อาม่าฮ่องกงวัย90โดนหลอกโอนเงินกว่า1,000ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

หญิงชราชาวฮ่องกงวัย 90 ปี โดนแก๊งต้มตุ๋นอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจีนหลอกให้โอนเงิน 11 ครั้ง รวม 250 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1,009 ล้านบาท เป็นคดีหลอกลวงทางโทรศัพท์ที่เหยื่อสูญเงินมากที่สุดในฮ่องกง

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของตำรวจเมื่อวันอังคารกล่าวว่า แก๊งสแกมเมอร์หรือแก๊งต้มตุ๋นทางโทรศัพท์ติดต่อหญิงชราวัย 90 รายนี้ที่ตำรวจไม่เปิดเผยชื่อ เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงสาธารณะของจีน และบอกกับหญิงชราว่า บัตรประชาชนของนางถูกนำไปใช้ในคดีอาชญากรรมร้ายแรงในจีนแผ่นดินใหญ่ 

    เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์อ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวตำรวจที่ทำคดีนี้ว่า คนร้ายบอกกับหญิงชราผู้นี้ว่า นางจะต้องโอนเงินจากบัญชีธนาคารของนางไปยังบัญชีธนาคารของทีมสอบสวนคดีนี้ เพื่อความปลอดภัยและตรวจสอบ

    หลายวันต่อมา มีชายคนหนึ่งมาพบหญิงชราที่แมนชันในย่านเดอะพีค ที่เป็นย่านร่ำรวยหรูหราที่สุดของฮ่องกง และมอบโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดเพื่อใช้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของจีนที่เป็นตัวปลอม พวกเขาชักชวนให้นางโอนเงินจากธนาคารมาให้ทั้งหมด 11 ครั้ง

    ภายใน 5 เดือน ระหว่างเดือนสิงหาคมปีที่แล้วถึงมกราคมปีนี้ หญิงชราโอนเงินให้แก๊งต้มตุ๋นนี้รวม 250 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1,009 ล้านบาท ถือเป็นคดีหลอกลวงทางโทรศัพท์ที่เหยื่อสูญเงินมากที่สุดในฮ่องกง

    เหตุการณ์นี้ถูกเปิดโปงเมื่อแม่บ้านของหญิงชราเห็นว่ามีบางอย่างน่าสงสัยเกิดขึ้นกับนายจ้างของเธอ จึงติดต่อกับลูกสาวของนายจ้าง ซึ่งนำเรื่องนี้ไปแจ้งตำรวจให้สอบสวน หลังจากนั้นตำรวจจับชายอายุ 19 ปีคนหนึ่งฐานต้องสงสัยหลอกลวงให้หญิงชราคนนี้โอนเงิน แต่ต่อมาเขาได้รับประกันตัว รายงานกล่าวว่า ชายคนนี้น่าจะเป็นคนที่ไปหาหญิงชราที่บ้าน 

    ตำรวจฮ่องกงเผยว่า คดีหลอกให้โอนเงินที่ติดต่อทางโทรศัพท์ในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มถึง 18% โดยเหยื่อสูญเงินราว 350 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1,412 ล้านบาท

    เมื่อปีที่แล้ว หญิงชาวฮ่องกงวัย 65 ปีโดนหลอกให้โอนเงิน 68.9 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 278 ล้านบาท จากคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"