'ขบวนการแพทย์ชนบทไทย' คว้ารางวัลแมกไซไซ ปี67 ยกย่องแพทย์หนุ่มสาว เชื่อมั่นพลังปฏิรูประบบสุขภาพ

ขบวนการแพทย์ชนบท(RURAL DOCTORS MOVEMENT) คว้ารางวัลแมกไซไซ ประจำปี2567 ยกย่องชื่นชมแพทย์หนุ่มสาวที่ทำงานในชนบทมาร่วม 50 ปี และเชื่อมั่นเป็นพลังขับเคลื่อนปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนไทย ประสบผลสำเร็จ พร้อมขยายผลแลกเปลี่ยนเพื่อนบ้านอาเซียนที่มีวัฒนธรรมชุมชนเดียวกัน 

31ส.ค.2567 - เมื่อวันที่31 ส.ค.2567 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มูลนิธิรามอนแมกไซไซ ได้ทำพิธีประกาศ มอบรางวัลรามอนแมกไซไซ ให้กับผู้ได้รับรางวัลจากประเทศต่างๆในเอเชีย 5 ประเทศ กับ หนึ่งองค์กร คือ ขบวนการแพทย์ชนบท จากประเทศไทย จะมีพีธีมอบรางวัลในกลางเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ รางวัลแมกไซไซ (Ramon Magsaysay Award) เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้มีผลงานดีเด่นต่อมนุษยชาติในทวีปเอเชีย หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น Nobel Peace Prize of Asia เริ่มให้รางวัลตั้งแต่ปี 1957 เพื่อระลึกถึงคุณความดีและความตั้งใจของประธานาธิบดีรามอน แมกไซไซ แห่งประเทศฟิลิปปินส์

ในปี 2024 ซึ่งเป็นการมอบรางวัลเป็นครั้งที่ 66 นั้น มูลนิธิรางวัลแมกไซไซได้คัดเลือกผู้มีผลงานดีเด่นเข้ารับรางวัลจำนวน 5 ท่านได้แก่ Karma Phuntsho จากภูฏาน Miyazaki Hayao จากญี่ปุ่น Nguyen Thi Ngoc Phuong จากเวียดนาม Farwiza Farhan จากอินโดนีเซีย และขบวนการแพทย์ชนท จากประเทศไทย

ขบวนการแพทย์ชนบทกับการขับเคลื่อนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง 48 ปี ด้วยกลไกสำคัญ 3 กลไกของขบวนการแพทย์ชนบทคือ ชมรมแพทย์ชนบท มูลนิธิแพทย์ชนบท และกลุ่มสามพราน ผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ที่สากลยอมรับคือการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย และการเฝ้าระวังป้องกันการคอร์รับชัน

ประเทศไทยมีบุคคลหรือองค์กรรับรางวัลแมกไซไซแล้วจำนวน 24 ท่าน/องค์กร และขบวนการแพทย์ชนบทเป็นรายที่ 25 สำหรับรางวัลอันทรงคุณค่านี้

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดเผยถึงผู้นำขบวนการแพทย์ชนบท คว้ารางวัลรามอนแมกไซไซ 2024 ว่า เมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา นาง SUSANNA B. AFAN ประธานคณะกรรมการรางวัลแมกไซไซ ได้โทรศัพท์แจ้งผลการพิจารณาและกล่าวแสดงความยินดี ยกย่องชื่นชมแพทย์หนุ่มสาวที่ทำงานในชนบทมาร่วม 50 ปี โดยได้สร้างผลงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเกิดในประเทศอื่นๆ ตนได้กล่าวขอบคุณกลับไป โดยเห็นว่ารางวัลแมกไซไซ ในปีนี้ได้มอบให้ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน และผู้สนับสนุนที่เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์แพทย์อีกจำนวนมาก ตลอดจนบุคลากรด้านสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศ รางวัลแมกไซไซเป็นพลังที่เรียกกันว่า ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นพลังขับเคลื่อน สร้างแรงบันดาลใจครั้งสำคัญให้การปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนไทย ประสบผลสำเร็จได้ในอนาคตอันใกล้

