ทวงเงินรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

   โควิด-19 ระบาดครั้งที่สามนี้ หลายฝ่ายกังวลใจว่ารัฐบาลจะมีเงินไว้ใช้สำหรับต่อสู้กับสถานการณ์รอบนี้เท่าไหร่ เยอะไหม เพียงพอหรือไม่กับการกู้เศรษฐกิจ

            ลำพังรัฐบาลกู้เงินแล้วเอามาแจก ประชาชนย่อมพอใจเป็นธรรมดา เพราะตกอยู่ในภาวะยากลำบาก แต่ก็อดใจหายไม่ได้ว่ารัฐบาลแจกเงินหลายรอบเหลือเกิน จะมีเงินเหลือไว้ใช้สำหรับทำโครงการอื่นๆ ที่เป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะยาวหรือไม่

            ฉะนั้น วันสองวันนี้จึงเห็นนักการเมืองหลายคนออกมาจี้ถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงจำนวนงบประมาณที่เหลืออยู่  บางคนก็แนะนำให้ทำโน่นนี่นั่น

            อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.)  “โฆษกกระทรวงการคลัง” ออกมาบอกว่า “ขณะนี้รัฐบาลมีงบประมาณกว่า 3.8 แสนล้านบาท สำหรับใช้ดูแลและบรรเทาผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่”

            เรื่องนี้มีเสียงเล็กๆ จาก “พรรคกล้า” สะท้อนไปถึงรัฐบาล โดย หมอแม็พ-ทพ.กันตพงศ์ ดีชัยยะ ในฐานะที่ทำงานด้านสาธารณสุข เรียกร้องไปยังกระทรวงสาธารณสุขให้ดูแลบุคลากรด้านสาธารณสุข ที่ต้องทำงานหนักรับมือการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 และทำงานต่อเนื่องมาตั้งแต่การระบาดเมื่อปีที่แล้ว จนปีนี้ระบาดรอบ 2 รอบ 3 เข้าไปแล้ว

            แต่บุคลากรด้านสาธารณสุขทั้งหลาย ยังไม่ได้เบี้ยเลี้ยงพิเศษจนถึงตอนนี้!!!

                หมอกันตพงศ์ เท้าความว่า เมื่อ 15 เมษายนปีที่แล้ว  คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เพิ่มเงินพิเศษรายเดือนแก่บุคลากรด้านสาธารณสุข ที่ทำงานเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยมีหลักเกณฑ์จ่ายให้ผู้ปฏิบัติงานโดยตรงเพิ่มเดือนละ 1,500 บาท และผู้ที่ทำงานสนับสนุนเพิ่มเดือนละ 1,000 บาท

            แต่จากที่ได้รับฟังบุคลากรด้านสาธารณสุขที่รู้จัก รวมถึงการร้องเรียนผ่านเพจ "ลูกจ้างและพนักงานกระทรวง" ก็สะท้อนตรงกันว่ายังไม่ได้รับเงินในส่วนนี้ และยังไม่มีวี่แววว่าจะมีการจ่ายในเร็วๆ นี้ด้วย

                "เวลาเกิดปัญหา บุคลากรด้านสาธารณสุขจะรีบไปภายใน 5 นาที แต่เรื่องเงินไม่รู้ต้องรออีกกี่ปีถึงจะได้ จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาเรื่องนี้โดยด่วน”

            หมอแม็พ ทิ้งท้ายว่า เชื่อว่าจิตใจของบุคลากรสาธารณสุขทุกท่านมีความพร้อมเสียสละเสมอ เป็นฮีโร่ของคนไทยทุกคนที่จะช่วยให้เราผ่านสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 นี้ไปได้

            อ้าว! หมอหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล หมอตี๋-สาธิต ปิตุเตชะ ว่าไงจ๊ะ ชี้แจงและดูแลด่วนๆ จ้า.

 มินนี่เมาธ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"