‘รปช.’โวเน้นเรื่องปฏิรูป กกต.หวั่นไพรมารีสะดุด


เพิ่มเพื่อน    

 ทนายกำนันสุเทพยื่นขอจดตั้ง "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" แล้ว ปัดนอมินีสุเทพ แต่เตรียมเชิญเป็นสมาชิกพรรค มีชื่อ "ธานี เทือกสุบรรณ" ร่วม แต่ยังไร้ชื่อ "เอนก" แจงรอสมาชิกเลือกตามขั้นตอน จ่อเปิดตัว 3 มิ.ย.ที่สวนลุมฯ ยันมุ่งปฏิรูปสืบทอดเจตนารมณ์  กปปส. "เพื่อแม้ว" ท้าให้ยอมรับไปเลยว่าเป็นพรรค กปปส. "ไก่อู" เผยนายกฯ ไม่หวั่นไหวโพลเพจเฟซบุ๊กขอล้าน Like ไม่หนุนประยุทธ์เป็นนายกฯ ถึง 89%

    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 25 พฤษภาคม นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และแกนนำกลุ่ม กปปส. พร้อมด้วยนายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ อดีตเลขาธิการกลุ่มกรีน เข้ายื่นจดแจ้งชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ "รปช." พร้อมรายชื่อผู้ก่อตั้ง 32 คน ต่อ กกต.แล้ว โดยในรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้ง มีนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพรวมอยู่ด้วย แต่ยังไม่มีชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ที่ถูกระบุก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรค โดยนายเอนกยังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศจีน และทางกลุ่มได้มีการยื่นขออนุญาตคสช.จัดประชุมผู้ก่อตั้ง รวมทั้งแถลงเปิดตัวพรรคที่สวนลุมพินีในวันที่ 3 มิ.ย.ด้วย 
    นายทวีศักดิ์ยืนยันว่า แม้จะเป็นทนายความของนายสุเทพ แต่ไม่ใช่นอมินีของนายสุเทพ โดยไม่มีใครสั่งตนได้ เพราะอายุ 75 ปี จึงไม่รับคำสั่งใคร เรื่องการจัดตั้งพรรค การที่เพิ่งมาก็ไม่มีนัยอะไร แต่ยอมรับว่าการจัดตั้งพรรคครั้งนี้มีการปรึกษานายสุเทพ และในอนาคตอาจจะมีการเชิญนายสุเทพมาร่วมเป็นสมาชิกพรรค     "นายสุเทพจะไม่เป็นผู้บริหารพรรค โดยจะช่วยให้คำปรึกษาเท่านั้น พรรคนี้จึงไม่ใช่พรรคของ กปปส.หรือเป็นพรรคสาขาของพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะเป็นพรรคการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง มุ่งเรื่องการปฏิรูปประเทศ ซึ่งก็เป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชนจากการชุมนุมที่ผ่านมา เพราะที่ผ่านมาพรรคการเมืองมักมีแต่พรรคของเจ้าของพรรคและผู้มีบารมีเท่านั้น" นายทวีศักดิ์กล่าว 
    ส่วนสัญลักษณ์ของพรรคเป็นสีธงไตรรงค์ มีสีขาวแดง น้ำเงิน วงกลมเป็นรูปคล้ายธรรมจักร ที่สะท้อนว่าพรรคจะเชิดชูคุณธรรม จริยธรรม และมีสัญลักษณ์มือโอบอุ้มรอบวงกลมที่คล้ายธรรมจักร จะเป็นการสื่อให้เห็นถึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปในด้านต่างๆ 
    นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีต ส.ว.สรรหา กล่าวยอมรับว่า เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรค รปช. ส่วนความคืบหน้าเรื่องหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ให้รอความชัดเจนในจัดประชุมผู้ก่อตั้ง รวมทั้งแถลงเปิดตัวพรรค ในวันที่ 3 มิ.ย. ส่วนกระแสข่าวที่ว่าคนนั้นคนนี้มานั่งเป็นหัวหน้าพรรค ยังไม่เป็นความจริง ต้องให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคทั่วประเทศเป็นผู้คัดสรรตามขั้นตอน ส่วนกรณีมีข้อสังเกตว่าเป็นนั่งร้านของคสช. หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ในการเลือกตั้งนั้น ก็ไม่จริงเช่นกัน วิเคราะห์คาดเดากันไปเรื่อย ยืนยันว่ามติสมาชิกพรรคยิ่งใหญ่กว่าคำสั่งใครคนใดคนหนึ่ง การเสนอชื่อนายกฯ หรือหัวหน้าพรรค ต้องมาจากมติพรรค ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นพรรคเผด็จการ ทำให้เกิดการซื้อเสียงเข้าไปถอนทุนคืนเป็นวงจรอุบาทว์
    นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า มีความสนใจที่จะร่วมทำงานการเมืองกับพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพราะดูโครงสร้างพรรคแล้วคิดว่าน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจ ส่วนสาเหตุที่ยังลังเล เนื่องจากยังมีคดีคั่งค้างถูกฟ้องข้อหาฐานกบฏและก่อการร้าย จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจ และขณะนี้ยังไม่กำหนดตัวหัวหน้าพรรคเพราะเมื่อพรรคเปิดให้สมาชิกมีส่วนร่วม จะต้องให้สมาชิกเป็นผู้เลือกว่าจะให้ใครเป็นผู้นำพรรค ข่าวที่ระบุว่านายเอนกเป็นหัวหน้าพรรคจึงไม่เป็นความจริง
    ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า นายสุเทพ ประกาศมาตลอดว่าจะไม่เล่นการเมือง ไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง แต่การมอบหมายให้ทนายความของตัวเองไปจดทะเบียนก่อตั้งพรรค แบบนี้ถือเป็นเล่นการเมือง เป็นการพูดอย่างทำอย่างมาตลอดหรือไม่ ที่นายเอนกออกมาบอกปัดว่าไม่ใช่พรรค กปปส. แต่การกระทำดังกล่าวมันชัดเจนว่าใครพูดอย่างทำอย่าง การตั้งพรรคลงสู้ในสนามการเลือกตั้งตามกติกาประชาธิปไตย แต่ควรเปิดเผยโปร่งใสตรงไปตรงมา ก็ยอมรับไปเลยว่าเป็นพรรค กปปส. ไม่เห็นจะต้องวิตกกังวลหรือรังเกียจมวลชนหรือแนวทางของตัวเอง  
    "จะไม่กระทบกับพรรคเพื่อไทย แต่อาจจะกระทบกับพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า เพราะฐานคะแนนเดียวกัน ขอเพียงว่าให้ตกลงกันให้ชัดว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในครั้งหน้าจะให้ใครรับบทบอยคอตการเลือกตั้ง แล้วจะมีการชัตดาวน์ประเทศก่อจลาจลล้มและขัดขวางการเลือกตั้งอีกหรือไม่ ซึ่งถ้าประชาชนขอได้ก็ ขออย่าชัตดาวน์ประเทศอีกเลย เพราะประเทศเสียหายและบอบช้ำมามากแล้ว" นายอนุสรณ์กล่าว
    วันเดียวกัน นายพิเชษฐ สถิรชวาล และคณะ  ได้มายื่นจดทะเบียนตั้งพรรคประชาธรรมไทย เป็นพรรคการเมือง โดยมีเป้าหมายได้ ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภายใต้ พร้อมประกาศเข้าร่วมหารือกับ คสช. หากมีเชิญพรรคการเมือง โดยหวังว่าในการประชุมดังกล่าวจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งจะไปสอบถามว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งวันใด ทั้งนี้ พรรคพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว และไม่ปฏิเสธว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเคยทำงานร่วมกันมาก่อน แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นพันธมิตรกับพรรคเพื่อไทยหลังการเลือกตั้ง หรือพรรคจะชูตนเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อตนเป็นหัวหน้าพรรค ก็ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมการจัดเลือกตั้งว่า ขณะนี้ สำนักงาน กกต.มีการเตรียมการแล้วใน 4 เรื่อง ส่วนเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือการปรับตัวของพรรคการเมืองในการทำไพรมารีโหวต เพราะอำนาจพลิกกลับไปอยู่ที่สมาชิกพรรค พรรคการเมือง จึงต้องปรับตัวให้ทัน ในช่วงเวลาก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งตามโรดแมปเดือน ก.