ผงะ! สส.แพร่ หารือกลางสภาฯ บุหรี่ไฟฟ้าระบาดสู่เด็กประถม

ผงะ! 'หมอทศพร' สส.แพร่ หารือกลางสภาฯ บุหรี่ไฟฟ้าระบาดสู่เด็กประถม ซื้อผ่านออนไลน์ ชี้ นิโคตินอันตรายต่อการพัฒนาสมอง

13 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม นพ.ทศพร เสรีรักษ์ จ.แพร่ พรรคเพื่อไทย หารือว่า วันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นวันสาธารณสุขแห่งชาติ ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย มาที่สภาฯ จัดนิทรรศการ และยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าโดยสมบูรณ์

"จากข้อมูลพบว่าคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า มีอายุ20ปีโดยประมาณ และขณะนี้ระบาดไปถึงในโรงเรียน ไม่เพียงแต่เด็กมัธยม แต่รวมถึงเด็กประถมถูกจับได้ว่านำบุหรี่ไฟฟ้ามาสูบกัน ตนได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองว่าลูกซื้อบุหรี่ไฟฟ้าผ่านทางออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย ทำไมเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจึงไม่จัดการ ผู้ปกครองเล่าให้ฟังว่าลูกถามว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ดีอย่างไร"

นพ.ทศพร กล่าวว่า ตนไปเที่ยวทองหล่อ เจอรัฐมนจรีและสส.บางคนสูบบุหรี่ไฟฟ้า ถ้าไม่ดีเขาจะสูบทำไม ตนได้ยินก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร คนแก่อาจไม่เป็นไร เพราะไม่กี่ปีก็ตายแล้ว แต่ลูกหลานอยู่ช่วงสมองกำลังพัฒนา นิโคตินเป็นอันตรายต่อการพัฒนาสมอง บุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายเป็นที่ทราบกัน และสภาฯคือสถานที่ออกกฎหมายให้คนทั้งประเทศปฏิบัติตาม ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้เร่งจัดการโดยเร็ว ประกาศให้รัฐสภาเป็นเขตปลอดบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่โดยสมบูรณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สมศักดิ์” เห็นชอบตั้ง “ชาญเชาวน์” อดีตปลัดยุติธรรม จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องปราบบุหรี่ไฟฟ้า กวดขัน “ห้ามพกพา-สูบ” ในสถานที่ราชการ สนามบิน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 1

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5

กมธ.วิสามัญ “บุหรี่ไฟฟ้า” แถลงใหญ่เตรียมชง 3 ทางเลือกแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2567 ที่รัฐสภา นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)

อึ้ง เด็กประถม ขายบุหรี่ไฟฟ้า เลี้ยงปากท้อง ซ้ำ ฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง ทำป่วยมะเร็งปอดติด 1 ใน 5 โรคมะเร็งคร่าชีวิต

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2567 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ กรุงเทพฯ นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)