิ่มเพื่อน    

ไฟไหม้โรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อคืนวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 82 คน คาดต้นเพลิงเกิดจากถังออกซิเจนระเบิด

สภาพด้านนอกโรงพยาบาลอิบนัลคาติบในกรุงแบกแดดที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อคืนวันเสาร์ (Photo by Murtadha Al-Sudani/Anadolu Agency via Getty Images)

    เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงพยาบาลอิบนัลคาติบ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ชานกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 24 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงมหาดไทยอิรักเมื่อวันอาทิตย์ ปรับเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดในอัคคีภัยครั้งนี้ว่ามีไม่น้อยกว่า 82 คน และมีคนบาดเจ็บอีก 110 คน

    แหล่งข่าวทางการแพทย์เผยกับเอเอฟพีว่า ต้นเพลิงมาจากระเบิดที่เกิดจากความผิดพลาดในการเก็บถังออกซิเจนของโรงพยาบาล ขณะที่บีบีซีรายงานว่าต้นเพลิงเกิดจากถังออกซิเจนถังหนึ่งระเบิด

    สำนักงานป้องกันพลเรือนอิรักเผยว่า ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากโรงพยาบาลแห่งนี้ไม่มีระบบป้องกันไฟไหม้ และเพดานของโรงพยาบาลไม่ได้ใช้วัสดุทนไฟ ทำให้ไฟลามไปไหม้วัสดุติดไฟง่ายในโรงพยาบาล

    แหล่งข่าวทางการแพทย์อีกคนเผยว่า โรงพยาบาลแห่งนี้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการหนักมากในห้องไอซียู 30 ราย และมีญาติผู้ป่วยหลายสิบคนที่มาเฝ้าผู้ป่วยอยู่ข้างเตียง เกิดไฟไหม้เมื่อกลางดึกวันเสาร์ จากนั้นไฟลุกลามไหม้หลายชั้นของโรงพยาบาล

    สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนอิรักเผยว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ขณะเกิดไฟไหม้ต้องนำตัวออกจากห้องไอซียู ทำให้ต้องถอดเครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตคนอื่นจากหายใจไม่ออกเนื่องจากสำลักควัน สมาชิกของหน่วยป้องกันภัยพลเรือนช่วยผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยได้ 90 คน จากทั้งหมด 120 คน

    ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของอิรักถึงวันพุธที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อ 1,025,288 ราย เป็นประเทศอาหรับที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด และเสียชีวิตจากติดเชื้อไวรัสนี้ 15,217 คน

    อิรักเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อเดือนที่แล้ว โดยได้รับวัคซีนเกือบ 650,000 โดส จากหลายบริษัท ส่วนใหญ่ได้รับจากการบริจาคหรือผ่านทางโครงการโคแว็กซ์  กระทรวงสาธารณสุขอิรักเผยว่า ถึงวันพุธ ชาวอิรักรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 274,343 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"