พ.2562 และที่ยังกังวลคือระยะเวลาการทำไพรมารีโหวต ที่มีกรอบเวลา 150 วันหลังร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศใช้จะทำได้ทันหรือไม่ และพรรคการเมืองจะต้องมีเวลาไปหาสมาชิกให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะสามารถทำไพรมารีโหวตได้ แต่การหาสมาชิกก็ต้องดูด้วย ไม่ใช่ไปทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นอีก อาจจะไปขัดกฎหมายได้ แต่หากจะให้งดใช้ระบบไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งครั้งแรกเลย ไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดเจน
    นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการคัดเลือก ส.ว. หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า สำนักงาน กกต.ได้ยกร่างระเบียบรองรับแล้ว รอแค่ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก็จะออกระเบียบได้ทันทีเพื่อเตรียมการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยที่มา ส.ว.มาได้สองทางคือ สมัครอิสระ และองค์กรนิติบุคคลส่งสมัคร ซึ่งเมื่อกฎหมาย ส.ว.และระเบียบที่เกี่ยวข้องมีผลใช้บังคับแล้ว ก็จะมีการประกาศให้องค์กรวิชาชีพที่เป็นนิติบุคคลมาลงทะเบียนกับ กกต. เมื่อพระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ ก็ประกาศวันสมัครและเริ่มกระบวนการเลือกทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ก่อนที่จะส่ง 200 รายชื่อให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 50 คน คาดว่าภายในหนึ่งเดือนหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ก็จะเห็นกระบวนการเลือก ส.ว.ใหม่ได้ ยืนยันได้ว่าดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด
    นายศุภชัยกล่าวถึงการหารือที่ คสช.เตรียมจะเชิญพรรคการเมืองและ กกต.ไปประชุมร่วมกันว่า กกต.คงไม่สามารถให้คำแนะนำ คสช.ได้ เพราะเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น และยังไม่ทราบว่าจะมีการประชุมเมื่อใด ส่วนที่พรรคการเมืองอาจไม่สะดวกหาก คสช.เป็นผู้เชิญประชุม แล้ว คสช.ถ้าจะให้ กกต.เป็นเจ้าภาพเชิญพรรคการเมืองประชุมก็ยินดี
    เมื่อถามว่า วางบทบาทของ กกต.แบบนี้ อาจถูกมองว่าอยู่ภายใต้ คสช.หรือไม่ นายศุภชัยกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ไม่ใช่ คุณเข้าใจผิด องค์กรอิสระอย่าง กกต.ไม่ได้ขึ้นกับ คสช. แต่ต้องดูว่า ณ วันนี้ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ปกติ คนที่มีอำนาจออกตามมาตรา 44 คือ คสช. เราก็ต้องทำตามกฎหมาย 
    พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสื่อหลายสำนักเผยแพร่ข่าว เพจเฟซบุ๊ก“ขอล้าน Like สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ” ทำโพลสอบถามประชาชนในโอกาสครบรอบ 4 ปีว่า ยังสนับสนุนนายกฯ ให้บริหารบ้านเมืองต่อหรือไม่ โดย 1 วันมีผู้ตอบคำถาม 500,000 คน แบ่งเป็นผู้ที่สนับสนุน 11% และไม่สนับสนุน 89% นั้น ขณะนี้นายกฯ รับทราบแล้ว และไม่รู้สึกหวั่นไหวต่อข้อมูลดังกล่าว เพราะที่ผ่านมามีผลโพลออกมาจากหลายสำนัก หลายประเภท ซึ่งมีทั้งที่สนับสนุนและไม่สนับสนุน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ทุกอย่างให้ดีที่สุด จนกว่าจะมีการเลือกตั้ง จากนั้นประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"