"สุขภาพที่ดีเป็นของประชาชนทุกคน" สสส.ครบ20ปี...ชวนส่งต่อปณิธาน

เพราะโควิด-19 ทำให้เกิดชีวิตวิถีใหม่ นิทรรศการ 20 ปี ภาคีสร้างสุข สสส.จัดแสดงผลงานสำเสนอประสบการณ์ขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ แผนงานความมุ่งมั่นในทศวรรษหน้าผ่านโซนนิทรรศการ 3 โซน บนระบบออนไลน์ทั้งหมด สอดคล้องคำคม "เนลสัน แมนเดลา"... สุขภาพที่ดีไม่ใช่เป็นไปตามเงื่อนไข ตามรายได้หรือฐานะ แต่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์!!          

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานครบรอบ 20 ปี ภาคีสร้างสุข นวัตกรรมความสุขยั่งยืน เพื่อจัดส่งต่อความมุ่งมั่นในอีกทศวรรษหน้า ผ่านโซนนิทรรศการขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ 3 โซน ทั้งการจัดงานในสถานที่จริง (on ground) ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 22 และแบบเสมือน (Virtual Exhibition) รับชมทางออนไลน์ w ww.20th.thaihealth.or.th  นิทรรศการที่บอกเล่าหลากเรื่องราวหลายประสบการณ์ ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงผ่านพลังสังคม ความรู้มาถึงนโยบายเพื่อสร้างสรรค์สังคมสุขภาวะอย่างยั่งยืน

สสส.เป็นองค์กรด้านสุขภาพรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับมติของสมัชชาสุขภาพโลก ด้านการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ มีจุดเด่นในการดำเนินงานเสริมสร้าง ช่วยเร่งและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพในบทบาทของน้ำมันหล่อลื่นให้กับทุกภาคส่วน และมีภาคีเครือข่ายเป็นกำลังสำคัญ ด้วยยุทธศาสตร์ "สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา" คือการพัฒนาองค์ความรู้ หรือการใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่แล้วมาขับเคลื่อนการดำเนินงาน การใช้พลังปัญญา คือการพัฒนาองค์ความรู้หรือการใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่แล้วมาขับเคลื่อนการดำเนินงาน พลังนโยบาย คือการผลักดันเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง พลังสังคม คือการขับเคลื่อนภาคประชาสังคมและประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมผลักดันในประเด็นสุขภาวะต่างๆ

นิทรรศการ 3 โซนบนระบบออนไลน์ทั้งหมดอันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 แบ่งเป็น โซนที่ 1 องค์กรขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ (Health Promotion Agency) พาไปรู้จักจุดเริ่มต้นขององค์กรที่เติบโตพร้อมสังคมสุขภาพดี ด้วยการใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ การเกิดขึ้นขององค์กร สสส. ถือได้ว่าเป็นการนำแนวคิดการใช้งบประมาณภาษีบาป (Sin Tax) ที่เรียกเก็บจากการผลิตและนำเข้าบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาใช้ประโยชน์ในการทำงานรณรงค์ ลด ละ เลิก การบริโภคสุราและยาสูบเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี สสส.เป็นองค์กรแรกในเอเชียที่นำภาษีบาปมาใช้สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ถือได้ว่าเป็นโมเดลที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกในการเป็นองค์กรพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาเรื่องการจัดตั้งและปรับกลไกที่คล้ายคลึงจนจัดตั้งสำเร็จใน 6ประเทศ

 แสดงให้เห็นเกี่ยวกับสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) by สสส. เป็นองค์กรใหม่ที่เสริมสมรรถนะนักสร้างเสริมสุขภาวะมืออาชีพ การเรียนรู้ด้านสุขภาวะที่สามารถจุดประกาย กระตุ้น สาน และเสริมพลังให้กับกลุ่มบุคคล หน่วยงาน องค์กรสังคมและภาคเอกชน ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนทั่วไป