นายแพทย์ชูชัย กล่าวต่อว่า ประธานคณะกรรมการรางวัลแมกไซไซ ยังได้กล่าวยกย่องชื่นชมสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่เคยได้รับรางวัลแมกไซไซในปี 1991 (พ.ศ.2534) ซึ่งตนได้บอกไปว่า พระองค์ท่านยังทรงงานอยู่เพื่อคนไทยและเพื่อนบ้านในอาเซียนอย่างมิรู้เหน็ดเหนื่อย และยัง ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมไปว่ามูลนิธิแพทย์ชนบทยังประสานการทำงานกับ ศาสตราจารย์กฤษณา ไกรสินธุ์ เจ้าของรางวัลแมกไซไซ ปี 2552 ในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน ได้แนะนำให้ตนลงไปดูงานในพื้นที่สามชายแดนใต้ที่ผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรคุณภาพสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ อีกทั้งช่วยสร้างเศรษฐกิจชุมชนด้วย และเป็นการสร้างความมั่นคงในพื้นที่อย่างแท้จริง

“ศาสตราจารย์กฤษณาฯ เป็นบุคคลต้นแบบหรือ role model ของผมด้วย” นายแพทย์ชูชัย กล่าว

เมื่อถามว่าใครหรือองค์กรใดเป็นผู้เสนอชื่อ ขบวนการแพทย์ชนบท ในปี2567จนได้รับรางวัลดังกล่าว นายแพทย์ชูชัย กล่าวว่า เท่าที่ทราบน่าจะมีผู้เสนอมากกว่าสองแหล่งและเรื่องนี้คณะกรรมการพิจารณารางวัลแมกไซไซ ขอปิดเป็นความลับ

นายแพทย์ชูชัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าสำหรับรายละเอียดของการดำเนินงานของขบวนการแพทย์ชนบทที่ผ่านมาเกือบห้าทศวรรษ สามารถค้นหาได้ในเพจ ติดตามการปฏิรูปประเทศกับหมอชูชัย เพจมูลนิธิแพทย์ชนบท เว็บไซต์(website), เว็บไซต์ สสส.,เว็บไซต์ สปสช. เว็บไซต์ สช. เว็บ ไซต์ มสช. ตลอดจน เพจ ชื่อ ชุมชนสุขภาพปฐมภูมิ และ เว็บไซต์ ชื่อระบบสุขภาพปฐมภูมิ ทั้งฉบับภาษาไทย และอังกฤษ มีดังนี้

1.ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง : วัฒนธรรมองค์กรของระบบสุขภาพไทย เอื้อต่อ การสร้างและพัฒนาเครือข่ายแพทย์ชนบท
2.ขบวนการแพทย์ชนบท: การถือกำเนิดและจัดตั้งสสส.
3.ขบวนการแพทย์ชนบท : การเกิดขึ้นของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
4.ขบวนการแพทย์ชนบท: การปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน
5.ห้าทศวรรษของขบวนการแพทย์ชนบทไทย: จากพัฒนาระบบสุขภาพในชนบท สู่ การปฏิรูประบบสุขภาพและประเทศ

นอกจากนี้ ทางมูลนิธิแพทย์ชนบท กำหนดให้มีการจัดงานเปิดตัวหนังสือชีวประวัติของศาสตราจารย์พิเศษ นายแพทย์ธีระ รามสูต ในวันที่ 4 กันยายน 2567 เวลา 12.00 – 15.30 น. ณ ห้องประชุม 110 ชั้น 1 อาคาร 100 ปีการสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติยศ นายแพทย์สงคราม ทรัพย์เจริญ เป็นประธาน กล่าวมุทิตาจิต เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูคุณงามความดีและสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคลากรสาธารณสุขในการมุ่งมั่นร่วมกันปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ.2562 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ต่อไป จึงขอเชิญชวนสื่อมวลชนที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ดันซอฟต์พาวเวอร์ เสน่ห์ไทย แคมเปญ Amazing Mute ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ในการมุ่งเน้นและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาค หรือ Tourism Hub ภายใต้นโยบาย IGNITE Tourism Thailand

ครม. อนุมัติงบกลาง กรณีฉุกเฉินกว่า 275 ล้านบาท หนุนมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ 6 โครงการ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 275.65 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ MUAYTHAI SOFT POWER ปี 2567

นายกฯ ยินดีบริษัท Apple เลือกไทยเป็นโลเคชั่นถ่ายทำโฆษณาช่วยเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ร่วมกับการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่าน Soft Power ของไทยที่เป็นเอกลักษณ์

8 ปัจจัยที่เอื้อต่อผลสำเร็จ ในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชน ของระบบสุขภาพไทย

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท เจ้าของรางวัลผู้นำสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เผยแพร่บทความเรื่อง 8 ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนของระบบสุขภาพไทย มีเนื้อหาดังนี้