สหรัฐ'ห้ามเดินทาง'ไปยัง80%ของประเทศในโลก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศจะปรับปรุงคำแนะนำ "ห้ามเดินทาง" เพิ่มเป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก อ้าง "ความเสี่ยงที่ไม่เคยมีมาก่อนต่อนักเดินทาง" เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

แฟ้มภาพ สภาพภายในสนามบินจอห์น เอฟ. เคนเนดี ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 ที่แทบไม่มีนักเดินทางเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐจำกัดการเดินทางเข้ามาจากหลายสิบประเทศในยุโรป (Photo by Spencer Platt/Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์และบีบีซีกล่าวว่า ก่อนหน้าคำประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำหนดรายชื่อประเทศและดินแดนไว้ในบัญชี "ระดับ 4 : ห้ามการเดินทาง" แล้ว 34 ประเทศ จากประมาณ 200 ประเทศ อาทิ ชาด, โคโซโว, เคนยา, บราซิล, อาร์เจนตินา, เฮติ, โมซัมบิก, รัสเซีย และแทนซาเนีย

    แถลงการณ์กล่าวว่า การปรับปรุงล่าสุดจะทำให้จำนวนประเทศที่อยู่ในระดับ 4 : ห้ามเดินทาง เพิ่มขึ้นมาก เป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก

    รอยเตอร์กล่าวว่า 80% ของประเทศก็จะเท่ากับเกือบ 130 ประเทศ

    ตามรายงานของบีบีซี มีเพียง 3 สถานที่บนโลกใบนี้ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประเมินว่าอยู่ในระดับต่ำที่สุดของระดับความเสี่ยง 4 ระดับ ที่นักเดินทางสามารถ "ปฏิบัติตามข้อควรระวังปกติ" ได้แก่ มาเก๊า, ไต้หวัน และนิวซีแลนด์ แม้แต่ทวีปแอนตาร์กติกายังอยู่ในระดับ 2 : "ใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น"

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การปรับปรุงใหม่นี้ไม่ได้หมายความถึงการประเมินสถานการณ์ด้านสุขภาพในปัจจุบันของบางประเทศอีกครั้ง แต่เป็นการสะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนระบบคำแนะนำด้านการเดินทางของกระทรวงที่อิงกับการประเมินทางระบาดวิทยาปัจจุบันของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (ซีดีซี) มากขึ้น

    ที่ผ่านมาชาวอเมริกันได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปอยู่แล้ว เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และสหรัฐห้ามพลเมืองที่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐเกือบทั้งหมดที่เคยเดินทางไปประเทศส่วนใหญ่ของยุโรป, จีน, บราซิล, อิหร่าน และแอฟริกาใต้ เข้าประเทศ

    ทำเนียบขาวไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่อาจผ่อนคลายข้อบังคับนี้ ส่วนซีดีซีก็ยังไม่ให้ทัศนะเกี่ยวกับคำแนะนำดังกล่าว

    เมื่อต้นเดือนนี้ ซีดีซีมีคำแนะนำว่าประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วสามารถเดินทางภายในสหรัฐอเมริกาได้อย่างปลอดภัยที่ระดับความเสี่ยงต่ำ แต่ผู้อำนวยการ โรเชลล์ วาเลนสกี ยังคงไม่แนะนำให้เดินทาง เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง

    สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 32.4 ล้านคน จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 142.8 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 581,542 คน จากผู้เสียชีวิตทั่วโลกอย่างน้อย 3,046,230 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"