ศูนย์ไวรัส จุฬาฯ จับตาโรค 'โอโรพุช' ระบาดในลาตินอเมริกา อาการคล้ายไข้เลือดออก

2 ส.ค. 2567 – ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โรคไข้ โอโรพุช (Oropouche) พบการระบาดในลาตินอเมริกา ยังไม่พบในประเทศไทย

โรคโอโรพุช (Oropuche) ไม่ใช่โรคใหม่ พบการระบาดในประเทศลาตินอเมริกา โดยเฉพาะบราซิล และประเทศในลาตินอเมริกา เกิดจากเชื้อไวรัส genus Orthobunyavirus ที่นำโดยแมลง และทำให้เกิดอาการ ที่เรียกว่าอาการคล้ายไข้เลือดออก คือมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว บางรายอาจจะมีปวดข้อ คลื่นไส้อาเจียน และอาจจะมีผื่นขึ้น

ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดอาการไม่รุนแรง และหายได้เอง เพิ่งมีรายงานการเสียชีวิตในบราซิล ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่จะมีอาการน้อย มีแมลงเป็นพาหะ คือ ริ้น (Culicoides paraensis) ประเทศไทยมีริ้นนหลายชนิด เช่นลิ้นฝอยทราย ไม่พบรายงานการเป็นพาหะ

จากการศึกษาของศูนย์ไวรัส จุฬาฯ ที่ทำอยู่ ได้ทำการพัฒนาวิธีการตรวจ วินิจฉัย โอโรพุช และ มายาโร (Mayaro) ด้วยวิธี real-time RT-PCR โดยสังเคราะห์ RNA ของไวรัส เป็นกลุ่มควบคุม ได้ทำการตรวจในผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้เลือดออก ตรวจแล้วไม่พบว่าเป็นไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้ไวรัสชิกา ที่เก็บในปี 2019 ถึง 2024 จำนวน 1013 ตัวอย่าง ตรวจไม่พบ โอโรพุช และโรคมายาโร เลยแม้แต่ตัวอย่างเดียว

ขณะนี้ทางศูนย์ก็ยังทำการตรวจเฝ้าระวังอยู่ และสามารถตรวจวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว แพทย์ที่มีผู้ป่วยที่สงสัย หรือมีไข้หลังจากกลับจากประเทศลาตินอเมริกา ทางศูนย์ฯ ยินดีที่จะตรวจให้ ซึ่งจะตรวจไปด้วยกันทั้ง 2 โรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อดีตบิ๊กศรภ.’ ยก 4 เหตุผลสำคัญ ไทยจะไม่มีทางเป็นประเทศที่ล้มเหลวในอนาคตแน่นอน 

นอกจากเรื่องสงครามนิวเคลียร์แล้ว สถานการณ์ต่างๆในประเทศไทย และของโลก ในปัจจุบัน ได้ทำให้พวกเราหลายคนกังวลว่า อีกไม่นานประเทศไทยอาจจะกลายเป็น 'ประเทศที่ล้มเหลว' (Failed State)ในอนาคตอันใกล้นี้ได้

กรมอุตุฯ แจงแล้ว! เหตุบุรีรัมย์แผ่นดินไหว 5 ครั้ง

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกประกาศ เรื่อง ชี้แจงสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยมีใจความว่า

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง