อาจารย์หมอจุฬาฯ ห่วง ‘ฝีดาษลิง’ มากขึ้นจะควบคุมยาก แนะใส่ใจสุขภาพ

6 พ.ย.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เรื่อง “อัปเดตฝีดาษลิง” ระบุว่า ล่าสุดถึง 4 พ.ย. 2023 จำนวนพุ่งเป็น 582 ราย เพิ่มจากสัปดาห์ก่อน 47 ราย เฉลี่ยวันละเกือบ 7 ราย คนไทย:คนต่างชาติ = 10:1 เกือบ 60% ของเคสทั้งหมดอยู่ในกทม. แต่…จนถึงตอนนี้ พบว่าเคสฝีดาษลิงมีรายงานแล้วถึง 37 จังหวัดทั่วประเทศ

ดังที่ได้วิเคราะห์ตั้งแต่ปีก่อนแล้วว่า ย่างก้าวของฝีดาษลิงนั้นมีแนวโน้มจะเดินตามรอยเอชไอวี/เอดส์ เพราะ mode of transmission หลักนั้นคือการมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ อย่างไรก็ตามจะควบคุมโรคได้ยากกว่า เพราะไม่ใช่แค่การมีเพศสัมพันธ์ แต่รวมถึงการสัมผัสใกล้ชิด รวมถึงการแพร่ผ่านละออกฝอยน้ำมูกน้ำลาย และยังมีเคยรายงานการแพร่จากมารดาสู่ทารกในครรภ์ได้อีกด้วย

แม้ infectiousness อาจไม่มาก แต่ในระดับมหภาค จะจัดการควบคุมได้ยากกว่าหากจำนวนเคสมีมากขึ้นความใส่ใจสุขภาพ และระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวัน จึงเป็นเรื่องสำคัญในยุคปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระวัฒน์’ ควง ‘รสนา-ปานเทพ’ นัดแถลงยื่น สธ. ประกาศกัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข

ขอเชิญสื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนผู้สนใจ ทำข่าวการยื่นหนังสือขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

'คารม' เผย สปสช.แจง 'กทม.' ยังไม่เริ่ม 30 บาทรักษาทุกที่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบาย

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล