ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

18 เม.ย.2567- ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขสุขภาพที่ 6 รับมอบหมายจาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากเหตุการณ์โรงงานผลิตน้ำแข็ง ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลฟุ้งกระจายไปในรัศมี 1 กิโลเมตร ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก

นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 155 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว มีอาการไม่มาก เช่น มึนศีรษะ วิงเวียน ระคายเคือง แสบตา แพทย์ให้การรักษาแล้วให้กลับบ้านได้ ส่วนผู้ป่วยที่ต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาลมี 38 ราย ในจำนวนนี้ 9 รายเป็นกลุ่มสีแดง อาการรุนแรง ส่วนใหญ่เป็นอาการของระบบทางเดินหายใจ ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ประกอบด้วย โรงพยาบาลบางละมุง 25 ราย (สีแดง 2 ราย) โรงพยาบาลจอมเทียน 3 ราย (สีแดง 2 ราย) โรงพยาบาลชลบุรี 3 ราย (สีแดงทั้ง 3 ราย) และโรงพยาบาลเอกชนอีก 7 ราย (สีแดง 2 ราย)ได้มอบหมายให้ นายแพทย์ศิริชัย ลิ้มสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) ติดตามสถานการณ์เพื่อให้การดูแลสุขภาพประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

นายแพทย์โอภาสกล่าวต่อว่า หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขจะให้การดูแลประชาชนใน 3 ด้าน คือ การรักษาผู้ป่วยและติดตามดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤติ (MCATT) ออกสำรวจผู้ได้รับผลกระทบทางจิตใจ โดยเฉพาะครอบครัวของผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและการดูแลสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดการปนเปื้อนจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เช่น อากาศ แหล่งน้ำ เป็นต้น โดยเบื้องต้นมีการเฝ้าระวังในรัศมี 1 กิโลเมตร พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัย N95 ให้ความรู้กับประชาชน และแนะนำให้งดการจำหน่าย/งดบริโภคน้ำแข็งที่ออกจากโรงงาน ทั้งนี้ สารแอมโมเนียจะส่งผลระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ หากได้รับสารที่มีความเข้มข้นสูงจะทำให้ทางเดินหายใจเกิดอาการบวม อาจทำให้ระบบหายใจล้มเหลว ปอดบวมน้ำและเสียชีวิตได้ ดังนั้น ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุ ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการผิดปกติ เช่น ตาอักเสบ น้ำตาไหล แสบคอ จมูก หรือผิวหนังอักเสบ วิงเวียน หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! 'หนุ่มพิการ' โดนเพื่อนปล่อยข้างทาง รถชนดับกลางถนน

เมื่อเวลา 00.30 น. พ.ต.ท.ปชารัก สุริยะ รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ รับแจ้งเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนคนเดินเท้าเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนหลวงแผ่นพินหมายเลข 331

กู้ระทึก! ลูกระเบิดเครื่องบินรบ ติดแหชาวประมง

ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านฉาง ได้รับแจ้งจากชาวประมงหาปลา พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ภายในคลองบางไผ่ บริเวณสะพานข้ามคลองถนนสุขุมวิท รอยต่อเขตอำเภอบ้านฉาง-อำเภอสัตหีบ ต.สำนักท้อน อ.บ้า

'พัทยา มาราธอน'นักวิ่ง1.5หมื่นคน 'นายกเมือง'ปิดถนน100% คาดเงินสะพัด250ล.

"เมืองพัทยา" ประกาศความพร้อมแบบเต็มร้อยการจัดแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พัทยา มาราธอน 2024 บาย มาม่า" กำหนดจัดขึ้น 20-21 ก.ค.นี้ มีจุดปล่อยตัว-เส้นชัย ณ เทอร์มินอล 21 พัทยา ถนนพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี "ททท." เผยยอดนักท่องเที่ยวเมืองพัทยา พุ่งเกินเป้า คาดงานนี้สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 250 ล้านบาท ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน แจ้งปิดรับสมัครแล้วหลังจากเปิดรับสมัครเพียง 2 สัปดาห์ มีจำนวนนักวิ่งและผู้ร่วมเดินทางเฉียด 3 หมื่นคน จาก 66 ประเทศทั่วโลก ด้านตำรวจภูธรภาค 2 เตรียมออกข้อบังคับปิดการจราจร 100% ในช่วงวันแข่งขัน

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง