'หมอชูชัย' หนุนผลิตแพทย์เพื่อชนบทป้อนรพ.สต. มั่นใจ 'สถาบันพระบรมราชชนก' มีศักยภาพ

'หมอชูชัย' สนับสนุนการผลิตแพทย์เพื่อชนบทป้อนรพ.สต.แห่งละ 3 คน เป็นการกระจายอำนาจ ปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ ลดความเหลื่อมล้ำ มั่นใจสถาบันพระบรมราชชนก มีศักยภาพสูงสุดผลิตบุคลากรสุขภาพทุกประเภทเพื่อชุมชน

24 พ.ย.2566 - จากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ผลักดันการผลิตแพทย์ป้อนให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งละ 3 คน ใช้งบผูกพัน 6 ปี 1.5 แสนล้าน คาดรุ่นแรกปีงบฯ 68 คัดนักเรียนหัวกระทิทุกจังหวัดรับโควต้า

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เจ้าของรางวัล ผู้นำด้านสาธารณสุข ฮาร์วาร์ด กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนนโยบายผลิตแพทย์ป้อนให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ของพล.อ ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข เพราะนอกจากแก้ปัญหาการขาดแคลนและปัญหาการกระจายแพทย์สู่ชนบท แล้ว ยังเป็นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ นำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในสังคมไทยอีกด้วย

นายแพทย์ชูชัยฯ กล่าวว่า ปัญหาการกระจายแพทย์สู่ชนบท ใช้เวลามาห้าทศวรรษแล้ว ปัญหาการขาดแคลนแพทย์และบุคลากรด้านสุขภาพทุกประเภทยังคงดำรงอยู่ การจัดสรรงบประมาณสู่ท้องถิ่น คัดเลือกนักเรียนในพื้นที่นั้นๆ โดยเฉพาะระดับอำเภอ ไปเรียนแพทย์ พยาบาลชุมชน เภสัชกรปฐมภูมิ นักกายภาพบำบัด นักสาธารณสุข อื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับพื้นที่นั้นๆ โดยทำสัญญากับ อบจ. เทศบาล อบต. เมื่อจบการศึกษาแล้ว กลับไปทำงานใช้ทุนกี่ปี ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ ควรพิจารณาให้มีโควต้าพิเศษจำนวนหนึ่งสำหรับลูกหลานอสม.ที่เสียสละทำงานรับใช้ชุมชนมากว่า สี่ทศวรรษ แล้ว

นอกจากนี้ ควรพิจารณาขับเคลื่อนนโยบายของพปชร. ที่ลุงป้อมให้ความสนใจเป็นพิเศษคือ การผลิต นักบริบาลท้องถิ่น ไปทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 200,000 ครัวเรือน และติดบ้านอีก นับล้านครัวเรือน สามารถผลิตนักบริบาลท้องถิ่นอย่างเร่งด่วนตามหลักสูตรกรมอนามัย ได้ถึง 100,000 ตำแหน่ง ภายในหนึ่งปี จะเป็นการสร้างงานในชนบท ถึงแสนตำแหน่ง และลดความทุกขเวทนา ให้ผู้สูงอายุติดเตียงและคนในครอบครัว ตลอดจนหมู่ญาติมิตรในชุมชน หลายล้านคน

"สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข มีศักยภาพสูงสุดในการผลิตบุคลากรด้านสุขภาพที่มีคุณภาพเพื่อชาวชนบท เพราะมีโครงสร้างระบบบริการสุขภาพ จากระดับสูง เชื่อมต่อไปถึงระดับ อำเภอ ตำบล ชุมชน จนถึงครัวเรือน ซึ่งหาไม่ได้จากสถาบันใดๆ"นายแพทย์ชูชัย กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สันติ" รมช.สธ. ยกต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ รพ.ปากช่องนานา-เทพรัตน์ จ.นครราชสีมา ดึงเอกชนร่วมพัฒนาเขาใหญ่สู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้ประชาชนยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์

ยังเขี่ย ‘พลังประชารัฐ’ ไม่ได้ ‘คนในป่า’ ไม่หมู ยังมี ‘ของ’

การที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวในคดีความผิดตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ มันพออนุมานถึงความปลอดภัยของรัฐบาลภายใต้การนำพรรคเพื่อไทยได้เหมือนกัน

‘เจ้าสำนัก’ แขวะ ‘เจ้าป่า’ เด็ก พปชร.นิ่ง ยี่ห้อ ‘ลุง’ ไม่ขลังแล้ว?

ในทางการเมือง ไม่มีใครไม่รู้ว่า เจ้าป่า หมายถึง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'เทพไท' เป็นงง สมาชิก รทสช.-พปชร. ไม่ออกมาปกป้อง ปมทักษิณพาดพิงถึง 2 ลุง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ปชป. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมเห็นการให้สัมภาษณ์ของคุณทักษิณ ชินวัตร พาดพิงถึงบ้านป่ารอยต่อ โดยการกล่าวหาว่า ที่วุ่นวายอยู่ก็มีแต่คนบ้านในป่าเท่านั้น ซึ่งจะตีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้

'ธรรมนัส' ป้อง 'ทักษิณ' ไม่ได้พาดพิง 'บิ๊กป้อม' พปชร. เจ้าภาพดินเนอร์รัฐบาลเดือนนี้

'ธรรมนัส' บอกเข้าใจกันไปเอง 'ทักษิณ' ไม่ได้พาดพิง ’บิ๊กป้อม‘ คือคนบ้านป่า ยันไม่กระทบสัมพันธ์พรรคร่วมคาดดินเนอร์รัฐบาลรอบหน้าเดือนนี้ แค่รอทุกพรรคพร้อม