มีผลงานทรัพย์สินทางปัญญาของ สสส.ที่ขับเคลื่อนตลอด 20 ปีผ่าน Interactive Time Line นับตั้งแต่มีการจัดตั้งกองทุน สสส. ตาม พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพปี 2544 ปี 2546 เริ่มแคมเปญงดเหล้าเข้าพรรษา, ปี 2547 ริเริ่มโครงการ Happy Work Place, ปี 2548 รณรงค์ จน เครียด กินเหล้า, ปี 2549 ริเริ่มโครงการรณรงค์ด้านประเพณี เช่น สงกรานต์หรือลอยกระทง วัฒนธรรมปลอดเหล้า, ปี 2550 รณรงค์ “แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย”, ปี 2552เริ่มขับเคลื่อนตำบลสุขภาวะ (น่าอยู่) โดยความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 400 แห่ง, ปี 2553 เริ่มพัฒนากลไกสภาผู้นำชุมชน

ปี 2554 สวดมนต์ข้ามปี ประเมินผล 10 ปี สสส. องค์กรแนวหน้าและต้นแบบการสร้างเสริมสุขภาพของโลก, ปี 2560 และเมื่อครบ 15 ปี สสส. WHO ยก สสส.เป็นต้นแบบกลไกสร้างเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันโรค NCDS เป็นตัวอย่างการทำงานให้แก่นานาประเทศ สำหรับปี 2564 ได้รับรางวัล NELSON MANDELA for Health Promotion สาขา Significant Contribution to Health Promotion

               โซนที่ 2 ยกระดับคุณภาพชีวิตให้สังคมไทย จัดโดยภาคีเครือข่ายร่วมทำงานกับ สสส. มีทั้งหมด 16 บูธ เสนอผลงาน Showcase ขับเคลื่อนสานพลังร่วมสร้างสังคมสุขภาวะโซนนวัตกรรมสร้างสุข จุดประกายนวัตกรรมความสุข ตลาดสร้างสุข ต่อยอดนวัตกรรมความสุข พบกับนวัตกรรมสุขภาวะหลากหลายรูปแบบที่เกิดจากการร่วมคิดร่วมสร้างจนกลายเป็นผลงานที่ถูกนำไปต่อยอด เพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคมอย่างมากมาย จุดประกายนวัตกรรมความสุข Idea Place นำเสนอนวัตกรรมแนวคิดและกระบวนการขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ ด้วยความมุ่งมั่น การสานพลังในการแก้ไขปัญหานำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน

มีตลาดสร้างสุข Marget Place พื้นที่นำเสนอแนวคิดผลิตภัณฑ์ที่สร้างคุณค่าต่อสังคมในมิติต่างๆ อาสาคืนถิ่นฟื้นวิถีชีวิตและเศรษฐกิจชุมชน เป็นการสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ร่วมกันสร้างแรงบันดาลใจในการหวน “กลับบ้าน” นำแนวคิดและประสบการณ์สดใหม่คืนสู่พื้นที่อันเป็นรากฐานของชีวิต เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตนเองไปพร้อมๆ กับการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน วิถีเกษตรอินทรีย์ ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือการท่องเที่ยวในชุมชน

การสร้างสื่อศิลป์วิสาหกิจชุมชน Social Enterprise (SE) กิจการที่มุ่งหวังในการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยใช้ระบบราชการและกลไกทางธุรกิจมาผนวกกับความรู้และนวัตกรรมทางสังคม ผลกำไรที่ได้จากการประกอบธุรกิจมาใช้หมุนเวียนเพื่อการลงทุน พัฒนากิจการและหนุนเสริมชุมชนให้ยั่งยืน ผลิตภัณฑ์ของกินของใช้จากอัตลักษณ์ ชุมชน 4 ภาคทั่วไทย ยาหม่องดึงสติ พริกตะเกลือ เครื่องประดับ

ฉลาดทางเลือกสุขภาพ (Healthier Logo) เป็นเครื่องมือสื่อสารให้ความรู้ และเสริมสร้างทักษะให้กับผู้บริโภคทั่วไป เพื่อให้มีความสามารถในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่ามีการปรับลดปริมาณส่วนประกอบที่เป็นน้ำตาล ไขมัน โซเดียม ให้เป็นไปตามเกณฑ์รับรอง โดยผู้บริโภคสามารถสังเกตสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มได้ง่ายๆ ใน 13 กลุ่มผลิตภัณฑ์ อาหารมื้อหลัก เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส

โซนที่ 3 ความท้าทายในอนาคต สุขภาพไม่ใช่แค่เรื่องของยา แต่เป็นเรื่องของการดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตผู้คน และปรับตัวตามบริบทของโลกที่หมุนเร็วขึ้นทุกที จึงเป็นความท้าทายของ สสส.และภาคีเครือข่ายที่ร่วมมือกันว่า 20,000 คน/องค์กรที่ต้องทำงานกับการเปลี่ยนความเชื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรมไปพร้อมๆ กัน สสส.ส่งต่อปณิธานในการขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ เพื่อสร้างสรรค์สังคมสุขภาพดีไปด้วยกัน เพราะเราเชื่อว่าสุขภาพที่ดีเป็นของประชาชนทุกคน ร่วมส่งต่อปณิธานผ่าน Interactive board ที่ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมสุขภาพดีไปด้วยกัน

อนึ่ง..วลีเด็ดที่ สสส.สร้างสังคมสุขภาวะที่ง่ายต่อการจดจำและนำไปปฏิบัติ “อย่าเสี่ยงเลย” หยุดตั้งวง ดื่มเหล้า เล่นพนัน เสี่ยงติดโควิดยกบ้าน หยุดทำร้ายครอบครัว “มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน” สสส.งดเหล้าเข้าพรรษา งดเหล้ามีเงินเหลือ! พร้อมสู้วิกฤต สสส.เลิกเหล้าโทร. 1413 เลิกเหล้า ชีวิตเปลี่ยน สสส. สคล. คนตัวเล็กโดนเอาเปรียบ จน เครียด กินเหล้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ ส.ค. นี้ ลุยปูพรมสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 7 รามาฯ - สธ. – สวรส. - สสส. สานพลัง มหาวิทยาลัย 4 ภาค ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพกาย-ใจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่นโฮเทล จ.นนทบุรี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

ผลักดันกม.ละเมิดในโลกออนไลน์ เยาวชนเผชิญภัยคุกคามพุ่งพรวด

มีความร่วมมือระหว่าง สำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา (สำนัก 11) สสส. กับสำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาร่างบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำผิดต่อเด็กผ่านสื่อออนไลน์

MRT Healthy Station เดินทางสู่เฟซ 3 สสส. สานพลัง BMN ต่อยอดพื้นที่สาธารณะสื่อสารสุขภาพ เนรมิตอุโมงค์บางซื่อ ให้กลายเป็น Walk Stadium เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูล์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

'นุ่น สินิทธา' กับชีวิตที่เปลี่ยนไป ใช้ 'Water Fasting' รักษาเนื้องอก!

นักแสดงสาวสายสุขภาพ "นุ่น-สินิทธา บุญยศักดิ์" เปิดใจเล่าถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป หันมาใส่ใจสุขภาพสาเหตุจากการป่วยเป็นโรคเนื้องอก ทำทุกวิถีทางจนต้องใช้การรักษาแบบ Water Fasting เพราะต้องการมีอิสรภาพทางการแพทย์ ในรายการ "On the way with Chom" โดยมีซูเปอร์สตาร์ตัวแม่ "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" รับหน้าที่เป็นพิธีกร

สุขให้เป็น..ก็เป็นสุข จิตวิทยาเชิงบวก ห่างไกล...ซึมเศร้า

ในงานสัมมนาวิชาการเรื่อง “สุขเป็น:จิตวิทยาเชิงบวกในชุมชนโดยกลไกชุมชน” ภายใต้โครงการสร้างเสริมสุขภาวะทางจิต เด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